Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'APEC là diễn đàn kinh tế, không phải chính trị'

Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC nói sự thành công của APEC đến từ việc đây là nơi trao đổi về các vấn đề kinh tế thương mại, bất chấp những khác biệt và thay đổi về chính trị.

Chiều 1/3 tại Nha Trang, Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) Alan Bollard và Giám đốc Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC Denis Hew đã có buổi gặp gỡ báo chí trước thềm Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất (SOM 1).

Tiến sĩ Bollard đề cập đến 4 ưu tiên mà Việt Nam đã đề xuất cho chương trình nghị sự của APEC trong năm 2017. Các ưu tiên bao gồm: tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; thúc đẩy các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tham gia thương mại quốc tế; và tăng cường an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 1
Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC quốc tế Alan Bollard. Ảnh: Hải An.

Khi được hỏi về thách thức của APEC trước thực tế xu hướng chống toàn cầu hóa có dấu hiệu gia tăng, tiến sĩ Hew cho rằng môi trường kinh tế hiện nay đã khác rất nhiều so với khi APEC thành lập cách đây gần 30 năm. Thương mại không chỉ giới hạn trong lĩnh vực hàng hóa mà phụ thuộc nhiều vào công nghệ số, dịch vụ...

Ông Bollard thừa nhận rằng Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại đầu tư mà APEC mong muốn đạt được vào năm 2020 đã có dấu hiệu chững lại trong những năm qua. Tuy nhiên, ông khẳng định các nền kinh tế thành viên vẫn đang tiếp tục thực hiện những cải cách để đạt được mục tiêu, đồng thời suy nghĩ về những cách tiếp cận khác.

Chia sẻ về triển vọng của APEC, ông Bollard nói sự thành công của diễn đàn này đến từ việc đây là nơi trao đổi về các vấn đề kinh tế thương mại, bất chấp những khác biệt và thay đổi về tình hình chính trị của các thành viên.

Nói về việc Mỹ từ bỏ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông Bollard cho rằng điều này nằm ngoài khuôn khổ APEC dù khối vẫn luôn hy vọng các hiệp định thương mại tự do không đi lệch hướng. Ông Bollard cho biết APEC rất quan tâm đến quan điểm của Mỹ và đang chờ đợi nội các của tân Tổng thống Donald Trump hoàn thiện.

hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 2
Giám đốc Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC Denis Hew. Ảnh: Hải An.

Từ 18/2, các cuộc họp liên quan trong khuôn khổ SOM 1 đã lần lượt diễn ra tại Nha Trang. Dựa trên chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", các đại biểu trao đổi, thống nhất các ưu tiên và nội hàm các ưu tiên của hợp tác APEC năm 2017.

Trong năm nay, Việt Nam sẽ chủ trì hơn 200 cuộc họp tại nhiều vùng miền của đất nước, trong đó có 8 cuộc họp cấp bộ ngành, các cuộc đối thoại cấp cao và 4 cuộc họp các quan chức cấp cao. Tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 25 sẽ được dtổ chức từ ngày 5 đến 11/11 tại thành phố Đà Nẵng.

Năm APEC 2017 chính thức khởi động tại Nha Trang

Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho Năm APEC Việt Nam 2017, khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao vào tháng 11 tại Đà Nẵng.

'Thủ tướng và ông Trump đều khẳng định lợi ích của hợp tác'

Trò chuyện với Zing.vn về năm 2017, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói về toàn cầu hoá, tổ chức APEC, cũng như cuộc trao đổi giữa ông Trump với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đông Phong - Hải An (từ Nha Trang)

Bạn có thể quan tâm