Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đón tin vui tại Trung Quốc

Sau giai đoạn suy giảm, Apple trở lại vị trí top 2 thị trường smartphone Trung Quốc nhờ iPhone 16.

Người dùng trải nghiệm iPhone 16 trong cửa hàng Apple tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Theo công ty nghiên cứu IDC, thị trường smartphone Trung Quốc quý III tăng trưởng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple trở lại vị trí thứ 2 về thị phần (15,6%) sau khi rơi xuống top 6 vào quý II.

Huawei xếp ngay sau Táo khuyết với thị phần 15,3%. Tuy nhiên, doanh số của Apple giảm 0,3% so với quý III/2023, trong khi Huawei tăng 42%.

“Huawei có sự trở lại ấn tượng, ghi nhận mức tăng trưởng ít nhất 2 chữ số trong 4 quý liên tiếp. Việc ra mắt smartphone gập 3 đầu tiên trên thế giới dự kiến thúc đẩy thị trường điện thoại gập phát triển hơn”, IDC cho biết.

Apple lấy lại vị trí nhờ iPhone 16, doanh số giai đoạn đầu ước tính ngang iPhone 15. Theo IDC, Apple “dự đoán rằng những chương trình khuyến mãi sắp tới và giai đoạn phát hành Apple Intelligence sẽ thúc đẩy nhu cầu trong tương lai”.

Nhìn chung, thị trường smartphone Trung Quốc trong quý III ghi nhận doanh số 68,8 triệu, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý tăng trưởng thứ 4 liên tiếp.

“Làn sóng nâng cấp thiết bị lớn đang thúc đẩy quá trình phục hồi bền vững của thị trường smartphone Trung Quốc.

Bất chấp thách thức kinh tế đang diễn ra, người dùng vẫn có động lực lớn để nâng cấp smartphone sau 3 năm dồn nén nhu cầu”, nhà phân tích Arthur Guo của IDC cho biết.

Số liệu từ Counterpoint Research cũng cho thấy thị trường smartphone Trung Quốc quý III tăng trưởng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vivo giành vị trí dẫn đầu, thị phần 19,2% nhờ danh mục sản phẩm đa dạng, trải dài nhiều phân khúc. Những vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Huawei (thị phần 16,4%) và Xiaomi (15,6%).

Các nhà phân tích nhấn mạnh dòng Pura 70 và Mate 60 đóng góp lớn vào doanh số Huawei, trong khi Xiaomi vươn lên nhờ thành công của dòng Redmi K và các mẫu flagship.

Doanh so Apple Trung Quoc anh 1

Thị phần các hãng smartphone tại Trung Quốc quý III/2023 và quý III/2024. Ảnh: Counterpoint Research.

Theo Counterpoint Research, các thương hiệu tích cực ra mắt smartphone cấp thấp, đồng thời giảm giá một số model cũ để giành thị phần tại Trung Quốc.

Trong phân khúc smartphone gập, Honor mở rộng danh mục với Magic V3 và Magic Vs3 bên cạnh Magic V Flip dạng vỏ sò. Xiaomi cũng giới thiệu Mix Flip và Mix Fold 4, trong khi Huawei trình làng Mate XT gập làm 3.

Với Apple, dòng iPhone 16 lên kệ tại Trung Quốc từ ngày 20/9. Tính đến 8/10, hơn 70% doanh số đến từ các mẫu Pro và Pro Max, cho thấy khách hàng có nhu cầu lớn về trải nghiệm hiển thị, chơi game và hình ảnh ấn tượng.

Trước đó, Counterpoint Research cho biết doanh số iPhone 16 tại Trung Quốc trong 3 tuần đầu tăng 20% so với iPhone 15.

Cuối tháng 10, CEO Tim Cook đến Trung Quốc lần thứ 2 trong năm. Trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc Jin Zhuanglong, Cook cho biết công ty có kế hoạch “tiếp tục tăng cường đầu tư vào Trung Quốc, cũng như hỗ trợ phát triển chuỗi công nghiệp và cung ứng chất lượng cao”.

Quý IV, Counterpoint Research dự đoán các hãng smartphone Trung Quốc sẽ giới thiệu những flagship với chip xử lý mới nhất, đồng thời trình làng một số model tầm trung cho thị trường phổ thông. Sự cạnh tranh trong quý IV sẽ khắc nghiệt hơn.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

iPhone những năm tới sẽ rất thú vị

Sau vài thế hệ không mấy đột phá, lộ trình ra mắt iPhone những năm tiếp theo được cho sẽ "rất tham vọng" theo lãnh đạo mảng phần cứng Apple.

Apple vướng vào vòng lặp 'con gà hay quả trứng'

Vision Pro của Apple chưa thể thu hút nhà phát triển, nhiều người chán nản do thiếu ứng dụng chất lượng.

Tim Cook lại âm thầm đến Trung Quốc

Giám đốc điều hành của Apple đang tìm cách thúc đẩy doanh thu tại Trung Quốc trước sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều đối thủ nội địa.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm