Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

App ghép mặt đang gây bão Internet nguy hiểm như thế nào

Điều khoản người dùng của Zao cho biết ứng dụng này có quyền sử dụng “miễn phí, không thể huỷ ngang, vĩnh viễn, có thể chuyển nhượng” các nội dung mà người dùng tạo ra.

Zao cho phép người dùng ghép khuôn mặt vào các đoạn video có sẵn Tương tự FaceApp, người dùng chỉ cần tải hình ảnh khuôn mặt lên. Sau đó, hệ thống sẽ tự động phân tích và ghép vào đoạn video có sẵn.

Sau cơn sốt FaceApp, một ứng dụng chỉnh sửa khuôn mặt khác cũng đang làm náo loạn cộng đồng mạng tại Trung Quốc. Phần mềm này có tên Zao, nó cho phép người dùng ghép khuôn mặt của họ vào các diễn viên như Leonardo DiCaprio trong Titanic hay Kit Harington từ Game of Thrones.

Zao được phát triển bởi MoMo, một công ty truyền thông xã hội lớn sở hữu nền tảng hẹn hò Tantan. Không lâu sau khi ra mắt, phần mềm này đã nhanh chóng leo lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên nền tảng iOS tại Trung Quốc.

Zao gay sot tai Trung Quoc anh 1
Ứng dụng này sử dụng AI để phân tích khuôn mặt và tự động chỉnh sửa theo video. Ảnh: The Guardian.

Nó cho phép người dùng có thể thay thế khuôn mặt của họ vào những video có sẵn. Ứng dụng này có cách hoạt động rất đơn giản, tương tự FaceApp. Người dùng chỉ cần tải một bức ảnh có khuôn mặt mình lên. Sau đó, hệ thống sẽ tự động chỉnh sửa và ghép vào video được chọn. Kết quả sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

Ứng dụng này sử dụng AI để phân tích khuôn mặt và tự động chỉnh sửa theo video. Tuy nhiên, điều khoản người dùng của Zao cho biết ứng dụng này có quyền sử dụng “miễn phí, không thể huỷ ngang, vĩnh viên, có thể chuyển nhượng” các nội dung mà người dùng tạo ra. Điều này khiến nó trở thành mối lo ngại mới về quyền riêng tư. Thậm chí, mạng xã hội nổi tiếng WeChat đã chặn Zao trên nền tảng của họ.

Bloomberg cho biết Zao sau đó đã cập nhật và thay đổi một số điều khoản sử dụng. Theo đó, các nội dung như "headshot" và "mini-videos" sẽ không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc cải thiện ứng dụng.

“Chúng tôi hiểu những lo ngại về quyền riêng tư. Chúng tôi đã nhận được phản hồi và cần một chút thời gian để khắc phục”, Zao trả lời Bloomberg.

Trước Zao, nhiều ứng dụng camera của Trung Quốc đã trở thành mối lo ngại về quyền riêng tư của người dùng. Đầu tháng 7, ứng dụng FaceApp với chức năng chỉnh sửa khuôn mặt của người dùng trở nên già hơn hoặc trẻ lại đã tạo ra cơn sốt cho cộng đồng mạng toàn cầu. Tuy nhiên, đi kèm sự nổi tiếng là những lo ngại về vấn đề sử dụng dữ liệu của FaceApp.

'Cơn bão FaceApp' chưa qua, công cụ dựng ảnh siêu dị mới đã xuất hiện

Một website mới xuất hiện có khả năng biến ảnh chân dung của bạn thành tác phẩm nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng.


Đức Hải

Bạn có thể quan tâm