Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple bị phạt 2 tỷ USD tại châu Âu

Khoản phạt của EU dành cho Apple liên quan đến chính sách cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường dịch vụ nghe nhạc trực tuyến.

Trang chủ kho ứng dụng App Store. Ảnh: Bloomberg.

Ngày 4/3, Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) tuyên phạt Apple gần 2 tỷ USD do những quy định khắt khe trên App Store, lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường phân phối dịch vụ nghe nhạc trực tuyến.

Điều tra của EU cho thấy chính sách từ Apple đã ngăn chặn đối thủ, bao gồm Spotify, trong việc thông báo cổng thanh toán dịch vụ bên ngoài App Store đến người dùng.

"Trong một thập kỷ, Apple đã lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường phân phối ứng dụng nghe nhạc trực tuyến thông qua App Store.

Họ làm như vậy bằng cách hạn chế nhà phát triển thông báo đến người dùng về những dịch vụ âm nhạc thay thế, chi phí rẻ hơn nằm ngoài hệ sinh thái Apple", Margrethe Vestager, ủy viên về chống độc quyền tại EU, cho biết.

Theo chính sách của Apple, lập trình viên không được thông báo về cổng thanh toán thay thế, chênh lệch chi phí và cung cấp đường dẫn ngoài App Store để người dùng trả tiền dịch vụ.

Về mặt lý thuyết, phí dịch vụ có thể rẻ hơn nếu dùng cổng thanh toán ngoài, bởi nhà phát triển không phải chi hoa hồng 15-30% nếu sử dụng dịch vụ của App Store.

EU nhấn mạnh các điều khoản trên là "điều kiện giao dịch không công bằng" và bất hợp pháp. Ngoài tiền phạt, Apple được yêu cầu loại bỏ mọi quy định tương tự trong tương lai.

Theo 9to5Mac, án phạt được công bố sau hơn 5 năm điều tra. Spotify lần đầu nộp đơn khiếu nại vào 2019, tuyên bố buộc phải tăng giá dịch vụ hàng tháng để trang trải chi phí liên quan đến "thuế" Apple.

Năm 2021, Apple nhượng bộ khi cho phép nhà phát triển quảng bá cổng thanh toán ngoài App Store thông qua email.

Đến đầu 2022, lập trình viên có thể chèn đường dẫn thanh toán ngay trong ứng dụng. Tuy nhiên, thay đổi này chỉ áp dụng cho một số "dịch vụ đọc" như Netflix hay Kindle. Đương nhiên, Spotify phản đối chính sách này.

Apple bi phat tai EU anh 1

Giao diện Apple Music. Ảnh: 9to5Mac.

EU cho biết khoản phạt 1,9 tỷ USD dựa trên doanh thu, vốn hóa của Apple trên toàn cầu, bên cạnh thời gian và mức độ nghiêm trọng của vi phạm. Theo Vestager, điều này là "cần thiết để mang tính răn đe".

Apple cho biết sẽ kháng cáo, nói rằng cơ quan quản lý "không phát hiện bất kỳ bằng chứng tin cậy về tác hại đến người dùng, và bỏ qua thực tế rằng thị trường này đang phát triển mạnh, cạnh tranh và tăng trưởng nhanh chóng".

Đây là động thái mới nhất của EU nhằm giảm sự thống trị của các hãng công nghệ lớn. Khoản phạt cho Apple được công bố khi đạo luật chống độc quyền sắp có hiệu lực đầy đủ vào ngày 7/3.

Có tên Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), bộ quy tắc của EU yêu cầu các hãng công nghệ cho phép cài kho ứng dụng bên thứ ba, tạo điều kiện để người dùng chuyển sang nền tảng đối thủ, và cấm kết hợp dữ liệu cá nhân trên nhiều dịch vụ.

Để đáp ứng quy định này, Apple đã chỉnh sửa mức phí cho lập trình viên tại EU, cho phép người dùng cài kho ứng dụng ngoài lên iPhone.

Bên cạnh app nghe nhạc, EU cũng đang xem xét chính sách khác của Apple, liên quan đến độc quyền chip NFC trên iPhone cho Apple Pay. Theo kết quả điều tra, Apple đề nghị cho phép các dịch vụ thanh toán và ví điện tử bên thứ ba dùng chip NFC trên iPhone để thanh toán.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple sẽ ra mắt gì trong tuần này?

Tin đồn cho biết Apple sắp trình làng nhiều thiết bị mới, gồm iPad Pro màn hình OLED, iPad Air 12,9 inch hay MacBook Air M3.

Không có sự kiện Apple nào trong đầu năm 2024

Táo khuyết có rất nhiều sản phẩm sẽ ra mắt vào tháng này, nhưng lại không có lấy một sự kiện công bố chính thức.

Apple bị kiện vì 'keo kiệt' với người dùng

Chính sách liên quan đến dung lượng 5 GB miễn phí trên iCloud khiến Apple đối mặt vụ kiện tập thể.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm