Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anna Karina, nàng thơ của Jean-Luc Godard và điện ảnh Pháp, qua đời

Một trong những biểu tượng của điện ảnh Làn sóng thứ Hai của Pháp hồi thập niên 1960, Anna Karina đã qua đời ở tuổi 79 hôm 14/12 tại Paris vì ung thư.

Theo New York Times, sự ra đi của Karina được xác nhận bởi chính Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester thông qua một bài đăng trên Twitter. Nguyên nhân cái chết được người đại diện của bà, Laurent Balandras, tiết lộ là bệnh ung thư.

Sinh ra tại Đan Mạch, Anna Karina bắt đầu đóng phim khi còn đang ở tuổi thiếu niên, với vai diễn đầu tiên trong phim Le Petit Soldat (Chiến binh bé nhỏ) của Jean-Luc Godard, kể về chủ nghĩa khủng bố trong cuộc chiến Pháp-Algeria. Bộ phim hoàn thành năm 1960 nhưng mãi đến năm 1963 mới được trình chiếu do kiểm duyệt.

Thế nhưng, từ năm 1961, Karina đã nhận giải thưởng đầu tiên - Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại liên hoan phim quốc tế Berlin với vai Angela - một cô gái làm nghề thoát y chưa lấy chồng nhưng muốn có con - trong phim Une Femme Est Une Femme (Đàn bà là Đàn bà), cũng của Godard. Đó cũng là năm bà kết hôn với đạo diễn người Pháp và chính thức trở thành "nàng thơ" của ông.

Anna Karina qua doi anh 1

Jean-Luc Godard và Anna Karina có vai trò đặc biệt trong lịch sử điện ảnh. Ảnh: Flickr.

"Bất cứ điều gì Godard muốn, Karina đều thể hiện. Cô ấy có thể cứng đầu và bướng bỉnh, tuyệt đẹp và tan nát. Cô ấy là linh hồn tự do của điện ảnh New Wave Pháp", Guardian viết như vậy về bà vào năm 2016.

Những lần kết hợp ăn ý khác của Karina và Godard là VIvre Sa Vie, Bande a Part và đặc biệt là Pierrot le Fou - nơi bà đóng cặp với tài tử Jean-Paul Belmondo. Các sử gia về điện ảnh đều coi Godard và Karina có một vai trò đặc biệt trong việc làm mới hoàn toàn ngành nghệ thuật thứ bảy.

"Trong một bộ phim Hollywood cũ, nhân vật sẽ đi vào khuôn hình, đóng cửa, đốt một điếu thuốc lá, ngồi xuống rồi uống gì đó. Trong phim của Jean-Luc Godard, bạn sẽ làm tất cả mọi thứ cùng một lúc. Đôi khi bạn sẽ không cần phải đóng cửa. Đôi khi điếu thuốc sẽ không bắt lửa trong lần đốt đầu tiên. Nó giống như sống hơn là đóng phim", Karina chia sẻ hồi năm 2016.

Đôi mắt to kẻ đậm và tóc mái bằng của bà đã trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng.

Karina và Godard ly hôn vào năm 1965. "Chúng tôi yêu nhau rất nhiều. Nhưng thật phức tạp khi sống cùng ông ấy. Ông ấy sẽ nói với bạn rằng: 'Anh đi ra ngoài mua thuốc', nhưng 3 tuần sau mới quay trở lại", bà chia sẻ hồi năm ngoái.

Quả chuối dán băng keo giá 120.000 USD? Thế mà là nghệ thuật ư?

Quả chuối dán lên tường bằng băng dính màu xám bán được tới 120.000 USD. Có phải tác giả Maurizio Cattelan đang đả kích thế giới nghệ thuật, bằng thứ quả làm người ta trượt ngã?

Quốc Thăng

(theo New York Times)

Bạn có thể quan tâm