Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đẩy nhanh chuyển dịch sản xuất AirPods và Beats sang Ấn Độ

Apple đang yêu cầu các nhà cung cấp chuyển một số dây chuyền sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ.

Theo Nikkei Asia, gã khổng lồ công nghệ Apple mới đây đã đàm phán với các đối tác cung ứng của mình, để chuyển một phần dây chuyền sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ.

Được biết, đây là lần đầu tiên hãng này đưa ra yêu cầu như vậy kể từ sau khi xây dựng chuỗi sản xuất ở Trung Quốc. Đồng thời, đây cũng là một bước tiến lớn đánh dấu sự thăng hạng của quốc gia Nam Á trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhiều chuyên gia cho rằng động thái này là một phần trong quá trình đa dạng hóa, giảm thiểu nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng của Apple, trong bối cảnh Trung Quốc đang áp đặt chính sách Zero-Covid và căng thẳng chính trị ngày càng leo thang với Mỹ.

Apple chuyen sang An Do anh 1

Apple đẩy nhanh chuyển dịch sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ. Ảnh: Nikkei Asia.

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng

Theo thông tin từ Nikkei, Apple đang làm việc với một số nhà cung ứng để tăng cường sản xuất các thiết bị âm thanh chủ chốt tại Ấn Độ, cụ thể việc tăng sản lượng này sẽ diễn ra vào đầu năm tới.

Đáp lại yêu cầu của Apple, công ty lắp ráp iPhone Foxconn hiện đã chuẩn bị xong xuôi cho việc sản xuất tai nghe Beats tại nước này, và sau đó sẽ là AirPods.

Luxshare Precision Industry - công ty đang sản xuất AirPods tại Việt Nam và Trung Quốc - cũng có kế hoạch hỗ trợ đưa dòng tai nghe này sang sản xuất tại Ấn Độ. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, Luxshare đang tập trung cho các nhà máy tại Việt Nam nhiều hơn.

Được biết, AirPods là một trong những sản phầm đầu tiên của Apple được sản xuất quy mô lớn ngoài Trung Quốc, sau khi công ty này chuyển dịch nhà máy sang Việt Nam vào năm 2019. Mỗi năm đều có tới hơn 70 triệu bộ tai nghe được đưa ra thị trường, sản lượng chỉ xếp sau điện thoại iPhone.

Ngoài ra, phần lớn dây chuyền sản xuất tai nghe Beats cũng đã chuyển sang Việt Nam từ năm ngoái.

Việc đưa tai nghe AirPods và Beats sang sản xuất tại Ấn Độ sẽ giúp mở rộng quy mô chuỗi cung ứng của Apple trên khắp thế giới, đồng thời, hãng này cũng có ý định phát triển Ấn Độ như một cơ sở sản xuất chiến lược để xuất khẩu sang các thị trường quan trọng như châu Âu.

Tiềm năng từ Ấn Độ

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, Ấn Độ đang là “người chơi” quan trọng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị cầm tay, bao gồm điện thoại thông minh và điện thoại phổ thông. Thị phần toàn cầu của nước này đã tăng vọt trong vòng 5 năm, từ 9% của năm 2016 lên 16% của năm 2021. Trong khi đó, Trung Quốc ghi nhận mức giảm từ 74% xuống còn 67%.

Về phần mình, New Delhi cũng có kế hoạch chi thêm 30 tỷ USD để đầu tư cho chuỗi sản xuất thiết bị điện tử - bao gồm chất bán dẫn, linh kiện và màn hình - nhằm thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Apple chuyen sang An Do anh 2

Bên trong nhà máy của Foxconn tại Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Bà Joey Yen - chuyên gia phân tích công nghệ tại IDC - cho biết rằng Ấn Độ sẽ đóng vai trò là công xưởng sản xuất thay thế chủ chốt ngoài Trung Quốc.

“Ấn Độ đã học hỏi được nhiều từ sự thành công của Trung Quốc trong những năm qua, và họ nhận thấy rằng mình có tiềm năng tương tự để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ấn Độ có lực lượng lao động trẻ và dồi dào, cùng với thị trường nội địa khổng lồ”, vị chuyên gia nhận định.

Bà Yen cũng nhận xét thêm rằng những nỗ lực nhiều năm nay của Chính phủ Ấn Độ, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử cuối cùng cũng thành công.

"Các chính sách Zero-Covid của Trung Quốc đang khiến nhiều công ty công nghệ phải tìm kiếm giải pháp thay thế. Và về lâu dài, Ấn Độ có thể có cơ hội phát triển xa hơn", bà cho hay.

Vốn hóa Apple bay hơi 120 tỷ USD trong 24 giờ

Giá trị vốn hóa của gã khổng lồ công nghệ Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch vừa qua. Đà bán tháo cũng lan rộng sang những công ty công nghệ khác và các nhà cung cấp của Apple.

Apple muốn biến iPhone thành ví điện tử

Việc biến iPhone thành ví điện tử đã ngốn nhiều thời gian và tiền bạc của Apple. Tuy nhiên, đây là nền tảng để gã khổng lồ công nghệ phát triển những mục tiêu lớn hơn nữa.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm