Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ánh Viên phá kỷ lục cá nhân, đoạt HCĐ Cúp thế giới

23h10 ngày 11/8, Ánh Viên bước vào tranh tài nội dung 200 m hỗn hợp nữ và về đích ở vị trí thứ 3 với thành tích 2 phút 12 giây 33, giành huy chương đồng Cúp thế giới diễn ra ở Nga.



  • Ở nội dung 200 m hỗn hợp, Ánh Viên xếp hạng 4 trong 11 vận động viên (VĐV) tham dự, đủ điều kiện vào vòng chung kết. Tuy nhiên, cô chỉ đạt thành tích 2 phút 15 giây 33, kém khá xa so với Giải vô địch thế giới (2 phút 13 giây 29). Kỷ lục cá nhân của Ánh Viên 200 m hỗn hợp là 2 phút 12 giây 66, lập tại ASIAD 2014.

    Ánh Viên vào chung kết 200 m hỗn hợp Cúp thế giới

    Tại Cúp bơi lội thế giới đang diễn ra tại Moscow (Nga), Nguyễn Thị Ánh Viên vượt qua vòng loại vào chung kết nội dung 200 m hỗn hợp cá nhân với thành tích 2 phút 15 giây 33.

     

  • Cúp thế giới ở Moscow không khắc nghiệt như giải vô địch thế giới, nhưng quy tụ một số VĐV xuất sắc. Những kình ngư thi đấu tốt sẽ nhận điểm cũng như tiền thưởng từ Liên đoàn bơi quốc tế (FINA). Trong đó, người đoạt HCV nhận 12 điểm và 1.500 USD; HCB nhận 9 điểm và 1.000 USD; HCĐ có 6 điểm và 500 USD. Sau Cúp thế giới ở Moscow, Ánh Viên cùng huấn luyện viên (HLV) Đặng Anh Tuấn sang Paris (Pháp) thi đấu trong 2 ngày 15 và 16/8. Kết thúc giải này, cô sẽ trở lại Mỹ tập luyện.

  • "Ánh Viên là một trường hợp khá bí ẩn. Trong quãng thời gian không quá dài, Ánh Viên liên tục cải thiện thành tích và có những bước đột phá về chỉ số đáng ngạc nhiên. Nhưng để chạm tay vào huy chương ASIAD hay cao hơn là tầm thế giới, Ánh Viên cần phải nhận được sự đầu tư dữ dội hơn nữa", Vụ trưởng Vụ Thể thao tích cao II  Tổng cục thể dục thể thao, Nguyễn Trọng Hổ chia sẻ.

  • Tại giải Vô địch thế giới vừa mới diễn ra ở Kazan, Ánh Viên trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên lọt vào bán kết giải đấu lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, cô đã thất bại ở nội dung 200 m tự do ở ngay thi đầu thứ 2. Ở ngày thi đấu cuối cùng, dù không lọt vào chung kết nội dung 400 m hỗn hợp nhưng với thông số 4 phút 39 giây 65, Ánh Viên còn bơi nhanh hơn nhà vô địch Thế vận hội và Á vận hội Ye Shiwen (Trung Quốc), vượt qua lục SEA Games do chính cô thiết lập hồi tháng 6 vừa qua (4 phút 42 giây 38).

    Ánh Viên thắng siêu kình ngư Trung Quốc

    Chiều 9/8, Nguyễn Thị Ánh Viên đã hoàn thành vòng loại nội dung 400 m hỗn hợp cá nhân với thành tích 4 phút 38 giây 78, vượt qua cả người đang giữ kỷ lục thế giới Ye Shiwen.

    Ánh Viên bị loại dù lập kỷ lục cá nhân

    Tại vòng loại bơi 400 m hỗn hợp cá nhân nữ, Nguyễn Thị Ánh Viên xếp thứ 10 với thành tích 4 phút 38 giây 78. Đây là kết quả tốt nhất từ trước tới nay của Ánh Viên ở nội dung này.

    Ánh Viên không vượt qua chính mình ở nội dung 200 m tự do

    Ánh Viên dừng bước ở vòng loại nội dung 200 m tự do giải thế giới với thành tích 2 phút 00 giây 80. Kết quả này còn kém hơn thành tích cũ của cô là 1 phút 59 giây 27.

     

  • Người có thành tích tốt nhất ở vòng loại 200 m cá nhân hỗn hợp tại Cúp thế giới là Hosszu (2 phút 13 giây 49). Kình ngư người Hungary lập kỷ lục thế giới 2 phút 06 giây 12 ở nội dung này tại giải vô địch thế giới cách đây hơn một tuần. Trong khi đó, Ánh Viên về đích thứ 3 với thời gian 2 phút 15 giây 33. Đây cũng là thành tích tốt thứ 4 tính chung cả 2 đợt vòng loại và giúp Ánh Viên giành quyền vào chung kết.

  • Sau giải vô địch thế giới tại Nga, dù không đạt thành tích cao nhưng Ánh Viên đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc ở nội dung sở trường 400 m hỗn hợp.

  • Để trở thành hiện tượng chưa từng có của bơi Việt Nam, theo đúng chuẩn quốc tế, mỗi năm Ánh Viên phải thực hiện khối lượng vận động lên tới khoảng 5.000 km. Năm 2012, Ánh Viên mới bắt đầu sang Mỹ tập huấn. Trước đó, khối lượng vận động của kình ngư người Cần Thơ đã rất ấn tượng ở mặt bằng chung Việt Nam, song chưa là gì so với quốc tế, mới chỉ trên 2.000 km mỗi năm. Vì thế, giải pháp mà các chuyên gia Mỹ tập trung cao độ để nâng cao trình độ, thành tích cho Viên chính là phải đẩy nhanh và vững chắc khối lượng vận động trên bể bơi.

    Ánh Viên 'nuốt' gọn 5.000 km trên bể bơi mỗi năm

    Để trở thành hiện tượng chưa từng có của bơi Việt Nam, theo đúng chuẩn quốc tế, mỗi năm Ánh Viên phải thực hiện khối lượng vận động lên tới khoảng 5.000 km.

     

  • Nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh cho rằng, con đường sắp tới của Ánh Viên là vô cùng gian nan. Cô là người hùng của thể thao Việt Nam ở SEA Games, nhưng “bơi” từ SEA Games đến đấu trường ASIAD và Olympic là rất xa. Thành tích của Ánh Viên rất tốt, nhưng vẫn kém xa mục tiêu HCV của ASIAD. Thành tích nội dung 200 m, 400 m hỗn hợp đều cách xa nhà vô địch ASIAD của Trung Quốc.

  • Trước màn trình diễn ấn tượng của Ánh Viên tại SEA Games 28 vừa qua, truyền thông khu vực đã không ngớt lời khen ngợi cô gái vàng của thể thao Việt Nam.

     

  • Giành được 7 HCV và phá 8 kỷ lục SEA Games vừa qua, nhưng Ánh Viên cho biết chỉ tạm hài lòng với những thành tích mà mình đã đạt được.

     

  • Nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao, ông Nguyễn Hồng Minh phân tích về thành công của cô gái vàng bơi lội: “Ánh Viên là một em bé có tố chất. Sang Mỹ có thầy giỏi, huấn luyện chặt chẽ, chăm sóc tốt từ ăn uống, dinh dưỡng, điều chỉnh ăn uống, tập luyện và cháu đã tỏa sáng. Trong suốt lịch sử của thể thao Việt Nam, chúng ta tìm kiếm được nhiều trẻ em giỏi nhưng điều kiện trong nước không tốt, nên không lên đỉnh cao được”. Ảnh: Hoàng Hà.

  • Đợt bơi chung kết 200 m hỗn hợp diễn ra vào khoảng 23h (giờ Việt Nam), Ánh Viên có hy vọng tạo nên bất ngờ khi thành tích tốt nhất của cô ở nội dung 200 m là 2 phút 12 giây 66. Ngày mai 12/8, buổi sáng Ánh Viên sẽ thi đấu nội dung 400 m tự do và buổi tối tranh tài ở chung kết 400 m cá nhân hỗn hợp. Ở nội dung 400 m cá nhân hỗn hợp do có ít vận động viên tranh tài, nên Ánh Viên được vào thẳng chung kết.

  • Ông Nguyễn Trọng Hổ  - Vụ trưởng Vụ Thể thao tích cao II  Tổng cục thể dục thể thao chia sẻ: "Giải thế giới là một sân chơi rất khác với SEA Games và nếu không được chuẩn bị tốt về tâm lý, vận động viên sẽ bị choáng ngợp, mất hoàn toàn hưng phấn và thành tích tụt hậu với chính mình. Nhưng tôi cho rằng, Ánh Viên đã có một tâm thế tốt khi bước vào giải vô địch thế giới và Cúp thế giới. Những gì đạt được và chưa đạt được đều là bài học quý". 

  • Đường bơi tại Cúp thế giới diễn ra ở Moscow (Nga). Ánh Viên sẽ bước vào tranh huy chương nội dung 200 m hỗn hợp cá nhân. Ảnh: Twitter.

  • Trước phần thi của Ánh Viên, các vận động viên lọt vào chung kết 100 m tự do nam, 200 m tự do nữ, 50 m ếch nam, 100 m ếch nữ, 100 m bơi bướm nữ, 100 m bơi ngửa nam, 50 m ngửa nữ và 200 m bơi bướm nam sẽ tranh tài.

  • Hình ảnh đáng chú ý của các vận động viên tham dự Cúp thế giới tại Moscow. Ảnh: Twitter.

     

  • Thành tích của các VĐV thi 100 m ếch nữ.

  • Thành tích của các vận động viên dự chung kết 100 m bướm nữ. Ảnh: Twitter.

  • Chuyện hy hữu xảy ra ở Cúp thế giới 2015 khi 2 VĐV bằng thành tích đến % giây.


     

  • Tại một buổi phóng vấn mới đây, huấn luyện viên Anh Tuấn chia sẻ: "Ánh Viên mới tập được 3 năm 8 tháng và từ năm thứ 5 trở đi, Ánh Viên sẽ khác bây giờ. Mọi việc mà chúng tôi đang làm cho Viên phải từng bước, từng bước nhưng chắn chắn và đủ lực. Tôi đang biến mình thành kẻ “mù chữ” để không bị áp lực từ công luận".

  • Các VĐV nhận huy chương ở các nội dung 100 m tự do nam, 200 m tự do nữ, 50 m ếch nam, 100 m ếch nữ và 100 m bơi bướm nữ trước khi bước vào những phần thi tiếp theo.

     

  • Kình ngư Ánh Viên tranh tài tại giải FINA Swimming World Cup 2015 tổ chức ở thủ đô Moscow của Nga. Không quy mô như giải vô địch thế giới, nhưng FINA Swimming World Cup 2015 cũng quy tụ nhiều vận động viên hàng đầu thế giới. Ảnh: Twitter.


  • Thành tích của các VĐV ở nội dung 100 m bơi ngửa nam.

     

  • Thành tích của các VĐV ở nội dung 50 m bơi ngửa nữ.

  • Thành tích của các VĐV ở nội dung 200 m bơi bướm nam. Ngay sau phần thi này Ánh Viên sẽ tranh tài ở đường bơi 200 m hỗn hợp nữ.

     

  • 23h10, Ánh Viên bước vào đường bơi.

     

     

  • Ánh Viên xuất phát ở làn số 6.

  • Các vận động viên thi 200 m hỗn hợp nữ. Ảnh: Twitter.

  • Sau khi kết thúc 50 m bơi ngửa, Ánh Viên vươn lên vị trí thứ hai.

     

  • Ánh Viên xếp thứ 2 sau 100 m đầu tiên.


  • Ánh Viên về đích ở vị trí thứ 3 với thành tích 2 phút 12 giây 33, giành huy chương đồng ở Cúp thế giới.

     

  • Tuyệt vời, Ánh Viên đã cán đích thứ 3, giành HCĐ. Đáng tiếc là Ánh Viên đã không thể cán đích ở vị trí số 2, chỉ kém đối thủ trong gang tấc. Hai vận động viên của Hungary là Katinka Hosszu (2 phút 10 giây 68), Zsuzsanna Jakobos (2 phút 12 giây 15) lần lượt đoạt huy chương vàng và huy chương bạc.

  • Thành tích giúp Ánh Viên đoạt HCĐ Cúp thế giới nội dung bơi 200 m hỗn hợp nữ.

     

  • Ngay sau đây sẽ là màn trao huy chương cho VĐV top 3 ở các nội dung 100 m bơi ngửa nam, 50 m ngửa nữ, 200 m bơi bướm nam và 200 m hỗn hợp nữ.

  • Thành tích cũ tốt nhất của Ánh Viên ở nội dung 200 m hỗn hợp cá nhân là 2 phút 12 giây 66, lập tại ASIAD 2014. Trong khi đó, kỷ lục mới của kình ngư người Cần Thơ là 2 phút 12 giây 33 tại Cúp thế giới diễn ra ở Moscow (Nga). Ánh Viên cũng phá kỷ lục ở nội dung 200 m hỗn hợp lập tại SEA Games 28. Thành tích ở SEA Games của cô là 2 phút 13 giây 53.
  • Ánh Viên hoàn thành xuất sắc nội dung thi 2 phút 12 giây 33 ở nội dung 200 m hỗn hợp tại Cúp thế giới.

     

  • Ánh Viên trên bục nhận huy chương.

Đức Mạnh - Quý Sáng

Bạn có thể quan tâm