Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đối mặt với sự giận dữ của các nhà phát triển

Theo trang Techradar, Apple đang có vấn đề với các nhà phát triển. Họ cần giải quyết nếu không muốn ảnh hưởng đến hoạt động của mình.

Cụm từ “Apple” và “vấn đề của các nhà phát triển” thường không xuất hiện cùng nhau. Kể từ khi App Store ra mắt vào 2008, Apple đã có mối liên kết tốt với các lập trình viên. Dịch vụ này mang về cho “Quả táo” hàng tỷ USD mỗi quý. Hầu hết các ứng dụng hàng đầu, từ Angry Birds đến Instagram, đều được ưu ái có mặt đầu tiên trên iOS. 

Cơn giận dữ của các nhà phát triển

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lập trình viên không hài lòng với Apple. Nguyên nhân do quy trình rà soát ứng dụng iOS mà hãng đặt ra còn nhiều tranh cãi. Lập trình viên phải mất nhiều tuần qua cửa Apple để tung ra một bản cập nhật quan trọng. Điều này tạo ra sự rạn nứt không chỉ giữa hãng và nhà phát triển, mà còn giữa lập trình viên với người dùng. 

App Store trên cả iOS và Mac là kho ứng dụng hàng đầu thế giới. Đưa một tiện ích lên đây có thể giúp nhà phát triển tiếp cận với hàng triệu người dùng. Nhưng việc tốn thời gian bắt đầu biến thành trở ngại. 

Google gần đây tiết lộ quá trình kiểm duyệt ứng dụng mới. Họ cho phép người dùng trực tiếp đánh giá, đồng thời không ép buộc nhà phát triển phải chờ đợi hàng tuần để được phê duyệt. So với Android, kho phần mềm của Apple có phần vượt trội hơn. Nhưng với cải tiến của Google và sự “lạc hậu” của “Táo khuyết”, đó là mối nguy tiềm ẩn đối với Apple, theo Techradar.

Công cụ tìm kiếm chứa nhiều thiếu sót

Ngoài quá trình xét duyệt ứng dụng, App Store còn đối mặt với bất tiện về tính năng tìm kiếm. Việc tìm một ứng dụng có thể mang lại kết quả kỳ lạ, khi một số nhà phát triển cố tình thêm tên phần mềm phổ biến vào tiện ích của họ. Chẳng hạn, khi tìm Skype, kết quả ra một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, vốn không liên quan đến việc gọi video. 

Các bất cập xuất hiện từ những năm 2012, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục. Nhiều nhà phát triển độc lập không được hỗ trợ bởi các công ty lớn, thường khó quảng bá sản phẩm. Trái với những phần mềm được hậu thuẫn, luôn xuất hiện ở mục “Nổi bật” và được kiểm soát bởi Apple. 

Mặc dù đối với Apple, đây chỉ là vấn đề nhỏ, nhưng hoàn toàn không thể xem thường. iOS lớn mạnh một phần nhờ hệ sinh thái ứng dụng phong phú, để các nhà phát triển xa lánh chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến hệ điều hành. 

Phớt lờ ý kiến người dùng 

Nhà phát triển Craig Hockenberry gần đây đăng lên blog cá nhân bài viết cho thấy, ông đã phát hiện lỗ hổng bảo mật trên nền tảng OS X. Trên thực tế, vấn đề này đã có từ lâu nhưng hiện Apple vẫn chưa đưa ra biện pháp xử lý. 

Techradar cho rằng, động thái lẩn tránh của Apple sẽ khiến nhiều người có cái nhìn khác đối với hãng công nghệ lớn nhất hành tinh. Sự hồi sinh của Microsoft gần đây có thể đủ để thu hút các nhà phát triển, đặc biệt là cách mà gã khổng lồ phần mềm giúp Windows 10 có mặt ở nhiều loại thiết bị. Google cũng là công ty có lợi nếu các nhà phát triển trở nên thờ ơ với iOS. 

Phần cứng bị bỏ bê

Mac Pro - thiết bị cho người dùng cao cấp, đã bị bỏ quên hơn ba năm, kể từ khi nhận được một bản cập nhật vào 2013. Từ đó đến nay, có rất ít thay đổi và nhiều người dùng vẫn mong muốn có một bản cập nhật trong 2015. 



Mặc dù vẫn còn có iMac - mẫu máy tính với màn hình lớn và thiết kế tuyệt đẹp. Tuy nhiên việc bỏ bê người dùng cấp cao dường như không phải hành động thường thấy ở những tập đoàn điện tử lớn. 

Khó khăn ở phía trước

Max Slater-Robins - tác giả bài viết trên Techradar cho biết, nếu vấn đề không được giải quyết nhanh chóng, Apple sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng. iOS 9 và OS X 10.11 được dự đoán sẽ có mặt vào mùa hè này và hy vọng hãng sẽ khắc phục những thiếu sót trên. 

Những hiểu nhầm tai hại về Apple

Không có Steve Jobs, Apple sẽ chết, hay máy tính Mac và máy tính Windows không tương thích với nhau. Những điều này thoạt nghe hợp lý nhưng thực chất tất cả đều sai.

Minh Trí

Bạn có thể quan tâm