Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple luôn đi đầu trong các thay đổi

Apple luôn có thói quen đưa ra những công nghệ mới trước khi toàn bộ ngành công nghiệp và các hãng khác nhận ra và đi theo.

Mạng Internet vài tuần qua bùng nổ những tranh cãi dữ dội về việc Apple sẽ bỏ cổng tai nghe 3,5 mm trên phiên bản iPhone tiếp theo. Vô số những lập luận được người dùng đưa ra để nêu lên ưu khuyết điểm của hành động này, cả cái cách làm thế nào mà Apple có thể thực hiện được điều đó.

Một trong những lý lẽ mạnh mẽ nhất đó là Apple có lịch sử luôn khai tử các công nghệ đã lỗi thời, ngay cả khi thị trường chưa sẵn sàng với thay đổi đó.

Đĩa mềm, cổng SCSI, ổ đĩa quang, cổng VGA ... tất cả đều bị kết liễu bởi Apple vài năm trước khi biến mất hoàn toàn khỏi phần còn lại của giới công nghệ. Câu hỏi được đặt ra ở đây là, bao lâu để Apple thực hiện một chu trình đổi mới như thế. Dưới đây là biểu đồ cho bạn biết được điều đó.

Apple di dau cong nghe anh 1
Cổng tai nghe là thứ chưa từng bị thay đổi. Ảnh: The Verge.

Theo biểu đồ này, có thể thấy hầu hết vòng đời các loại cổng kết nối chỉ kéo dài khoảng 15 năm. Ngay cả ổ đĩa mềm cũng chỉ tồn tại 15 năm trước khi bị Apple gỡ bỏ khỏi iMac. Cổng USB truyền thống, cũng đã tồn tại tới 18 năm trên các thiết bị của hãng cho đến khi Apple quyết định khai tử nó bằng cổng USB-C trên MacBook mới.

Apple thường giữ các cổng kết nối tồn tại khoảng 15 năm.

Thứ hai, có thể thấy rằng sau tất cả các cảnh báo Apple sẽ loại bỏ thứ gì đó trong sản phẩm như trường hợp của đĩa mềm với iMac, hãng vẫn sẽ dành thời gian cho thị trường thực sự trưởng thành và thích ứng với các thay đổi này.

Apple vẫn tiếp tục bán các thiết bị có những cổng này một vài năm sau bởi vẫn nhiều người dùng vẫn muốn sử dụng chúng. Khi thị trường thay đổi, những khách hàng sành công nghệ sẽ bắt đầu nâng cấp thiết bị mới và có thể tận dụng được triệt để những cái mới.

Apple di dau cong nghe anh 2
Các loại cổng kết nối thường chỉ tồn chỉ tồn tại 15 năm trên sản phẩm của Táo khuyết. Ảnh: The Verge.

Bên cạnh đó, trong khi chúng ta sử dụng Mac, iPod và các thiết bị iOS, các cổng và chuẩn kết nối thường rất nhập nhằng chứ không dễ tách bạch. Ví dụ như chiếc Macbook truyền thống hỗ trợ chuẩn VGA nhưng lại có các cổng VGA mini.

Ngay cả khi Apple chuyển sang DVI mini rồi cổng DisplayPort mini, hiện nay cổng Thunderbolt và Thunderbolt 2 vẫn sử dụng chung cổng kết nối với DisplayPort mini. Có nghĩa là, các cổng kết nối vẫn được giữ nguyên chỉ có chuẩn kết nối là đã thay đổi rất nhiều.

Cổng kết nối 3,5 mm đã tồn tại 32 năm, kể từ khi chiếc Mac đầu tiên ra đời.

Thứ duy nhất mà bạn vẫn còn thấy nó kể từ năm 1984 trên các sản phẩm của Apple, đó chính là cổng kết nối 3,5 mm. Nó đã có từ Mac đầu tiên, và là một trong số ít những thứ trong danh sách trên hoàn toàn không có một sự nâng cấp nào, ví dụ như USB với USB 2.

Có thể thấy hầu hết các loại cổng kết nối của Apple đều sẽ được thay đổi trong 15 năm, nhưng giắc cắm tai nghe đã tồn tại liên tục suốt 32 năm, gấp đôi tuổi thọ bình thường. Có lẽ với cá tính của một ông lớn hàng đầu trong ngành công nghệ như Apple, ngày tàn của giắc cắm này sẽ không còn xa nữa.

Ai là người tiết lộ bí mật của iPhone?

Trong khi các hãng công nghệ tìm các giữ bí mật về sản phẩm chiến lược trong tương lai thì có những người luôn tìm mọi cách để "moi" thông tin đó ra và đưa đến độc giả.

Vì sao iPhone 7 bỏ giắc cắm 3,5 mm? Nhiều người dùng cho rằng đây chỉ là một chiêu bài trì hoãn của Apple, khi các công nghệ khác chưa cho phép họ tạo ra điều đột phá gì khác trên iPhone 7.

 



Đại Việt

Bạn có thể quan tâm