Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông

Một vùng áp thấp đã mạnh thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực bắc Biển Đông. Cùng lúc, miền Bắc chuẩn bị bước vào đợt mưa lớn kéo dài 3 ngày.

Sáng 4/8, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết vùng áp thấp trên khu vực bắc Biển Đông đã mạnh thành áp thấp nhiệt đới.

Lúc 7h, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên vùng bờ biển phía đông nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8.

Ngày và đêm nay, hình thái này di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10-15 km/h, đi vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới nằm ở phía bắc vĩ tuyến 20,5 độ vĩ bắc; từ kinh tuyến 113,5 đến 117,5 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía bắc khu vực bắc Biển Đông ngày 4/8 có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Sóng cao 2-3 m, biển động.

Ngoài ra, ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên mưa rào và dông kèm nguy cơ lốc xoáy, gió giật xuất hiện ở khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan.

Đáng lưu ý, ngày 7/8, một vùng áp thấp khác được dự báo xuất hiện trên khu vực Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 70-80%.

ap thap nhiet doi tren Bien Dong anh 1

Vòng đời của áp thấp nhiệt đới đang hoạt động tương đối ngắn khi di chuyển trực tiếp vào đất liền trong 24 giờ kể từ khi hình thành. Ảnh: NCHMF.

Trên đất liền, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa được dự báo xuất hiện mưa lớn trong ngày và đêm 5/8. Lượng mưa phổ biến 40-80 mm, có nơi trên 100 mm.

Ngày và đêm 6/8, miền Bắc tiếp diễn trạng thái và vũ lượng trên kèm theo nền nhiệt giảm. Cuối tuần này, thời tiết khu vực dễ chịu khi mức nhiệt cao nhất tại đồng bằng ở ngưỡng 30 độ C. Riêng Thanh Hóa và Nghệ An có mưa 30-60 mm, một số khu vực trên 70 mm.

Đợt mưa lớn này được dự báo kéo dài đến ngày 7/8. Tổng lượng mưa trong cả đợt ở nhiều nơi tại miền Bắc có thể lên tới 100-200 mm.

Trong khi đó, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp diễn mưa rào kèm dông, cục bộ mưa lớn trong ngày 4/8. Mưa tập trung về chiều và tối với lượng 20-40 mm, có nơi trên 50 mm.

Chuyên gia cảnh báo đợt mưa ở những khu vực trên kéo dài trong nhiều ngày, đi kèm các hiện tượng như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Bắc mưa lớn cuối tuần

Kết thúc giai đoạn nắng nóng, thời tiết miền Bắc diễn biến xấu trong các ngày 29-31/7 khi mưa dông xuất hiện với lượng phổ biến 100-200 mm/đợt.

Miền Bắc sắp hứng đợt mưa lớn 200 mm

Mưa dông được dự báo xuất hiện ở miền Bắc trong các ngày 5-7/8 với tổng lượng lên tới 200 mm. Trong khi đó, Biển Đông sắp hứng áp thấp nhiệt đới.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm