Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đối mặt án phạt hàng chục tỷ USD

Cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) có thể khiến Apple chịu khoản phạt tương đương 10% doanh thu mỗi năm.

Nhóm điều tra chống độc quyền của EU buộc tội Apple vi phạm luật cạnh tranh khi lạm dụng vị thế thống trị trong lĩnh vực thanh toán di động để ngăn chặn đối thủ sử dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc trên iPhone và Apple Watch.

Trong tuyên bố ngày 2/5, EU kết luận Apple không cho phép đối thủ truy cập vào chip NFC dành cho dịch vụ thanh toán Apple Pay.

"Về cơ bản, chúng tôi nhận thấy Apple lạm dụng vị thế thống trị. Họ đã hạn chế quyền truy cập vào công nghệ cần thiết để phát triển và vận hành ứng dụng thanh toán trên điện thoại, còn gọi là ví di động", Margrethe Vestager, Phó chủ tịch và Ủy viên Ủy ban Cạnh tranh EU cho biết.

Apple doi dien khoan phat lon tai chau Au anh 1

Apple bị buộc tội do không cho phép app thanh toán bên thứ ba sử dụng chip NFC. Ảnh: Bloomberg.

Vestager nhận định hành động của Apple không tuân theo quy tắc cạnh tranh của EU. Nếu được xác nhận vi phạm, Táo khuyết có thể đối mặt khoản phạt tối đa 10% doanh thu mỗi năm trên toàn cầu. Năm 2021, doanh thu của hãng là 387 tỷ USD, do vậy khoản phạt sẽ lên tới 37,8 tỷ USD.

Theo FT, Apple Pay được sử dụng trên hàng trăm triệu chiếc iPhone khắp thế giới. Cáo buộc của EU là động thái mới nhất sau hàng loạt cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào Apple. Không chỉ dịch vụ thanh toán, công ty này đang chịu giám sát chặt chẽ về khoản chiết khấu 30% dành cho lập trình viên trên kho ứng dụng App Store, chèn ép các dịch vụ đối thủ như Spotify.

Cáo buộc mới nhất được đưa ra sau khi EU thông qua 2 đạo luật quan trọng, trong đó có Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số nhằm hạn chế quyền lực của các hãng công nghệ lớn.

Trong báo cáo sơ bộ, EU cho rằng Apple "có sức mạnh đáng kể trên thị trường thiết bị di động thông minh, vị thế thống trị trong lĩnh vực ví di động".

"Apple Pay là giải pháp ví di động duy nhất có thể truy cập NFC trên iOS. Apple không cho ứng dụng bên thứ ba sử dụng thành phần này. Công nghệ 'chạm và thanh toán' của NFC được tích hợp trên thiết bị di động của Apple để trả tiền tại cửa hàng", trích đoạn kết quả điều tra của EU.

Trong khi đó, Táo khuyết cho biết dịch vụ Apple Pay được thiết kế giúp người dùng thanh toán bằng thẻ một cách dễ dàng và an toàn, hỗ trợ các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính triển khai tính năng thanh toán không tiếp xúc cho khách hàng.

Apple doi dien khoan phat lon tai chau Au anh 2

EU cho rằng Apple giữ vị thế thống trị lĩnh vực ví di động. Ảnh: Reuters.

"Apple Pay chỉ là một trong nhiều lựa chọn thanh toán của người dùng châu Âu, được đảm bảo truy cập công bằng vào NFC trong khi tạo ra tiêu chuẩn hàng đầu trong ngành về quyền riêng tư và bảo mật", đại diện Apple chia sẻ.

"Thanh toán di động đóng vai trò thúc đẩy phát triển nền kinh tế số của chúng tôi. Điều quan trọng với sự hội nhập của thị trường thanh toán châu Âu là người dùng được hưởng lợi từ môi trường thanh toán cạnh tranh và đổi mới", Vestager cho biết.

Đằng sau sự ra đi của 'phù thủy thiết kế' Apple

Sau khi chia tay với Jony Ive, người thiết kế ra nhiều sản phẩm huyền thoại, Apple dường như chưa tìm được người kế nhiệm xứng đáng.

Người dùng có thể bối rối khi chọn mua iPhone 14

Apple được đồn đoán ra mắt tới 4 phiên bản iPhone 14 trong 2 kích thước màn hình khác nhau. Người dùng phải cân nhắc kỹ để chọn lựa mẫu phù hợp cho mình.

Tham vọng mới của Apple

Apple có kế hoạch tự phát triển modem 5G cho thiết bị di động, linh kiện phức tạp hơn chip xử lý A và M.

Phúc Thịnh

Theo FT

Bạn có thể quan tâm