Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp thấp khả năng mạnh thành bão, đi vào Hà Tĩnh - Quảng Bình

Áp thấp nhiệt đới giảm tốc độ, di chuyển khoảng 25 km/h, song có nguy cơ mạnh lên thành bão, đổ bộ vào các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình.

Chiều 9/10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã họp trực tuyến với các tỉnh chịu ảnh hưởng, bàn phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ. Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cho biết chiều cùng ngày áp thấp cách bờ biển Quảng Bình khoảng 350 km, có khả năng mạnh lên thành bão.

Trong 12 giờ tới, áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 km. Cơ quan khí tượng Nhật Bản và hải quân Mỹ cùng dự báo trong thời gian ngắn, áp thấp sẽ mạnh lên thành bão cấp 8, khu vực ảnh hưởng trực tiếp từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình.

Còn theo trung tâm dự báo của Hong Kong (Trung Quốc), áp thấp chỉ ở cấp 7 khi vào bờ.

Ap thap nhiet doi manh len thanh bao anh 1
Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới chiều 9/10. Ảnh: NCHMF.

“Chúng tôi dự báo, áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão, tuy nhiên khả năng này không cao và sẽ di chuyển hướng vùng biển Hà Tĩnh - Quảng Bình, khi vào bờ ở cấp 7", Giám đốc Trung tâm Khí tượng nói.

Dự kiến 1 đến 7h ngày 10/10, áp thấp đổ bộ vào Bắc Trung Bộ và gây mưa lớn trên diện rộng.

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đến 9/10, các lực lượng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 70.000 tàu/230.500 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

“Tuy nhiên, có 4 tàu với 24 lao động hiện nay chưa liên lạc được”, đại diện Bộ tư lệnh Biên phòng cho hay.

Ap thap nhiet doi manh len thanh bao anh 2
Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Bảo Lâm.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan trong đối phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ.

Theo ông Thắng, khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã chịu những đợt mưa dài. Các hồ chứa hiện đã tương đối đầy nước, vì vậy các tỉnh, thành phải rất chú ý, có các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa, ứng phó với lũ, lũ quét.

“Các đơn vị cần khẩn trương liên lạc, kêu gọi tàu thuyền vào bờ, hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Các lực lượng phải sẵn sàng các phương án cứu hộ cứu nạn khi cần", Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh.

Ap thap nhiet doi manh len thanh bao anh 3

Hình ảnh vệ tinh của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng ngắn hạn, Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương, nhận định: "Việc ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão không phải là hiện tượng bất thường. Song, áp thấp nhiệt đới có hướng di chuyển khá phức tạp, đang lệch về phía Bắc. Các tỉnh Bắc Trung Bộ, toàn bộ miền Trung sẽ có mưa lớn trong những ngày tới".

Bên cạnh đó, cơ quan dự báo nhận định lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ lên nhanh, có nơi đạt mức báo động 1. Từ ngày 10/10 đến ngày 11/10, trên lưu vực sông Thao, sông Lô và thượng lưu sông Thái Bình khả năng xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 1-3m.

Một số tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình... và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Chiều tối nay áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền, mưa lớn diện rộng

Chiều tối 9/10, áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng gây mưa lớn ở nhiều khu vực trên cả nước.



Trà My - Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm