Trước iPhone, BlackBerry của RIM là vua điện thoại thông minh. Đà thăng tiến của thương hiệu này là không thể ngăn cản bởi họ làm tốt nhất những gì một chiếc smartphone thời đó có thể: Email và cuộc gọi.
Khi iPhone ra mắt, BlackBerry vẫn ngự trị. Tuy nhiên, chiếc điện thoại từ Apple thay đổi hoàn toàn cuộc chơi – nó thay đổi mục đích sử dụng smartphone, từ một thiết bị truy cập email cho mục đích công việc trở thành một thiết bị điện thoái cá nhân với hệ điều hành đẳng cấp cao và hệ sinh thái ứng dụng phong phú.
BlackBerry không theo kịp với cuộc chơi smartphone. Ảnh: The Verge. |
BlackBerry xuống dốc không phải vì RIM tung ra những chiếc smartphone tệ mà vì chức năng mới của smartphone vượt ngoài khả năng, trong khi họ quá chậm trong cuộc chơi đuổi bắt này.
RIM không tiêu tốn nhiều năm trời để tạo ra một hệ điều hành đẳng cấp, không có các nhà thiết kế tài ba hoặc chuyên gia trong việc phổ cập hóa những thiết bị điện tử tiêu dùng đắt đỏ - như cách Apple phát triển trong cả thập kỷ (hoặc hơn) để tạo ra iPhone.
Không có sáng kiến mới, thay đổi cơ cấu quản lý hoặc một vụ thâu tóm vào năm 2007 để cứu BlackBerry.
Ngày nay, Amazon, Facebook, Google đặt cược vào AI (trí tuệ nhân tạo), kỳ vọng tạo ra xu hướng mới cho làng công nghệ. Người ta bắt đầu lo lắng cho Apple.
Hiện tại, Apple vẫn là kẻ dẫn đầu và kiểm soát mọi việc. Tuy nhiên, đến một ngày bức tranh thị trường thay đổi, yêu cầu các dịch vụ AI dữ liệu lớn, Apple sẽ ở vị trí tương tự BlackBerry gần một thập kỷ trước: những gì họ có thể làm, mặc dù rất tốt, sẽ không đủ. Họ sẽ hụt hơi ở trò chơi đuổi bắt.
Apple có thể phải ngửi khói trong cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Tapscape. |
Các đối thủ đang đầu tư mạnh mẽ vào dịch vụ web dữ liệu lớn và AI trong nhiều năm. Nói Apple “có chất lượng dịch vụ kém” không chính xác. Họ điều phối tốt dữ liệu cơ bản ở quy mô lớn, chẳng hạn dịch vụ iMessage hay iCloud. Thứ Apple không thể sánh kịp đối thủ là các dịch vụ như tìm kiếm, phân loại, xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
Việc mua lại các sản phẩm như Siri hay hợp tác với Yelp trong vài năm không đủ để giải quyết vấn đề. Nếu muốn có nền tảng AI mạnh mẽ và dịch vụ dữ liệu lớn đủ sức cạnh tranh trong thập kỷ tới, họ cần phải nắm trong tay các tài năng, tài sản để tự phát triển.
Ở mảng này, không công ty nào trong làng công nghệ qua mặt được Google thời điểm hiện tại. Google có thể sai – các sản phẩm AI của họ có thể tồi tệ như Googole Glass hoặc hàng loạt các ý tưởng viển vông khác. Tuy nhiên, xét về mặt công nghệ, họ đang tiến rất xa.
Nếu một trong những ý tưởng viển vông đó mang đến thành tựu, nó sẽ là vấn đề lớn với Apple.