Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple ngấm đòn thuế quan của ông Trump từ ngày mai

Từ ngày 1/9, tất cả sản phẩm Apple trừ iPhone sẽ chịu thêm 15% thuế nhập khẩu sau quyết định của ông Donald Trump.

Ngày 30/8, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bước sang trang mới khi nó kéo công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ vào tình huống éo le. Apple đứng trước tương lai phải tăng giá thiết bị hoặc giảm lợi nhuận. Điều này khiến chuỗi cung ứng toàn của công ty suy yếu.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp mức thuế nhập khẩu 15% lên tất cả thiết bị của hãng này. Quyết định trên đã được đưa vào Sổ Đăng ký Liên bang.

apple chiu thue anh 1
Dù cố gắng vận động ông Trump nhưng Apple vẫn chịu đòn thuế quan. Ảnh: Getty.

Các nhà phân tích kỳ vọng quyết định trên sẽ được thay đổi vào phút chót.

"Chúng tôi tin rằng Mỹ không muốn đưa Apple vào đối tượng chịu thuế. Đây là công ty hàng đầu của Mỹ và là bộ mặt của doanh nghiệp trong nước tại Trung Quốc", ông Gene Munster của Loup Ventures đã viết trong một ghi chú vào thứ sáu.

Trong khi Trung Quốc không có động thái trừng phạt Apple, việc Mỹ tự áp thuế lên công ty hàng đầu của nước mình khiến nhiều người lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ doanh nghiệp của những người làm luật.

Hiện ông Trump không có động thái nhún nhường nào. Theo ông, lỗi nằm ở các công ty Mỹ khi họ không tuân theo chính sách thương mại mà theo ông là để kiềm chế những người chơi không công bằng như Trung Quốc.

Tất cả sản phẩm của Apple từ Watch, AirPods, HomePod, tai nghe Beats, iMac, linh kiện iPhone đều nằm trong diện bị ảnh hưởng thuế.

Tuy vậy, iPhone, sản phẩm đóng góp hơn một nửa doanh thu Apple sẽ không chịu thuế 15% cho đến ngày 15/12. Nhưng các sản phẩm phần cứng khác chiếm 10% doanh thu trong năm tài chính 2018 của Apple sẽ chịu 15% thuế từ ngày 1/9.

Không rõ Apple sẽ tăng giá sản phẩm hay cộng 15% thuế như một mục chi phí riêng. 

Tuy vậy, Apple được cho sẽ không giảm doanh thu bởi công ty được xem là một trong những doanh nghiệp duy trì tỷ suất lợi nhuận cao nhất so với những hãng khác.

apple chiu thue anh 2
Sau bữa tối với Tim Cook, ông Trump thừa nhận mức thuế 10% là không công bằng với Apple. Vài ngày sau, ông tăng thuế lên 15%. Ảnh: Getty.

Apple đã vận động ông Trump trong hơn một năm để tránh thuế quan. Trong một bữa ăn tối gần đây với ông Trump tại câu lạc bộ golf của mình ở Bedminster, New Jersey, Giám đốc điều hành Tim Cook đã lên tiếng lo ngại rằng đối thủ chính của Apple là Samsung Electronics sẽ có được lợi thế vì các sản phẩm của họ sẽ không phải chịu thuế.

Chỉ vài ngày sau bữa tối đó, Trump tuyên bố áp mức thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc sẽ là 15%, tăng từ 10%. Quyết định này có hiệu lực trong hai đợt. Đợt đầu tiên là vào ngày 1/9.

Apple đã dành hàng thập kỷ để xây dựng một trong những chuỗi cung ứng lớn nhất thế giới. Công ty thiết kế và bán hầu hết sản phẩm của mình tại Mỹ, nhưng nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi lắp ráp. Điều đó làm nó trở thành một trong những công ty bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thuế quan.

Phát hiện lỗ hổng tồn tại 2 năm qua, gần 1 tỷ iPhone nguy cơ bị hack

Vụ tấn công bảo mật với quy mô ảnh hưởng lớn nhất từ trước đến nay trên iPhone đã được phát hiện.



Trọng Hưng

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm