Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Antonio Conte: Có phải Van Gaal thứ 2?

Hành trình đến với Chelsea của Antonio Conte có gì đó rất giống với con đường trở thành HLV Man United của Louis Van Gaal.

Nhưng nhìn và thất bại của Van Gaal tại Old Trafford, có lẽ các CĐV của Chelsea vẫn chưa thể yên tâm với vị thuyền trưởng mới.

Giống nhau đến kì lạ

Trước Euro 2016, Antonio Conte cho biết ông sẽ không còn dẫn dắt Azurri sau giải đấu này nữa mà sẽ chuyển tới cầm quân tại Chelsea. Đội bóng chủ sân Stamford Bridge đã nhắm tới Conte từ lâu, và chỉ có thể có được HLV người Ý sau khi Euro 2016 kết thúc. Chelsea sau một mùa giải khủng hoảng và thất bại toàn diện, đã nhắm tới Atonio Conte với tham vọng thoát khỏi mớ hỗn loạn do Mourinho để lại và sau đó là tìm kiếm những vinh quang.

Conte,  Van Gaal,  MU,  Chelsea anh 1
Conte đến với Chelsea sau thành công cùng Italy. Ảnh: Getty Images

Trường hợp của Louis Van Gaal cũng hệt như Conte. Sau một mùa bóng thảm bại dưới sự dẫn dắt của David Moyes (giống như Chelsea, họ không thể giành được suất dự Champions League), lãnh đạo Man United quyết định bổ nhiệm một HLV tên tuổi và cái tên được chọn là Van Gaal. Khi đó ông còn dẫn dắt ĐT Hà Lan, và mối lương duyên của MU và Van Gaal đã diễn ra sau khi kết thúc World Cup 2014.

Conte rất giống Van Gaal ở chỗ: họ đều đạt được những thành công đáng kể cùng ĐTQG trước khi chuyển sang dẫn dắt 2 đội bóng đang bị khủng hoảng tại Anh. Với một Hà Lan gồm những con người không quá xuất sắc, Van Gaal đã dẫn dắt Cơn lốc màu da cam đi tới trận bán kết World Cup 2014 và chỉ thua Argentina sau loạt luân lưu. Còn với Conte, một Italy cũng chỉ có những cái tên bình thường, đã chơi một giải đấu tuyệt vời trên đất Pháp. Họ đánh bại ĐT Bỉ, hạ gục ĐKVĐ Tây Ban Nha và chỉ thua Đức một cách đáng tiếc, cũng ở loạt luân lưu định mệnh.

Conte,  Van Gaal,  MU,  Chelsea anh 2
Van Gaal được kì vọng sẽ làm hồi sinh MU sau thành công cùng ĐT Hà Lan. Ảnh: Getty Images

Với thành công tại ĐT Hà Lan cùng kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao của Louis Van Gaal, NHM Man United kì vọng Tuy líp thép sẽ đem lại một kỉ nguyên thành công mới cho đội chủ sân Old Trafford. Giờ đây, Conte sau những thành công cùng Italy cũng đang sống trong những kì vọng tương tự từ CĐV Chelsea.

Premier League khiến Conte thất bại như Van Gaal?

Nhưng không gì đảm bảo Conte sẽ thành công ở Chelsea như những gì ông đã làm được ở ĐT Italy, nhất là khi bài học Van Gaal vẫn còn ngay trước mắt.

Nhìn vào khởi đầu của Van Gaal tại MU, có lẽ Conte sẽ phải cân nhắc xem có nên tiếp tục sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ đã giúp ông thành công từ thời còn ở Juve cho đến ĐT Italy. Không ai khác, Van Gaal chính là bài học nhãn tiền. Ông đã áp dụng sơ đồ 3 hậu vệ cho ĐT Hà Lan tại World Cup 2016 và đã thành công, nhưng lại thất bại khi bắt MU chơi theo cách mà người ta vốn cho là của bóng đá Ý. Những bất cập thấy rõ: 2 cánh của MU liên tục bị khoét sâu do không có hậu vệ cánh đích thực. Chính Van Gaal, một người vốn bảo thủ, sau một thời gian thất bại khi sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ cũng phải trở về với 4 hậu vệ quen thuộc.

Thất bại của Van Gaal đã chỉ ra một vấn đề: sơ đồ 3 hậu vệ không phù hợp với một giải đấu tốc độ và chú trọng đánh biên như Premier League. Chắc chắn Conte phải lưu ý điều này, nhưng thật khó cho ông khi các đội bóng ông dẫn dắt đều thành công với 3 hậu vệ. Nếu vẫn tiếp tục cho Chelsea chơi 3 hậu vệ như những gì Van Gaal làm với MU, có thể thất bại đang chờ đợi Conte.

Conte,  Van Gaal,  MU,  Chelsea anh 3
Van Gaal đã thất bại tại MU. Ảnh: Getty Images

Nhưng trên hết, Conte cần phải lưu ý rằng Premier League là một giải đấu cực kì khắc nghiệt, khác hẳn với Serie A và thậm chí cả Euro. Van Gaal chính là người thấm thía điều này hơn ai hết. Thành công ở Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức đã khiến Tuy líp thép quá tự tin khi đến với nước Anh.

“Tôi chỉ cần 3 tháng để đưa MU trở lại quỹ đạo” – chiến lược gia người Hà Lan đã nói vậy trong buổi họp báo đầu tiên tại Old Trafford. Thế nhưng sau 2 năm cùng hàng tấn tiền được lãnh đạo Quỷ đỏ chi ra, Van Gaal đã bị sa thải. MU bết bát trong 2 mùa giải dưới thời Van Gaal, và họ sẽ không được đá Champions League mùa tới.

Vì thế, chiến lược gia người Ý cần hết sức thận trọng khi cầm quân ở một giải đấu như Premier League. Tại Serie A, Juventus của Conte gần như vô đối. Ở đó, những ông lớn một thời như Napoli, Roma hay AC Milan đã hiếm khi gây ra khó khăn cho Bà đầm già chứ chưa nói đến những đội bóng yếu như Parma, Chievo, Sampdoria. Nhưng Premier League là một câu chuyện khác. Những đội bóng nằm ở nửa dưới BXH không hề e ngại những ông lớn, và việc những Sunderland, West Brom, Hull City giành chiến thắng trước MU, Chelsea, Man City từ lâu đã không còn bất ngờ. Nói cách khác, mỗi vòng đấu ở Premier League đều là một cuộc chiến căng thẳng.

Conte,  Van Gaal,  MU,  Chelsea anh 4
Liệu Conte có phải nhận kết cục như Van Gaal? Ảnh: Getty Images

Thế nên, Conte cần tránh đi vào vết xe đổ của Van Gaal. Trong lần đầu tiên đến với môi trường Premier League, Van Gaal đã thất bại thảm hại dù vừa mới thành công với ĐTQG. Cũng trong lần đầu làm việc tại Ngoại Hạng Anh, và cũng chỉ ngay sau thành công với Italy, liệu Conte có thất bại? Rất có thể, nếu ông không rút ra điều gì từ Louis Van Gaal.

Kiệt Trần

Bạn có thể quan tâm