Apple buộc phải ra mắt iPhone giá rẻ trong năm nay
Việc suy giảm về doanh thu có thể khiến thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm cao cấp này phải đưa ra một dòng sản phẩm thuộc phân khúc thấp hơn để hút khách.
Một số công ty phân tích thị trường cho biết, tình hình suy giảm về doanh thu sẽ dẫn đến khả năng Apple không tập trung phát triển dòng điện thoại cao cấp để cạnh tranh với đối thủ Samsung trong năm nay, mà thay vào đó, hãng này sẽ phát hành một iPhone rẻ hơn.
Những lời đồn đoán về những sản phẩm tiếp theo của Apple đã xuất hiện rất nhiều trong thời gian qua, với những cái tên như Apple TV hoặc iWatch. Tuy nhiên, trước việc báo cáo tài chính cho thấy công ty bị giảm lãi và việc Apple phải mua lại một số cổ phiếu từ các nhà đầu tư với giá 55 tỷ USD (tương đương 35,5 tỷ euro) để đảm bảo khả năng chi trả, các nhà phân tích thị trường cho rằng điều này sẽ dẫn đến nhiều khả năng Apple sẽ có một lộ trình phát triển ít mạo hiểm hơn bằng cách tập trung phát triển một dòng iPhone bình dân.
Theo các nhà phân tích, Apple có khả năng sẽ tung ra iPhone giá rẻ trong năm nay. |
iPhone giá rẻ không phải không có khả năng
Neil Mawston, Giám đốc điều hành của công ty phân tích Strategy Analytics cho biết: "Khả năng Apple tung ra một chiếc iPhone cao cấp mới là rất thấp". Còn về iPhone 5S, ông nói thêm: "Theo nguồn tin mà tôi được biết, thì có vẻ như iPhone 5S sẽ khá giống với iPhone 5".
Về phía đối thủ Samsung, hãng vẫn đang giữ vị trí ngôi vương trong thị trường smartphone. Theo IHS iSuppli, trong năm 2012, Samsung đã bán được 25 triệu "phablet" (thiết bị lai giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh, có màn hình nằm trong khoảng từ 5 đến 6,9 inch), và dự đoán rằng doanh số sẽ đạt 60 triệu trong năm nay do nhu cầu mạnh mẽ đối với Samsung Galaxy Note. Trong khi đó, tổng doanh số điện thoại thông minh được bán trong năm nay sẽ là 908 triệu chiếc.
Sự bành trướng của Samsung cũng là tác nhân làm Apple thay đổi chiến lược. |
Horace Dediu, người điều hành công ty tư vấn Asymco nói rằng, có nhiều khả năng Apple sẽ cung cấp một chiếc điện thoại có giá dao động từ 100 đến 200 USD để giảm thiểu việc bị giảm doanh thu từ iPhone cao cấp. Ông cho biết: “Apple đã mở rộng danh mục sản phẩm Mac, iPod và iPad. Tại sao iPhone lại không có chuyện đó?".
iPhone giá rẻ nhằm mục tiêu mở rộng thị phần
Trước sự mở rộng không ngừng của Samsung, khả năng Apple sẽ cung cấp một chiếc iPhone rẻ hơn để thu hút những ai không đủ khả năng mua các sản phẩm trước đây của họ là một điều không phải không có căn cứ. Steve Brazier - Giám đốc điều hành của Canalys - cho rằng Apple sẽ được hưởng lợi bằng cách cung cấp các sản phẩm của họ tới mọi tầng lớp trong xã hội, giống như những gì họ đã làm với iMac (sản phẩm được bán chạy thứ 2 trong lịch sử PC) vào năm 1999.
Phải chăng Apple sẽ học theo cách mà họ đã làm với iMac? |
Với thị trường điện thoại thông minh đang phát triển nhanh chóng như hiện nay, các nhà phân tích cũng đặt câu hỏi, liệu có đủ thị phần cho điện thoại cao cấp của Apple, trong khi nó đang bị che lấp bởi các điện thoại giá rẻ sử dụng hệ điều hành Android của Google, và cũng là nền tảng chính của điện thoại Samsung. Theo các nhà phân tích, Trung Quốc hiện được coi là thị trường chính mà Apple đang hướng đến. Nhưng hầu hết các khách hàng từ quốc gia có hơn một tỷ dân này thường lựa chọn điện thoại rẻ hơn, vì đa phần là người thu nhập thấp. Hơn nữa, hệ thống mạng của iPhone chưa có sự tương thích với người sử dụng điện thoại tại Trung Quốc. Ước tính có hơn 700 triệu thuê bao đang hoạt động tại nước này.
Nếu Apple cho sản xuất "iPhone giá rẻ", sẽ không có ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lợi nhuận của táo khuyết mà chỉ mở rộng thị trường hơn trước. Benedict Evans, một nhà phân tích công nghệ và viễn thông cho Enders Analysis cho biết rằng, nếu Apple bán một chiếc điện thoại có giá 200 USD thì họ sẽ bán được khoảng 40 triệu chiếc, như vậy tăng gấp đôi doanh số bán điện thoại hiện tại của Apple và sẽ tạo ra 8 tỷ USD doanh thu, trong đó có khoảng 2,4 tỷ USD là lợi nhuận ròng. Benedict cũng cho biết: "Nói cách khác, sản phẩm iPhone giá rẻ sẽ làm tăng gấp đôi doanh số bán và kéo một lượng lớn khách hàng sử dụng Android sang bên Apple, nhưng chỉ có thể thêm 5% lợi nhuận của họ".
iPhone giá rẻ cũng giúp Apple thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. |
Trong khi Apple đã im lặng về kế hoạch của mình, và từ chối bình luận cho bài viết này, các nhà phân tích cho rằng sự thay đổi hướng đi là điều không thể tránh khỏi. Brazier nói: "Về thị trường smartphone, có vẻ như Apple phản ứng rất chậm trước sự thay đổi của thị trường. Từ trước đến nay, họ chỉ giới thiệu một mẫu điện thoại duy nhất. Trong khi đó, ở thị trường máy tính, họ lại có 4 đến 5 loại Mac với đủ loại hình dáng kích cỡ và cấu hình khác nhau, nhằm phục vụ nhiều thành phần, lứa tuổi".
Chiến lược kinh doanh năm nay của Apple có thể sẽ được giới thiệu tại Hội nghị Worldwide Developer Conference tại San Francisco vào tháng 6. Bên cạnh đó, Apple cũng sẽ công bố hệ điều hành mới nhất dành cho iPhone và iPad, đó là iOS 7, hay còn được gọi là với mật danh là "Innsbruck".
Theo Trí Thức Trẻ/GenK