Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple phản đối công ty khác dùng logo quả lê

Apple phản đối Prepear đăng ký nhãn hiệu quả lê vì cho rằng nó gần giống với logo quả táo của mình.

Sự việc xảy ra khi công ty Super Healthy Kids nộp đơn đăng ký logo của Prepear - ứng dụng cho phép người dùng lưu trữ và sắp xếp các công thức nấu nướng, thiết kế bữa ăn theo sở thích. Logo có hình quả lê, với một chiếc lá ở phía trên bên phải.

“Logo của người nộp đơn bao gồm thiết kế trái cây tối giản với một chiếc lá ở góc phải, dễ dàng liên tưởng đến logo quả táo nổi tiếng của Apple và tạo ra ấn tượng thương mại tương tự”, Apple nêu trong kiến nghị gửi đến Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO).

Apple bao ve logo qua tao anh 1

Apple ngăn Prepear đăng ký bản quyền sử dụng logo quả lê. Ảnh: MacRumors.

Họ cũng cho rằng logo quả táo đã quá phổ biến với sự tối giản, những điểm tương đồng của logo quả lê khiến người dùng nghĩ thương hiệu này thuộc về Apple hoặc có liên quan đến Apple.

Đồng sáng lập Prepear, Russell Monson, mở bản kiến nghị “Hãy cứu quả lê khỏi Apple!”, tính đến lúc này đã có hơn 14.000 chữ ký đồng tình. Monson cho biết công ty là một nhóm nhỏ với 5 thành viên, không đủ khả năng đối đầu trong cuộc chiến pháp lý kéo dài với tập đoàn có quy mô như Apple. Đó là một thử thách “kinh hoàng”.

Apple lập luận rằng ứng dụng này kinh doanh hàng hóa và dịch vụ giống hoặc gần với họ, có liên quan đến phần mềm máy tính, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng và mạng xã hội. Nên một ứng dụng lập kế hoạch bữa ăn sẽ “nằm trong vùng mở rộng tự nhiên của Apple đối với các thương hiệu mà Apple sở hữu”.

Nói cách khác, khách hàng có thể nhìn vào logo Prepear và cho rằng ứng dụng này là sản phẩm của Apple.

Natalie Monson, một đồng sở hữu khác của Prepear, phản đối Apple. “Tôi cảm thấy có nghĩa vụ chống lại hành động pháp lý quá khích của Apple đối với các doanh nghiệp nhỏ và đấu tranh cho quyền giữ logo của chúng tôi”, Monson cho biết.

“Chúng tôi đang tự bảo vệ mình trước Apple không chỉ để giữ logo mà còn gửi thông điệp đến các công ty công nghệ lớn rằng việc bắt nạt doanh nghiệp nhỏ sẽ chuốc lấy hậu quả”.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple theo đuổi hành động pháp lý chống lại công ty khác vì sử dụng logo tương tự. Vào năm 2019, họ đã gửi một lá thư phản đối đến văn phòng cấp bằng sáng chế ở Na Uy vì cho rằng đảng Fremskrittspartiet có logo quả táo gần giống với logo của mình. Họ cũng phản đối logo của một con đường ở Đức có thiết kế tối giản giống quả táo.

Điều gì đặt 4 ông lớn vào thế đối đầu với Hạ viện Mỹ? Cả 4 ông lớn Apple, Facebook, Amazon và Alphabet sẽ phải đưa ra các bằng chứng chứng minh họ đủ điều kiện chiếm lĩnh thị trường một cách hợp pháp trước Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Mỹ.

Apple bị kiện với lý do kỳ quặc

Một người dùng đã kiện Apple vì sử dụng "tính năng đặc biệt" trên chiếc iPhone của anh để phát triển tính năng mới cho iOS.

Nguyễn Hiếu

Theo The Verge

Bạn có thể quan tâm