Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple 'chơi bẩn' với người dùng, bị phạt 18 triệu USD

Theo cáo trạng, Apple đã cố tình khiến ứng dụng gọi video call FaceTime không thể hoạt động trên những thiết bị iPhone đời cũ.

Theo Cult of Mac, Apple vừa đồng ý trả 18 triệu USD cho các bên khiếu nại trong vụ kiện tập thể ở California, Mỹ. Theo cáo trạng, Apple đã cố tình khiến ứng dụng gọi video call FaceTime không thể hoạt động trên những thiết bị iPhone đời cũ.

Thông qua thỏa thuận dàn xếp, các chủ sở hữu iPhone đời cũ tham gia vụ kiện sẽ được bồi thường 3 USD mỗi người. Số tiền còn lại sẽ được chi trả cho phía luật sư và một số chi phí khác.

Nguyên nhân vụ kiện xuất phát từ quyết định từ chối sử dụng các máy chủ thuộc bên thứ 3 cho FaceTime của Apple vài năm trước. Trước đó, khi mới ra mắt FaceTime, Apple sử dụng các máy chủ bên thứ ba của Akamai để giúp xử lý cuộc gọi.

Apple boi thuong 18 trieu USD anh 1

Apple đã cố tình khiến ứng dụng gọi video call FaceTime không thể hoạt động trên những thiết bị iPhone đời cũ. Ảnh: iMore.

Theo thời gian, những máy chủ Akamai ngày càng lưu trữ nhiều dữ liệu các cuộc gọi từ FaceTime và khiến Apple tốn kém hàng triệu USD chi phí duy trì hàng tháng.

Táo khuyết sau đó nâng cấp hệ điều hành iOS 7 để thay đổi cách thức hoạt động FaceTime và giảm yêu cầu tải từ các máy chủ của Akamai. Điều này đã giúp Apple tiết kiệm được khá nhiều chi phí duy trì hoạt động của máy chủ FaceTime.

Tuy nhiên, một số người dùng lúc này vốn đang sử dụng các máy iPhone 4 và 4S vẫn chạy phiên bản iOS cũ. Điều này khiến Apple phải tìm cách phá hỏng FaceTime trên iOS 6 của người dùng. Ở thời điểm đó, Apple nói đây là một lỗi và cách duy nhất để sửa là người dùng phải nâng cấp lên bản iOS mới hơn.

Người dùng iPhone 4 và 4S sau khi khi nâng cấp lên iOS 7 đã than phiền trải nghiệm sử dụng rất tệ. Hiệu năng của các máy đời cũ sau khi nâng cấp cũng giảm đi thấy rõ.

Đến năm 2017, một người phụ nữ ở California (Mỹ) quyết định kiện Apple vì làm hỏng tính năng FaceTime trên iOS 6 để ép người dùng nâng cấp lên iOS 7.

iPhone SE 2020 vừa về Việt Nam đã giảm giá mạnh

iPhone SE 2020 xách tay đang được bán với giá 10,8 triệu đồng cho bản 64 GB, giảm gần 2 triệu đồng sau một tuần về Việt Nam.

Anh Tuấn

Theo Cult of Mac

Bạn có thể quan tâm