Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple bắt đầu sa thải nhân viên

Trong vòng một tuần, khoảng 100 nhân viên phụ trách tuyển dụng của Apple bị sa thải. Sự việc diễn ra giữa bối cảnh công ty muốn cắt giảm chi phí nhân sự và đầu tư.

Theo Bloomberg, trong tuần vừa qua, Apple đã chấm dứt hợp đồng với khoảng 100 nhân viên phụ trách tuyển dụng nhân sự. Đây là hành động hiếm khi xảy ra tại tập đoàn có vốn hóa lớn nhất toàn cầu, đồng thời cho thấy dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Apple sa thai nhan vien anh 1

Sa thải nhân viên là dấu hiệu cho thấy Apple tăng trưởng chậm lại. Ảnh: Getty Images.

Những người bị cắt hợp đồng cho rằng họ mất chỗ làm do thay đổi trong phương hướng kinh doanh của Apple. Thông tin về việc Táo khuyết giảm tuyển dụng nhân sự được đề cập lần đầu hồi giữa tháng 7. Ít lâu sau, tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý II/2022, CEO Tim Cook xác nhận lại.

Ông cho biết Apple sẽ "cân nhắc kỹ hơn" trong các khoản chi tiêu – bao gồm tuyển dụng nhân sự và đầu tư. "Chúng tôi tiếp tục thuê người mới và đầu tư vào các lĩnh vực, nhưng chúng tôi sẽ thực hiện với sự cân nhắc nhằm phù hợp với thực tế thị trường", Tim Cook tiết lộ.

Theo Bloomberg, Apple vẫn giữ lại nhân viên tuyển dụng làm việc toàn thời gian, chỉ chấm dứt một số hợp đồng thời vụ. Người phát ngôn của công ty từ chối bình luận về sự việc.

Sa thải nhân viên là một động thái bất thường đối với gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino – doanh nghiệp đang vận hành với bộ máy nhân sự hơn 150.000 người. Tuy nhiên, Apple không phải là tập đoàn công nghệ duy nhất thực hiện việc này trong thời gian qua. Vài tháng nay, Meta (công ty mẹ Facebook, Instagram), Tesla, Microsoft, Amazon, Oracle đều cắt giảm nhân sự vì hoạt động kinh doanh gặp khó khăn.

Những nhân viên vừa bị Apple chấm dứt hợp đồng sẽ được nhận lương, trợ cấp y tế trong 2 tuần tiếp theo. Phạm vi sa thải rất rộng, từ các văn phòng của công ty tại Texas (Mỹ) đến Singapore.

Trong quá khứ, Apple từng cắt giảm một nhóm nhân sự tại Ireland. Vào thời điểm 2019, hàng trăm nhân viên hợp đồng làm việc nghe các bản ghi âm của Siri đã bị sa thải. Nguyên nhân xuất phát từ việc Apple muốn thu hẹp chương trình này, giữa bối cảnh có nhiều lo ngại về quyền riêng tư.

Giống một số công ty khác, Apple sử dụng nhân viên hợp đồng cho các công việc như hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ khách hàng. Họ cũng dùng nhóm nhân sự này để đưa sản phẩm đến gần thị trường bản địa và cải thiện ứng dụng Apple Maps. Tuy nhiên, lao động hợp đồng thường có ít quyền lợi hơn nhân viên chính thức.

Nhân viên Apple bị dọa đuổi việc vì video TikTok

Paris Campbell, nhân viên sửa chữa tại cửa hàng Apple bị cấp trên dọa sa thải sau khi đăng video đưa ra lời khuyên cho người dùng trên TikTok.

Apple sắp bán quảng cáo trên iPhone

Quảng cáo sẽ là từ khóa mới, định hình tương lai của gã khổng lồ công nghệ.

Apple đang rất tự tin

Bất chấp thị trường smartphone toàn cầu có dấu hiệu chững lại, Apple vẫn tin rằng iPhone 14 series sẽ bán chạy không kém thế hệ trước.

Nguyễn Hiếu

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm