Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp dụng mức thu giá mới cho ôtô ra vào sân bay

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có quyết định về mức thu giá đối với ôtô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng do đơn vị này quản lý khai thác.

Cụ thể, đối với các Cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ôtô, gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng là 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước đây); 15.000 đồng/lượt/xe cho xe 10-29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với ôtô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các xe ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ôtô như hiện nay đang áp dụng, đã được đăng ký với UBND tỉnh, thành phố.

muc gia moi cho o to vao san bay anh 1

Từ 1/4, việc thu giá với ôtô được tính theo thời gian ra vào sân bay áp dụng cho block 10 phút đầu tiên. Ảnh minh họa.

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với ôtô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Ngoài các xe ra vào không thường xuyên, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các ôtô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.

Theo đại diện ACV, mức giá đề xuất của ACV đang thấp hơn của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang áp dụng khoảng 30% cho block 60 phút đầu tiên, đồng thời cũng thấp hơn giá dịch vụ trông giữ xe tại các địa phương.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng khẳng định, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ôtô tại các cảng dù đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021-2025.

Được biết, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ôtô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã thực hiện thu giá dịch vụ sân đỗ riêng) là 5.575 tỷ đồng.

Trước đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Thông tư số 36/2015 về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, Thông tư số 07/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015, giá dịch vụ dừng, đỗ ôtô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không không thuộc danh mục do Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá.

Dịch vụ dừng, đỗ ôtô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không do doanh nghiệp tự định mức giá theo quy định tại Khoản 8, Điều 11, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu giá, chịu trách nhiệm xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định.

Bán xăng kém chất lượng, công ty ở Tây Ninh bị phạt hơn 300 triệu đồng

Bán xăng Ron 95-III không đảm bảo chất lượng, Công ty Cổ phần xăng dầu KK Oil ở Tây Ninh bị lực lượng chức năng xử phạt.

https://baochinhphu.vn/ap-dung-muc-thu-gia-moi-cho-o-to-ra-vao-san-bay-102220401181744624.htm

Phan Trang/Baochinhphu

Bạn có thể quan tâm