Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Anita' che đậy góc khuất cuộc đời Mai Diễm Phương

Tác phẩm bị nhận xét chưa khắc họa hoàn chỉnh cuộc đời của Mai Diễm Phương khi bỏ qua nhiều sự kiện quan trọng.

HK01 đưa tin bộ phim tiểu sử Anita, kể về cuộc đời và sự nghiệp lúc sinh thời của ngôi sao huyền thoại Mai Diễm Phương, đạt doanh thu phòng vé hơn 47 triệu HKD (6 triệu USD) sau một tuần công chiếu.

Theo HK01, điểm thành công lớn nhất của tác phẩm chính là có thể khiến khán giả khóc cười cùng nhân vật. Dù vậy, Anita vẫn bị đánh giá còn nhiều thiếu sót, đặc biệt là không đi sâu vào thế giới nội tâm của Mai Diễm Phương thông qua các sự kiện quan trọng trong đời.

"Ngoại trừ việc cô ấy có chút sầu tình, xuyên suốt bộ phim Mai Diễm Phương được tái hiện là nghệ sĩ gần như hoàn hảo về mọi mặt. Sự không thiếu sót của người con gái Hong Kong, chính là thiếu sót lớn nhất của tác phẩm", HK01 nhận xét.

Theo On, việc tránh né những sóng gió tác động lớn đến tính cách, và cả cuộc đời của Mai Diễm Phương khiến bộ phim chưa thể trở thành tác phẩm tiểu sử kinh điển thứ 2 của điện ảnh Hoa ngữ như bộ phim về nữ diễn viên Nguyễn Linh Ngọc, người từng được mệnh danh là "Đệ nhất mỹ nhân Trung Hoa dân quốc".

Làm mờ bối cảnh gia đình phức tạp

Theo On, nhà sản xuất bộ phim tiểu sử Anita đã làm suy yếu hoàn toàn những ảnh hưởng từ gia đình đối với cuộc đời của Mai Diễm Phương. Tác phẩm chỉ đề cập đến chuyện cố nghệ sĩ và chị gái đi hát ở hộp đêm tại Hong Kong từ khi còn rất trẻ để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Cả hai trải qua cảnh mưu sinh cơ cực, phải ngủ nhờ trong phòng thay đồ lộn xộn và bẩn thỉu ở rạp hát.

Cả tác phẩm về cuộc đời Mai Diễm Phương không có sự hiện diện của mẹ là bà Đàm Mỹ Kim và anh trai Mai Khải Minh. Phim cũng tránh nhắc đến bối cảnh sinh trưởng phức tạp của nữ nghệ sĩ như: cha ruột mất sớm, mẹ và anh trai nghiện cờ bạc, Mai Diễm Phương từ năm 4 tuổi đã bị coi như "cần câu cơm" phải ca hát kiếm tiền nuôi cả nhà và cho anh trai đi học. Sau khi nổi tiếng, "bách biến thiên hậu" tiếp tục kiếm tiền trả nợ cho mẹ và anh trai.

Theo On, đối với Mai Diễm Phương, mối quan hệ giữa cô với mẹ và anh trai là gánh nặng, không có tình thân. Sự thiếu thốn tình cảm gia đình trở thành điểm yếu trong tính cách của nữ nghệ sĩ. Đó cũng là nguyên nhân quan trọng khiến Mai Diễm Phương suốt đời đi tình yêu cho bản thân.

Vì vậy, việc không đi sâu phân tích chuyển biến tâm lý của diva Hong Kong trên nền tảng gia đình khiến nội hàm nhân vật được tái hiện trên màn ảnh bị đánh giá hời hợt.

Song lựa chọn này có thể thông cảm vì gia đình của Mai Diễm Phương không hạnh phúc, xảy ra nhiều sự việc nhạy cảm. Mai Khải Minh và bà Đàm Mỹ Kim là những người chuyên bòn rút tiền của diva Hong Kong. Lúc sinh thời, cô từng tuyên bố cắt đứt quan hệ với người thân và luôn cảm thấy đau buồn vì tình trạng gia đình không hòa thuận.

Sau khi Mai Diễm Phương qua đời, hai mẹ con còn nhiều lần tổ chức các sự kiện dựa trên danh tiếng minh tinh để kiếm tiền. Vì vậy, khán giả Hong Kong không có thiện cảm với mẹ và anh trai nữ nghệ sĩ.

Tránh đề cập lịch sử tình ái

Theo Sina, Mai Diễm Phương trải qua đường tình trắc trở với ít nhất 9 mối duyên. Một trong những mối tình tốn nhiều giấy mực báo giới nhất của nữ ca sĩ là với Triệu Văn Trác. Nhưng tác phẩm chỉ đề cập đến hai cuộc tình của Mai Diễm Phương với tài tử Nhật Bản Masahiko Kondo và người đàn ông tên Ben.

Tác phẩm bị nhận xét làm sai lệch sự thật và quan điểm tình yêu của Mai Diễm Phương. Diva Hong Kong được biết đến là người mạnh mẽ, thẳng thắn, dám yêu dám hận. Tuy nhiên, bộ phim tiểu sử lại biến cô thành người ám ảnh với những cuộc tình đổ vỡ, có ác cảm với hôn nhân.

Theo HK01, trong phim, Mai Diễm Phương đau khổ, dằn vặt bản thân vì cuộc tình không thành với nam ca sĩ Nhật Bản Yuki Goto. Cả hai chia tay nhau qua một cuộc điện thoại, không rõ lý do. Vào những ngày cuối đời, Mai Diễm Phương đến Nhật Bản gặp Goto lần cuối. Vì vậy, tác phẩm bị chê hư cấu, lãng mạn hóa sự thật.

Trên thực tế, Mai Diễm Phương từng yêu sâu nặng Masahiko Kondo. Tuy nhiên, cô bị nam nghệ sĩ lừa dối, làm người thứ ba trong cuộc tình giữa Masahiko Kondo và Akina Nakamori. Sau khi biết chuyện, Mai Diễm Phương đau khổ, muốn chia tay nhưng không thể dứt bỏ tình cảm với ngôi sao người Nhật. Chuyện tình tay ba của họ dùng dằng hơn một năm. Cuối cùng, Masahiko Kondo lựa chọn dứt tình với diva Hong Kong.

Người đàn ông khác xuất hiện trong cuộc đời của Mai Diễm Phương trong phim tên Ben. Họ bên nhau nửa năm, chia tay vì khác biệt văn hóa và khoảng cách địa lý.

Bỏ qua sự kiện chấn động thập niên 1990

Theo HK01, ở thời hoàng kim, cô được lòng một số đại ca giới giang hồ. Tuy nhiên đây cũng là khởi nguồn của sự tranh chấp, đẩy Mai Diễm Phương vào cảnh trốn chui trốn nhủi ở nước ngoài.

Trong sự nghiệp nghệ thuật của mình, minh tinh quá cố dính líu đến một vụ kỳ án bí ẩn khiến 2 đại ca khét tiếng Hong Kong là Hoàng Lãng Duy và Trần Diệu Hưng lần lượt bị bắn chết. Vụ việc bắt nguồn từ việc Hoàng Lãng Duy tát và giam giữ nữ danh ca tại quán karaoke vì từ chối hát theo yêu cầu ông vào tháng 5/1992.

Phim ve tieu su Mai Diem Phuong anh 9

Sự kiện Mai Diễm Phương tranh chấp với đại ca giang hồ bị bỏ qua trong phim. Ảnh: HK01.

Sau cái chết của Hoàng Lãng Duy, để an toàn, Mai Diễm Phương cùng bạn trai Trương Quốc Bân sang Thái Lan lánh nạn hơn nửa năm. Một số nguồn tin cho biết cô phải chi đến 10 triệu HKD tiền giải hòa mới có thể quay về Hong Kong.

Vụ việc đến nay vẫn được xem là một phần bóng tối của showbiz Hong Kong, và từng được dựng thành phim với tác phẩm nổi tiếng Giấc mộng mãnh hổ.

Tuy nhiên, sự kiện này không được đưa vào phim tài liệu về cuộc đời của nữ danh ca hàng đầu Hong Kong. Người giải cứu cho Mai Diễm Phương năm đó là Trần Lam, vợ của trùm Hướng Hoa Cường, vẫn còn sống. Vì vậy, khán giả rất mong đợi được biết rõ tình tiết chưa từng tiết lộ về vụ việc sau 30 năm.

Mai Diễm Phương sinh năm 1963, qua đời vào tháng 12/2003 vì bệnh ung thư cổ tử cung. Sinh thời, cô hoạt động sôi nổi ở lĩnh vực âm nhạc điện ảnh, gặt hái nhiều thành tựu. Nữ nghệ sĩ được khán giả yêu mến gọi là "Người con gái của Hong Kong".

Tranh cãi khi anh trai chê phim mới về Mai Diễm Phương

Anh trai Mai Diễm Phương cho rằng phim còn thiếu sót khi không có phân cảnh về mẹ của diva. Đồng thời, người này đánh giá Vương Đan Ny chỉ nhận 50 điểm vì thể hiện chưa tốt.

Ngô Kinh kiếm được bao nhiêu tiền từ các phim bom tấn?

Ngô Kinh hiện là gương mặt hút khách nhất tại phòng vé Trung Quốc. Không chỉ có được danh tiếng, những dự án thắng đậm doanh thu còn giúp anh bỏ túi lợi nhuận triệu USD.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm