Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu lệnh 'Hey Siri' sắp biến mất

“Hey Siri” sẽ không còn là câu lệnh để kích hoạt trợ lý ảo. Thay vào đó, người dùng chỉ cần gọi "Siri" để nhận giọng nói trên iPhone, iPad hay MacBook.

Siri là trợ lý ảo được tích hợp trên mọi thiết bị Apple. Ảnh: Lưu Quý/VnExpress.

Từ trước đến nay, mỗi khi muốn sử dụng trợ lý ảo trên iPhone, người dùng thường phải đọc lệnh “Hey Siri” để kích hoạt. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi khi Apple thay đổi câu lệnh nhận diện giọng nói thành “Siri”.

Trong bản tin Power On mới nhất, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết Apple đã quyết định sẽ đổi mới trợ lý sau nhiều năm hoạt động. Các kỹ sư tại tập đoàn đang tìm cách để loại bỏ phần “Hey” trong câu lệnh, đồng nghĩa với việc chỉ cần gọi “Siri” nếu muốn kích hoạt trợ lý ảo.

“Đây là một thách thức lớn về mặt kỹ thuật dành cho Apple”, Gurman nhận định. Theo nguồn tin, Apple đã nghiên cứu về thay đổi này trong nhiều tháng qua và dự định chính thức công bố thay đổi vào năm 2023 hoặc 2024 tùy thuộc vào tiến độ thử nghiệm và phát triển.

Apple thay doi Siri anh 1

Apple muốn rút gọn câu lệnh kích hoạt Hey Siri để cạnh tranh với Alexa của Amazon hay Google Assistant của Google. Ảnh: 9to5mac.

Cây bút cho rằng Apple sẽ phải nỗ lực rèn luyện trí tuệ nhân tạo và mất nhiều công sức lập trình để tính năng mới này hoạt động mượt mà, bởi trợ lý ảo trên iOS sẽ phải nhận diện câu lệnh mới, ngắn gọn hơn với hàng loạt phương ngữ và cách phát âm khác nhau. Trong khi đó, với câu lệnh dài “Hey Siri”, trợ lý ảo sẽ dễ dàng nhận diện giọng nói người dùng hơn.

Theo The Verge, việc chuyển đổi sang một câu lệnh mới sẽ giúp Siri cạnh tranh tốt hơn với trợ lý ảo Alexa của Amazon. Hiện người dùng chỉ cần nói “Alexa” để đánh thức trợ lý thay vì gọi cả cụm “Hey Alexa”.

Đồng thời, sự thay đổi của Apple cũng giúp Siri đi trước Google Assistant một bước khi trợ lý ảo của Google vẫn yêu cầu người dùng gọi “Ok Google” hoặc “Hey Google” để kích hoạt. Ngay cả Microsoft cũng từng đổi mới trợ lý ảo của mình khi thay đổi câu lệnh “Hey Cortana” thành “Cortana” trên các dòng loa thông minh trước khi bị khai tử.

Cũng trong bản tin Power On, Mark Gurman cho biết “Hey Siri” sẽ không phải là thay đổi duy nhất xuất hiện trên Siri. Apple còn có dự tính tích hợp trợ lý ảo của mình vào các ứng dụng và dịch vụ khác. “Hãng công nghệ sẽ bổ sung Siri vào các ứng dụng, dịch vụ từ bên thứ 3, đồng thời cải thiện khả năng nghe hiểu người dùng để thực hiện tác phụ chính xác hơn”, Gurman khẳng định.

Siri là trợ lý ảo được tích hợp sẵn trong các thiết bị của Apple như iPhone, iPad, MacBook… và có thể được kích hoạt bằng văn bản hoặc giọng nói. Để Siri bắt đầu nhận diện giọng nói, chỉ cần nói "Hey, Siri" trên các thiết bị Apple hoặc nhấn và giữ nút sườn bên phải điện thoại. Với các dòng iPhone cũ, từ iPhone X trở về trước, người dùng cần giữ nút Home để kích hoạt. Người dùng có thể tìm kiếm, đặt báo thức, gọi điện thoại, nhắn tin bằng Siri…

Năm ngoái, trên bản cập nhật iOS 14.5, Apple đã bổ sung tùy chọn giọng nói mới cho Siri và cho phép người dùng người dùng chọn giọng nói ưa thích của họ khi thiết lập trợ lý ảo. Ngoài giọng đọc nữ như bình thường có thêm cả giọng nam.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Apple thừa nhận vấn đề của iPhone 14

Đợt dịch bệnh Covid-19 ở nhà máy lớn tại Trung Quốc khiến lượng iPhone 14 Pro/Pro Max được sản xuất bị sụt giảm nghiêm trọng.

Nguồn cung iPhone 14 Pro thiếu trầm trọng

Thời gian giao iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng lên từ 5-25 ngày. Điều này chứng tỏ nhu cầu thị trường đang vượt quá năng lực cung ứng của các đối tác Apple.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm