Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple bán được 47,5 triệu iPhone trong quý III

Tính trong quý tài chính thứ ba của Apple năm nay (kết thúc hôm 27/6), doanh số iPhone tăng 35% so với năm ngoái.

Trong khi đó, doanh số bán máy tính Mac cũng tăng 9% lên 4,8 triệu chiếc. Với đi lên này, Giám đốc điều hành Tim Cook đã gọi đây là “một quý tuyệt vời”. Lợi nhuận của Apple tăng 38% lên 10,7 tỷ USD, trong khi doanh thu tăng 33% lên mức 49,6 tỷ USD.

Ảnh chiếc iPhone 6, sản phẩm có doanh số tăng 9 tháng liên tiếp. Ảnh: Cnet.
Ảnh chiếc iPhone 6, sản phẩm có doanh số tăng 9 tháng liên tiếp. Ảnh: Cnet.

Thường trong quý III, doanh số bán iPhone chậm nhất vì nhiều khách hàng muốn chờ đợi bản nâng cấp ra mắt vào mùa thu.

Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu, cổ phiếu của Apple vẫn giảm 6,7% xuống 121,89 USD trong phiên giao dịch ở thị trường New York sau khi công bố báo cáo. Sự giảm giá cổ phiếu do Apple đưa ra dự báo doanh thu quý tiếp theo thấp hơn so với sự kỳ vọng của các nhà phân tích.

Sự khởi đầu thành công của Apple Watch

Nhu cầu đối với máy tính bảng iPad giảm so với năm trước. Trong quý này, Apple chỉ bán được 10,9 triệu chiếc, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, quý III vẫn được coi thời điểm thành công của Apple với việc ra mắt Apple Watch. Tim Cook gọi Apple Watch là “sự khởi đầu tuyệt vời”.

Ảnh chiếc Apple watch, sản phẩm được ra mắt tháng 4 vừa qua. Ảnh: Cnet.
Ảnh chiếc Apple watch, sản phẩm được ra mắt tháng 4 vừa qua. Ảnh: Cnet.

Tuy nhiên, Apple đã không công bố chi tiết doanh số bán hàng Apple Watch. Hãng chỉ công bố doanh thu từ các sản phẩm khác của Apple, bao gồm cả máy nghe nhạc iPod, Apple Watch. Doanh thu của mảng này đã tăng 952 triệu USD so với quý trước và hơn 49% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 2,64 tỷ USD.

Giám đốc tài chính Luca Maestri nói, doanh thu từ Apple Watch còn tăng nhiều hơn so với mức 952 triệu USD. Doanh số sau 9 tuần đầu tiên của sản phẩm mới thậm chí còn nhiều hơn so với lần đầu ra mắt của iPhone và iPad.

Phụ thuộc vào iPhone

Apple cũng tiếp tục làm tốt ở thị trường Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan). Tại đây, doanh số tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm hơn một phần tư tổng doanh thu quý III của công ty.

Sự phát triển ở thị trường Trung Quốc đã trấn an nhà đầu tư về tương lai của Apple tại thị trường này. Trung Quốc mặc dù đang bão hòa về điện thoại thông minh, nhưng vẫn có nhu cầu mạnh về các sản phẩm Apple.

Colin Gillis, nhà phân tích của BGC Partners cho rằng, sự tăng trưởng của Apple phụ thuộc vào iPhone và sự phát triển tại thị trường Trung Quốc.

Vũ Hoàng Phong

Bạn có thể quan tâm