Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple, Nokia âm thầm chuẩn bị tung quân tại Việt Nam

Cả hai thương hiệu hàng đầu đang có những động thái chuẩn bị để chào sân ở Việt Nam. Với Nokia, đó là sự trở lại. Còn Apple, họ đang có cách tiếp cận mới.

Những ngày qua, mang tuyển dụng LinkedIn tại Việt Nam nóng lên bởi mẩu tin tìm kiếm vị trí Giám đốc phân phối iPhone và Giám đốc kênh bán lẻ iOS tại Việt Nam. Apple đặt ra yêu cầu cao với ứng viên khi muốn tìm người thực sự xuất sắc, mối quan hệ rộng, có thể xây dựng chiến lược để mở rộng các kênh bán iPhone, iPad.

Mẩu tin tuyển dụng của Apple tại Việt Nam. 

Riêng vị trí Giám đốc phân phối, ứng viên có trên 7 năm kinh nghiệm làm nhà phân phối cấp một và bán smartphone tại các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Những ứng viên hiện đang làm quản lý cao cấp là một lợi thế. Mức lương cụ thể cho cả hai vị trí không được đề cập đến.

Trước khi đăng tin tuyển tướng, Apple đã có những động thái rõ ràng để chuẩn bị cho sự xuất hiện chính thức tại Việt Nam. Trong tháng 8/2015, Táo khuyết quy hoạch lại thị trường iPhone Việt Nam bằng cách hợp tác trực tiếp với các kênh bán lẻ như FPT Shop hay Thế Giới Di Động. Hai hệ thống này được quyền nhập iPhone trực tiếp từ Apple mà không cần qua nhà phân phối. Đến cuối 2015, Apple cũng mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, đặt ở quận 1, TP HCM nhưng chưa chính thức hoạt động. 

Song song với Apple, Nokia cũng đang âm thầm chuẩn bị trở lại thị trường. Nguồn tin riêng của Zing.vn từ nhà phân phối cho thấy hãng công nghệ Phần Lan sẽ bán hai smartphone chạy Android trong năm nay. Sớm nhất là tháng 6 hoặc chậm nhất vào cuối 2016, khi thoả thuận sử dụng thương hiệu Nokia với Microsoft hết hiệu lực.

Thương hiệu Nokia có thể quay lại Việt Nam trong 2016 với những smartphone Android giá rẻ. 

Trao đổi với Zing.vn, đại diện một nhà bán lẻ ở TP HCM cũng tiết lộ rằng Nokia đang tích cực tìm lại những nhân sự cũ trước đây để kiến thiết lại bộ máy. Nokia không dấu diếm ý đồ quay lại sân chơi di động và có khả năng sẽ chọn Foxconn làm đối tác gia công phần cứng. Trong lần trở lại Việt Nam, Nokia có thể chọn cách tiếp cận bằng những sản phẩm giá rẻ hoặc tầm trung, thay vì tung ra những bom tấn. 

Theo các nhà bán lẻ, động thái của Apple, Nokia tại Việt Nam được cho là cần thiết trong bối cảnh Samsung, Oppo đang chia nhau thống lĩnh thị trường di động Việt. Apple có mặt tại Việt Nam sẽ không mang đến ngay những thay đổi sâu sắc, trong khi sự trở lại của Nokia là một ẩn số. Lợi thế giá rẻ của hãng công nghệ Phần Lan đã và đang được các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Meizu, Lenovo,... sử dụng triệt để nhằm cạnh tranh.  

Nokia ra mắt smartphone Android tại VN cuối năm nay

Nokia sẽ trở lại sân chơi di động ngay khi thời hạn sử dụng thương hiệu của Microsoft kết thúc với hai sản phẩm giá rẻ chạy Android.

Thách thức cho Nokia khi quay lại thị trường Việt Nam Trở lại với Android, tập trung vào dòng cao cấp hay chiếm lĩnh lại thị phần trung cấp, còn quá nhiều câu hỏi đặt ra về chiến thuật của Nokia khi họ nhăm nhe trở lại thị trường.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm