Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ansu Fati là niềm hy vọng lớn nhất của Barca

Trong bối cảnh bầu không khí tiêu cực đang bủa vây Barcelona, sự trở lại của Ansu Fati mang đến cho các cổ động viên đội chủ sân Camp Nou hy vọng.

Fati có màn trở lại không thể tốt hơn, sau gần một năm ngồi ngoài vì chấn thương dây chằng. Fati chơi 94 phút trong 3 trận gặp Levante, Atletico và Valencia, cầu thủ này ghi 2 bàn thắng. Đó toàn những pha lập công ở đẳng cấp cao, và lý giải cho việc ban lãnh đạo Barca trao áo số 10 của Lionel Messi cho anh.

Giá trị của số 10

Fati chỉ chơi có chưa đầy một giờ đồng hồ trước Valencia ở vòng 9 La Liga rạng sáng 18/10 (giờ Hà Nội), nhưng màn trình diễn của anh rất ấn tượng. Barcelona bị Valencia dội gáo nước lạnh từ sớm, bởi bàn thắng của Gaya. Sau hai trận thua liên tiếp trước Benfica và Atletico, đội bóng của HLV Ronald Koeman đang thiếu tự tin nghiêm trọng.

Song, màn trình diễn tốt của Fati sau đó giúp Barca trở lại. Tiền đạo sinh năm 2002 có tình huống đi bóng từ cánh trái, đập nhả một chạm với Memphis Depay trước khi sút tung lưới Valencia, gỡ hòa 1-1 cho Barca.

Bàn thắng ấy khiến người ta nhớ lại hình bóng Messi. Sẽ là nhàm chán nếu người ta cứ tiếp tục so sánh Fati với "El Pulga". Thế nhưng, những gì "số 10 mới" của Barca thể hiện chẳng thể khiến các CĐV Barca không nghĩ đến Leo.

Trước Valencia, Fati xuất phát ở cánh trái, sử dụng tốc độ và kỹ năng của mình làm khổ hàng thủ đối phương. Và điều quan trọng nhất, cầu thủ mang áo số 10 của Barca sở hữu khả năng dứt điểm rất tốt.

Fati có bàn thắng thứ hai tại La Liga, sau gần một năm vắng mặt vì chấn thương. Chất lượng trong những cú dứt điểm của tài năng tuổi teen này là không phải bàn cãi.

Kể từ tháng 2/2020, Fati ghi 11 bàn chỉ sau 16 cú sút trúng đích. Tỷ lệ chuyển hóa bàn thắng thành cơ hội của Fati tốt thứ hai tại La Liga hiện tại (68,7%), chỉ sau Alex Fernandez (Cadiz), người đạt tỷ lệ 75%.

Fati thậm chí ghi tới 11 bàn thắng dù số bàn thắng kỳ vọng (xG) được tính toán chỉ ở mức 4,5.

Ansu Fati anh 1

Đồ họa 11 bàn (chấm đỏ) chỉ sau 16 cú sút trúng đích của Fati, tính từ tháng 2/2020. Tổng xG: 4,5.

Chứng kiến bàn thắng của Fati vào lưới Valencia, huyền thoại người Tây Ban Nha Luis Suarez Miramontes không giấu sự thán phục. "Fati có tiềm năng cực lớn", ông Suarez nhận xét. "Fati có thể đạt tới bất kỳ đẳng cấp nào cậu ấy muốn".

Đó quả thật là những bình luận giá trị từ người Tây Ban Nha duy nhất từng giành Quả bóng Vàng. Ở tuổi 18, Fati còn một chặng đường dài để trở thành người giỏi nhất thế giới. Nhưng anh rõ ràng đang là niềm hy vọng lớn nhất của Barca lúc này.

Sau bàn mở tỷ số theo phong cách Messi, Fati tiếp tục để lại dấu ấn khi mang về quả 11 m cho Barca, giúp đội nhà lội ngược dòng thành công trước Valencia chỉ trong 45 phút của hiệp 1.

Không có Fati, chưa biết chuyện gì có thể xảy ra với Barca. Valencia đang có phong độ cao kể từ đầu mùa. Sau trận, HLV Koeman không ngần ngại nói rằng cả một năm qua, Barca nhớ Fati.

Sport bình luận mỗi lần Fati chạm bóng, cầu thủ mang áo số 10 của Barca luôn tạo ra mối nguy hiểm cho đối phương. Cần nhớ rằng tiền đạo người Tây Ban Nha chưa đạt thể trạng tốt nhất sau thời gian dài không thi đấu đỉnh cao. HLV Koeman chỉ sử dụng anh hạn chế, và thừa nhận chấn thương dây chằng luôn là vấn đề lớn với các cầu thủ.

Ansu Fati anh 2

Fati đang cho thấy sự hiệu quả từ những pha dứt điểm. Đồ họa: Minh Phúc.

Tia hy vọng giữa giông bão

Chiến thắng 3-1 trước Valencia chưa phải là dấu hiệu cho thấy Barcelona đã trở lại. Tương lai của HLV Ronald Koeman vẫn là một dấu hỏi lớn, khi mối quan hệ giữa huyền thoại người Hà Lan và ban lãnh đạo Barca xấu đi.

Phần lớn người hâm mộ Barca tẩy chay Koeman vì cách cư xử và các phát biểu gây hấn của HLV này. Ngay cả Joan Laporta, người vừa ngồi vào ghế chủ tịch Barca nửa năm trước, cũng đang bị hoài nghi.

Tuần này, Laporta sẽ cần phải thuyết phục các hội viên Barca bỏ phiếu thông qua các dự án CLB. Nhiều nguồn tin từ báo chí xứ Catalonia cho biết không ít hội viên Barca không hài lòng với Laporta, nhất là sau sự rời đi của Messi.

Laporta hứa nhiều khi tranh cử, nhưng chưa thực hiện được bao nhiêu. Vị luật sư 52 tuổi xuất hiện trên truyền thông chủ yếu để than vãn về tình hình tài chính của CLB.

Giữa một hàng tấn công bị chê là tầm thường của Barca kể từ đầu mùa, Fati giờ trở thành mũi nhọn đáng kỳ vọng nhất. Mundo Deportivo tiết lộ ban lãnh đạo Barca muốn hoàn tất việc ký bản hợp đồng mới cùng Fati trước thềm El Clasico.

Bầu không khí ở Barca đang khá tệ, và ban lãnh đạo đội bóng hy vọng việc trói chân Fati có thể tạo ra cú hích giúp mọi thứ tốt hơn. Chân sút người Tây Ban Nha cũng sẵn sàng ở lại.

Truyền thông Barcelona nói rằng trong cuộc gặp với người đại diện Jorge Mendes, chân sút 18 tuổi đã khẳng định anh chỉ muốn thi đấu cho Barca. Fati hiểu niềm hy vọng mà người hâm mộ Barca đặt lên vai mình, sau sự rời đi của Messi.

Camp Nou là mái nhà đã trao cho Fati cơ hội bước ra ánh sáng, và anh đang sẵn sàng gánh vác nó.

5 cựu cầu thủ Barca kể kỷ niệm với Messi Carles Puyol, Xavi Hernandez, Saviola, Marquez và Belletti nhớ về những kỷ niệm đẹp khi thi đấu cùng với Lionel Messi ở Barcelona.

Fati tỏa sáng giúp Barca thắng ngược Valencia

Tài năng trẻ người Tây Ban Nha ghi một bàn và mang về một quả phạt đền, giúp Barca thắng Valencia 3-1 ở vòng 9 La Liga rạng sáng 18/10 (giờ Hà Nội).

Fati tạo ra bước ngoặt cho Barcelona?

Ansu Fati trở lại, đóng góp một bàn thắng giúp Barcelona đánh bại Levante. Anh mang đến niềm tin và trở thành nguồn cảm hứng cho đội chủ sân Camp Nou.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm