Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple bị tòa án Úc sờ gáy vì lừa khách

Một tòa án liên bang Australia hôm thứ 5 vừa qua đã yêu cầu Apple phải nộp phạt 2,25 triệu đô la Úc (tương đương 2,29 triệu USD) vì đã “lừa dối” khách hàng về những tính năng của iPad phiên bản mới nhất.

Apple bị tòa án Úc sờ gáy vì lừa khách

Một tòa án liên bang Australia hôm thứ 5 vừa qua đã yêu cầu Apple phải nộp phạt 2,25 triệu đô la Úc (tương đương 2,29 triệu USD) vì đã “lừa dối” khách hàng về những tính năng của iPad phiên bản mới nhất.

>>'Siêu phẩm' tiếp theo của Apple qua trí tưởng tượng của người dùng
>>iOS 6 bị bẻ khóa, người dùng Việt hào hứng

Ở một đất nước khác là Hà Lan, Apple cũng sẽ phải đối mặt với khoản bồi thường dự tính cũng không hề nhỏ cho đối thủ Samsung.

Nộp phạt tại Australia

Theo cáo buộc của tòa, phiên bản iPad mới nhất đã được gã khổng lồ Apple quảng cáo thổi phồng là có khả năng kết nối được với các mạng di động 4G tại Australia. Điều này đã vi phạm luật người tiêu dùng tại nước này và là sự…dối trá khiến cộng đồng tiêu dùng bị… lạc hướng.

Trước đó, Apple đã thừa nhận iPad mới không tương thích với mạng 4G của Australia, mặc dù được dán mác quảng cáo "Wi-Fi + 4G". Hồi giữa tháng 5, hãng này chính thức khắc phục sự cố bằng cách dừng quảng cáo thiết bị với các tính năng "Wi-Fi + 4G", mặc dù đã có những phàn nàn về vụ việc này ngay từ hồi tháng 3. Thực tế dòng máy tính bảng này chỉ có thể kết nối với mạng Wi-Fi tại nước này.

Hiên, tại Australia và các nước khác, iPad mới được gắn mác quảng cáo "Wi-Fi + Cellular" thay cho "Wi-Fi + 4G" trước đó.

Theo nhận định từ thẩm phán Mordecai Bromberg, số lượng iPad mới được bán trong thời gian nhạy cảm đó là rất lớn. Tuy nhiên, con số cụ thể về doanh số không được tiết lộ. Ông cũng cho biết thêm, không thể nói chính xác là đã có bao nhiêu khách hàng Australia bị Apple làm cho… lạc hướng khi mua iPad, nhưng chắc chắn là có rất nhiều người lầm tưởng về tính năng của iPad khi hãng này sử dụng cụm từ 4G trong logo quảng cáo của mình.

Apple đã đồng ý hoàn trả lại tiền cho khách hàng mua iPad phiên bản mới tại Australia nếu họ có nhu cầu trả lại sản phẩm. Theo thông tin từ Apple, iPad mới chính thức có mặt trên thị trường vào ngày 15/3 nhưng đến ngày 19, họ đã bán được 3 triệu chiếc trên toàn thế giới.

Bồi thường cho Samsung

Cũng trong một diễn biến tương tự, tòa án Hà Lan đã yêu cầu Apple phải bồi thường cho những thiệt hại thương mại của đối thủ Samsung.

Tòa án nước này đã cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế của Samsung về kết nối Internet đối với máy tính cá nhân và điện thoại.

Số tiền bồi thường chưa được công bố cụ thể, nhưng tòa án sẽ cân nhắc để yêu cầu Apple bồi thường thỏa đáng cho Samsung. Theo đó, mức thiệt hại của Samsung sẽ được tính toán dựa trên doanh số bán iPhone và iPad tại Hà Lan. Hiện hai gã khổng lồ làng công nghệ này đang tham gia vào những trận chiến pháp lý tại nhiều quốc gia trên thế giới với hàng mấy chục vụ kiện.

Hiện chiến thắng vẫn chưa nghiêng về bên nào. Họ là hai nhà sản xuất smartphone và máy tính bảng lớn nhất thế giới. Việc tham gia một cách quyết liệt vào các vụ kiện tụng của cả hai cũng là cách mà họ giành giật thị phần trên thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt hiện nay.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm