Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đánh mất ngôi vương ở thị trường Trung Quốc

Với 15,9% thị phần, Xiaomi đang vượt lên trên Apple, trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất Trung Quốc.

Apple đã gặp nhiều khó khăn trong việc chiếm lĩnh ngôi đầu ở thị trường smartphone Trung Quốc trong những tháng vừa qua. Trong quý II, Xiaomi là nhà cung cấp điện thoại lớn nhất Trung Quốc với 15,9% thị phần. Ngay phía sau là Huawei với mức tăng trưởng kỉ lục 48% so với quý trước, đạt mức thị phần 15,7%.

Không giống như 2 nhà sản xuất trên, Apple giảm 0,37% thị phần so với quý trước và đứng ở vị trí thứ ba. Tuy nhiên, sự suy giảm đó chưa nói lên điều gì, vì trong quí I, Apple đã phá vỡ kỉ lục về doanh thu tại thị trường Trung Quốc. Họ được 16,8 tỷ USD, tăng 71% doanh thu so với cùng kì năm trước. Đặc biệt trong tháng 9 tới, iPhone 6S và 6S Plus ra mắt được kì vọng tiếp tục kích thích doanh số ở thị trường lớn nhất thế giới này.

Ảnh trong gian hàng Apple ở Trung Quốc. Ảnh: Fortune.
Ảnh trong gian hàng Apple ở Trung Quốc. Ảnh: Fortune.
“Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn đang hết sức khốc liệt tại Trung Quốc. Huawei ghi nhận những tăng trưởng đáng kể về doanh số và lợi nhuận, trong khi Apple và Samsung lại liên tục tăng các hoạt động bán hàng thông qua đại lý chính thức và các của hàng nhỏ”, Jingwen Wang - nhà phân tích của Canalys cho biết.

Samsung mới là hãng đáng lo nhất, khi liên tục đánh mất "miếng bánh" ở thị trường lớn nhất thế giới này. Những nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang chiếm dần thị phần của hãng sản xuất Hàn Quốc bằng những điện thoại chất lượng cao giá rẻ. Minh chứng cho điều này là việc 2 trong 3 chiếc điện thoại bán chạy nhất Trung Quốc thuộc về Huawei và Xiaomi.

Vũ Hoàng Phong

Bạn có thể quan tâm