Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple năm 2015: Năm của những quả táo beta

Apple Watch, iPad Pro hay dịch vụ mới Music đều là những sản phẩm chưa hoàn thiện, trái ngược với truyền thống ra mắt sản phẩm của Apple.

2015 là năm Apple thu về doanh số lớn nhất từ trước đến nay từ iPhone. Họ cũng ra mắt nhiều sản phẩm mới, có khả năng mở ra chu kỳ thành công mới. Tuy nhiên, trong mắt nhiều người, 2015 là một vết gợn, hơn là giai đoạn đáng nhớ của Apple.

Các sản phẩm ra mắt trong năm vừa qua của hãng được đánh giá ở mức tốt. Tuy nhiên, người dùng không quen với cụm từ “tốt”. Với họ, Apple đồng nghĩa với xuất sắc.

Nói một cách chính xác, sản phẩm ra mắt năm 2015 của Apple chỉ ở trạng thái beta. Họ cần thêm nhiều thời gian nữa để hoàn thiện chúng.

Apple Watch ra mắt với nhiều kỳ vọng nhưng thực tế, nó chưa đáp ứng được mong mỏi của người dùng.

Lấy Apple Watch làm ví dụ. Thiết bị đeo tay thông minh được đánh giá là xu hướng mới, thay thế smartphone trong tương lai. Tuy nhiên, Apple đã làm gì với Watch? Sau khi ra mắt với phần mềm sơ sài vào tháng 4, Apple tiếp tục tung bản cập nhật WatchOS 2.0 vào tháng 9 với không nhiều cải tiến. Với Apple Watch, chức năng chính của nó vẫn là nhận thông báo và theo dõi sức khoẻ - thứ mà nhiều smartwatch ra mắt trước đó có thể làm tốt hơn nhiều lần.

iPad Pro là một ví dụ khác. Ý đồ của hãng rất rõ ràng: nhắm nhóm nhóm người dùng chuyên nghiệp, thậm chí thay thế laptop ở mức độ cơ bản. Tuy nhiên, iOS trên iPad Pro vẫn là nền tảng dành cho iPhone – thiết bị liên lạc, giải trí cá nhân. Gần như không có bất cứ ứng dụng nào tối ưu hoá màn hình lớn hoặc dành riêng cho việc đa nhiệm trên iPad Pro.

Apple thể hiện ý đồ tránh phụ thuộc vào iPhone bằng cách tung ra hàng loạt sản phẩm mới. Tuy nhiên, các sản phẩm này không vượt trội so với đối thủ giống iPhone.

Ở mảng phần mềm, Apple cũng không khá hơn. Các tính năng mới của iPhone như 3D Touch, Live Photo tạo hiệu ứng mạnh mẽ về mặt truyền thông nhưng tính năng sử dụng thực tế thì không bao nhiêu.

Các nhà phát triển ứng dụng ầm ầm cập nhật, hỗ trợ 3D Touch. Tuy nhiên, thứ hỗ trợ đó chỉ đơn giản là việc người dùng nhấn giữ vào ứng dụng, mở ra một menu với vài cài đặt đơn giản. Trên thực tế, quá trình này thường làm chậm thao tác của người dùng hơn là thuận tiện. Live Photo, trong khi đó gặp vấn đề lớn khi người dùng gần như không thể chia sẻ những bức ảnh động này mà chỉ chụp, sau đó để ngắm trên máy. Phải đến gần đây, Facebook mới cho thử nghiệm chia sẻ ảnh Live Photo từ iPhone.

Nhìn lại những sản phẩm trước đây của Apple, nhiều người sẽ nhận ra ngay sự khác biệt. iPhone đời đầu ra mắt với 2 ứng dụng độc đáo: trình duyệt Safari và Maps. iPhone 2G có App Store. Sau đó là những tính năng như iMessage, Touch ID. Apple đang thiếu những sản phẩm có thể thay đổi thói quen người dùng.

Trong bức tranh có phần nhạt nhoà đó, Apple vẫn được an ủi bằng một sản phẩm ấn tượng là MacBook Retina 12 inch. Đây là sản phẩm mà bất kỳ ai khi chạm vào đều phải yêu quý nó. Ngay cả khi sử dụng chip Intel Core M không mạnh mẽ, nó vẫn đủ sức chạy những ứng dụng pro như Lightroom. Về thiết kế, có thể coi đây là chiếc laptop đẹp nhất của năm với độ mỏng 13mm, viền mỏng nhưng vẫn giữ thời lượng pin ấn tượng.

MacBook 12 inch không phải một sản phẩm beta. Nó xứng đáng là tương lai của máy tính xách tay.

iPhone 7 sẽ là bom tấn cuối cùng của Apple?

Apple cần iPhone 7 để duy trì vị thế người dẫn đầu nhưng sau đó, hãng phải dành nguồn lực phát triển những dòng sản phẩm khác.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm