Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple chi 200 tỷ USD cho cổ đông

Quý I/2015, Apple thêm một lần nữa đạt lợi nhuận "khủng". Những con số được hãng công bố thậm chí còn vượt qua các mức dự đoán vốn đã rất cao trước đó của giới phân tích.

Apple đã có quý kinh doanh đầu tiên trong năm 2015 thắng lợi, với 58 tỷ USD doanh thu, tăng 27% so với năm trước. Con số này cao hơn các dự đoán trước đó của giới phân tích. Lợi nhuận của hãng là 13,6 tỷ USD, tăng 40%, Buzzfeed đưa tin.

Như thường lệ, khoản lợi nhuận khổng lồ của Apple được đóng góp phần lớn bởi sản phẩm chiến lược iPhone. Apple đã bán được 61 triệu máy, tương đương 40 tỷ USD doanh thu. Đây là một trong những mức doanh số kỷ lục của hãng.

Trước đó, các chuyên gia dự đoán, doanh số iPhone thấp hơn một chút, ở mức 58 triệu máy. Cùng kì năm trước, Apple bán được 43,7 triệu chiếc điện thoại thông minh này.  Việc kinh doanh iPad của Apple có chiều hướng giảm sút. 12,6 triệu là doanh số của tablet được Apple công bố. Như vậy, so với mức 16,4 triệu máy bán được cùng kì năm trước, lượng tiêu thụ iPad giảm 22,5%. 

Không tính Mỹ, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Apple, với 16,8 tỷ USD doanh thu. Con số này tăng 71% so với cùng kì năm trước.

Các nhà đầu tư không chỉ vui mừng khi Apple tuyên bố kế hoạch chi 200 tỷ USD cho cổ tức cũng như mua lại cổ phiếu vào tháng 4/2017.  Ảnh: Buzzfeed.
Trong 3 tháng cuối năm 2014, Apple thu về 18 tỷ USD lợi nhuận. 74,6 tỷ USD là doanh thu hãng công bố, trong đó có đóng góp không nhỏ của 74,5 triệu máy iPhone được bán ra. Kết quả kinh doanh quý IV/2014 thậm chí còn cao hơn doanh thu cả năm của nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ, trong đó có cả Bank of America.

Cổ phiếu Apple liên tục tăng và đang ở mức 132,65 USD

Các nhà đầu tư không chỉ vui mừng với những con số vừa công bố, mà họ còn hạnh phúc hơn khi biết gã khổng lồ này sẽ "chi đậm" cho cổ đông của mình. Apple tuyên bố hãng đã có kế hoạch chi 200 tỷ USD cho cổ tức, cũng như mua lại cổ phiếu vào tháng 4/2017. Ngay lập tức, cổ phiếu của hãng tăng 1,4%.  

Những con số kinh doanh ấn tượng của gã khổng lồ Apple

Apple sẽ báo cáo tình hình tài chính quý II vào ngày 27/4. Như thường lệ, các chuyên gia phân tích phố Wall đã đưa ra dự đoán về doanh thu và lợi nhuận ấn tượng của hãng.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm