Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple không còn dùng iPhone để móc túi người dùng

Apple sẽ không dùng iPhone 16 GB để móc túi người dùng như trước. Bù lại, hãng yêu cầu đối tác linh kiện cung ứng với giá rẻ hơn.

Vài năm qua, Apple đã "móc túi" người tiêu dùng bằng iPhone 16 GB. Nhiều người đã phải bỏ ra thêm 100 USD để nâng cấp lên phiên bản 64 GB, dù nhu cầu của họ chỉ ở mức 32 GB. Trong khi đó, Apple chỉ mất thêm 20 USD cho chi phí sản xuất. Bằng cách này, Apple đã nâng thêm lợi nhuận trung bình trên mỗi chiếc iPhone được bán ra.  

Khai tử iPhone 16 GB và thay bằng bản 32 GB, Apple có thể đánh trúng thị hiếu người dùng và gây sức ép mạnh mẽ hơn đến các đối thủ. Nhưng cùng với đó, lợi nhuận từ mỗi thiết bị có thể sẽ giảm.

Theo nhận định của Forbes, để lấp vào khoảng trống này, Apple đang ép các đối tác cung cấp linh kiện iPhone 7 với giá rẻ hơn. Pegatron, Foxconn là hai trong những đối tác đang bị táo khuyết "bắt chẹt".

Khai tử bản iPhone 16 GB sẽ khiến Apple thu lời ít hơn trước. Đổi lại, doanh số dự kiến tăng. Ảnh: Cnet. 

Cụ thể, chiêu trò mà Apple đang sử dụng là ép buộc các đối tác nếu không giảm giá gia công linh kiện thì hãng sẽ tìm đối tác mới. “Tiến thoái lưỡng nan”, Pegatron và Foxconn phải thuận theo yêu cầu của Apple cũng như tăng cường sản xuất đủ số lượng linh kiện.

Với những những công ty gia công linh kiện như Pegatron, Foxconn, lượng đơn hàng từ công ty lớn như Apple có ảnh hưởng sống còn. Nếu không đáp ứng, họ sẽ mất khách hàng lớn vào tay đối thủ và trở thành kẻ thua trận. 

Với Apple, đây là hành động rất khôn ngoan và có lợi cho việc kinh doanh. Họ tạo ra cuộc chơi mà trong đó các đối tác phải cạnh tranh nhau, giảm giá linh kiện, cung cấp cho Táo khuyết những giải pháp mới sáng tạo. iPhone không chỉ là sản phẩm cách mạng, nó còn là vũ khí, mồi ngon trong các cuộc chơi mà ở đó kẻ chiến thắng luôn là Apple. 

Lấy ví dụ với chip A9 và A10. Các đơn hàng sản xuất chip A9 bị chia ra cho Samsung và TSMC. iPhone 6S và iPhone 6S Plus là thiết bị sử dụng chip A9, nếu để ý người dùng sẽ nhận ra tuy ở cùng một loại 6S hay 6S Plus, hiệu suất cũng như tiêu thụ pin có sự khác nhau. Chip A9 do Samsung sản xuất có hiệu suất tốt hơn hẳn, nhưng tiêu tốn pin nhanh chóng so với TSMC và ngược lại.

Đối với iPhone 7, lần này TSMC được cho sẽ toàn quyền sản xuất chip A10 do kỹ thuật chế tạo mới của họ cho phép chip mỏng hơn, phù hợp với đơn hàng sắp tới. Khi đó, Samsung sẽ chuyển sang cung cấp vật liệu bán dẫn cho Apple.

Theo các chuyên gia, iPhone 8 của Apple sẽ sử dụng công nghệ màn hình OLED. Hiện tại Samsung dang dẫn đầu về công nghệ này và có khả năng trong năm tới Apple sẽ là khách hàng lớn của Samsung.

Apple có thể không dẫn đầu về doanh số các thiết bị bán ra, nhưng iPhone của họ là thiết bị có tầm ảnh hưởng hơn bất cứ thương hiệu nào.


Hoàng Vinh

Bạn có thể quan tâm