Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đang lách luật để tìm thiên đường thuế mới

Nhiều cáo buộc Apple đang tận dụng các sơ hở thuế tại hòn đảo Jersey, châu Âu. Tuy nhiên, Táo khuyết giải thích chỉ đang cố gắng bảo vệ các khoản thanh toán tại Mỹ.

Theo The New York Times và Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế, Apple đang cải tổ những công ty con ở nước ngoài để tận dụng tốt hơn sở hở thuế từ hòn đảo Jersey tại châu Âu. Ireland, thiên đường thuế trước đây của Apple, đang dần thay đổi các chính sách thuế chặt chẽ hơn, bắt đầu từ năm 2013.

Apple tim cach ne thue anh 1
iPhone X, sản phẩm hứa hẹn sẽ tạo ra doanh thu khổng lồ cho Apple. Ảnh: TechCruch.

Theo Suddeutsche Zeitung của Đức, các thông tin bí mật được lưu trữ tại Appleby. Đây là công ty luật có trụ sở tại Bermuda. Nó giúp các doanh nghiệp và cá nhân giàu có tìm nơi trú ẩn cho dòng tiền của họ mà với mức thuế ưu đãi.

Động thái này diễn ra sau khi một tiểu ban tại Thượng viện Mỹ cáo buộc Apple đang "né" hàng chục tỷ USD bằng cách sử dụng các thiên đường thuế. Họ cũng cho biết thêm, táo khuyết có đến 128 tỷ USD lợi nhuận đang "đi dạo" ở bên ngoài nước Mỹ.

Năm 2015, Apple chuyển 2 công ty con đến Jersey, một hòn đảo tự trị nói tiếng Anh. Đồng thời, đặt một số chi nhánh tại Ireland, thiên đường thuế của châu Âu.

Táo khuyết cho rằng những cáo buộc trốn thuế hoàn toàn không chính xác. Việc tổ chức lại công ty chỉ đơn thuần “để bảo vệ các khoản thanh toán thuế tại Mỹ, chứ không phải để giảm thuế ở bất kỳ nơi nào khác”.

Apple cũng cho biết hãng đang là công ty đóng thuế lớn nhất thế giới, hơn 35 tỷ USD trong 3 năm qua. Trong đó có 1,5 tỷ USD tại Ireland. Thực tế, họ cũng đã phải chịu mức thuế 21% trên thu nhập ở nước ngoài.

iPhone không dùng chip Qualcomm, thảm họa cho Apple

Quyết định không dùng chip Qualcomm của Apple sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai iPhone và thị phần iOS về lâu về dài.

Hoàng Phong

Bạn có thể quan tâm