Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple sắp ra mắt iPhone quan trọng nhất nhưng người Việt không cần

Một chiếc iPhone giá mềm rất quan trọng với Apple, nhưng người Việt thực tế không cần iPhone loại này.

Nếu như được hỏi iPhone nào được đồn đoán nhiều nhất, danh hiệu đó chắc chắn thuộc về iPhone SE 2. Thế hệ iPhone SE đầu tiên được Apple ra mắt đầu năm 2016, và từ đó tới nay năm nào cũng xuất hiện tin đồn về iPhone SE 2.

Đến cả nhà phân tích Ming-Chi Kuo, người thường được gọi là "ông đồng" vì khả năng đưa ra dự đoán chuẩn xác về Apple, cũng nhiều lần nói sai về thời gian ra mắt mẫu iPhone SE 2. Mới đây, ông Kuo lại khẳng định mẫu điện thoại này sẽ ra mắt vào quý I/2020.

Chiếc iPhone giá mềm mà Apple rất cần

Theo thông tin từ Kuo, iPhone SE 2 sẽ có thay đổi về thiết kế. Nó sẽ có hình dáng gần như chiếc iPhone 8, với màn hình 4,7 inch và các cạnh được bo tròn và cảm biến vân tay Touch ID.

chiec iPhone nguoi Viet khong can anh 1
iPhone SE 2 được cho là có thiết kế gần giống iPhone 8. Ảnh: 9to5Mac.

Về cấu hình, chiếc điện thoại này nhiều khả năng sở hữu phần cứng tương đương iPhone 11 với vi xử lý Apple A13 Bionic, 3 GB RAM, bộ nhớ trong 64 GB hoặc 128 GB. Nhìn chung, chiếc iPhone SE 2 vẫn sử dụng công thức giống như thế hệ trước: thiết kế cũ, nhỏ hơn mẫu iPhone hiện tại nhưng cấu hình mạnh mẽ tương đương.

Tuy nhiên, so với thế hệ trước thì iPhone SE 2 giờ đây có vị trí đặc biệt hơn đối với Apple. Theo truyền thống của Apple, mỗi năm khi ra iPhone mới hãng đều hạ giá thế hệ trước xuống mức giá hợp lý, dưới 500 USD để trở thành iPhone "giá rẻ".

Khi iPhone XS ra mắt, iPhone 7 được hạ xuống mức 449 USD. Năm nay, iPhone 7 đã bị "khai tử", thay thế vị trí là mẫu iPhone 8 ở đúng mức giá đó. Nhiều khả năng iPhone XR sẽ thay thế iPhone 8 vào năm sau, nhưng Apple còn có thể hạ giá iPhone xuống thấp hơn với iPhone SE 2. Theo một số dự báo, iPhone SE 2 có giá khoảng 350-400 USD.

chiec iPhone nguoi Viet khong can anh 2
Thành công của iPhone XR trong năm 2019 đã thuyết phục Apple nâng cấp, đồng thời giảm giá cho iPhone 11. Tuy nhiên, tại Việt Nam iPhone XR lại không được yêu thích. Ảnh: Jonathan Morrison.

Một chiếc iPhone giá rẻ rất quan trọng vào thời điểm này với Apple, bởi họ ngày càng muốn tiếp cận nhiều người dùng. Thế hệ iPhone 2018 đã chứng minh người dùng không phải lúc nào cũng thích iPhone đắt tiền nhất. Trong cả năm 2019, iPhone XR với giá bán từ 749 USD mới là chiếc điện thoại bán chạy nhất, chứ không phải iPhone XS Max có giá từ 1.099 USD.

Khi không thể tăng giá bán trung bình (ASP) của iPhone, Apple buộc phải tung ra nhiều lựa chọn hơn để tăng số lượng máy bán ra. Thay vì kiếm tiền từ iPhone, họ có thể khuyến khích người dùng sử dụng các dịch vụ như Apple TV+ hay Arcade và kiếm lợi nhuận từ đó.

Lý do khác để Apple khai tử iPhone 8 vào năm sau là máy lúc đó sẽ được 3 năm tuổi, tức là gần hết vòng đời hỗ trợ iOS mới. Một chiếc iPhone giá rẻ hơn, thiết kế tương tự nhưng ra mắt năm 2020 sẽ là phù hợp nhất để thay thế chiếc điện thoại này, thay vì cứ mãi giảm giá iPhone thế hệ cũ.

Thị trường Việt có cần chiếc iPhone giá rẻ?

Mặc dù Apple thường "khai tử" một số mẫu iPhone cũ khi ra mắt máy mới, việc này chỉ xảy ra với thị trường Mỹ. Đối với thị trường toàn cầu, nó giống như một cách thể hiện định hướng của Apple hơn. Với các thị trường cụ thể như Việt Nam, Apple sẽ có chính sách sản phẩm phù hợp như đẩy mạnh các mẫu máy cũ, giữ lại những mẫu đang bán tốt.

Mẫu iPhone X bị Apple "khai tử" vào năm 2018 nhưng đến nay vẫn bán chạy ở Việt Nam. Tháng 8 vừa qua, máy đạt hơn 10% thị phần smartphone tầm giá trên 15 triệu.

chiec iPhone nguoi Viet khong can anh 3
Ra đời đã 3 năm, iPhone 7 Plus vẫn là máy cận cao cấp bán chạy nhất Việt Nam. Đồ họa: Xuân Tiến.

iPhone 7 Plus đã 3 năm tuổi, bị Apple cho ra rìa khi ra mắt iPhone 11 vẫn đang là "iPhone quốc dân" tại Việt Nam. Từ tháng 3, iPhone 7 Plus luôn chiếm hơn 50% doanh số phân khúc 10-15 triệu tại Việt Nam. Chiếc iPhone này vừa giảm giá 1,5 triệu tại nhiều đại lý, có thể sẽ càng đẩy doanh số lên cao hơn vào dịp cuối năm.

Nhìn vào những mẫu iPhone bán chạy tại Việt Nam, có thể thấy người Việt vẫn thích iPhone tầm trung hoặc cận cao cấp, nhưng đó phải là các mẫu "đầu bảng" trong quá khứ, chứ không phải máy "hạng hai".

Năm 2015, iPhone SE về Việt Nam với mức giá từ 11,3 triệu, rẻ hơn gần 10 triệu so với iPhone 6S Plus nhưng không được quan tâm. Đến năm 2017, dù giảm xuống dưới 10 triệu thì iPhone SE vẫn biến mất khỏi các hệ thống bán lẻ trong nước.

chiec iPhone nguoi Viet khong can anh 4
iPhone SE giờ đây chỉ thu hút người dùng khi máy cũ, giảm xuống mức rất rẻ.

iPhone XR là chiếc iPhone bán chạy nhất nửa đầu 2019, nhưng ở Việt Nam cũng bị ghẻ lạnh. Từ mức giá ban đầu khoảng gần 23 triệu, máy giảm giá còn gần 18 triệu ở các đại lý lớn do doanh số không tốt, hàng tồn nhiều.

Do vậy, có lý do để tin iPhone SE 2 khó thu hút người dùng Việt Nam. Với mức giá được dự đoán vào khoảng 399 USD ở Mỹ, máy khi bán chính hãng ở Việt Nam có thể ở mức 10-11 triệu. Ở tầm giá này, iPhone SE 2 sẽ khó cạnh tranh với iPhone 7 Plus bởi màn hình nhỏ hơn, chỉ có 1 camera. Trong thị trường xách tay, iPhone 8 Plus và iPhone X cũng chỉ có giá cao hơn một chút.

iPhone XR, iPhone SE 2 là câu trả lời cho doanh số iPhone đi xuống vài năm qua của Apple. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam câu trả lời đó có thể không phù hợp.

Bản dựng iPhone SE 2 với thiết kế giống iPhone 8, ra mắt năm 2020 Dựa theo những thông tin rò rỉ gần đây, các nhà thiết kế tại Concept Creator đã tạo ra bản dựng của chiếc iPhone SE 2.

iPhone SE về giá 2 triệu đồng tại Việt Nam

iPhone SE đã qua sử dụng đang được các cửa hàng chào bán với giá chỉ từ 2 triệu đồng. Hiện tại, nguồn hàng của sản phẩm còn khá ít.

Hà My

Bạn có thể quan tâm