Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh và EU sắp đạt thỏa thuận Brexit

Những giờ đàm phán cuối cùng tại Brussels diễn ra tương đối căng thẳng và hai bên đã phải làm việc thêm vài giờ đồng hồ để đối chiếu lại các thông số về đánh bắt cá.

Guardian miêu tả một ngày trước lễ Giáng sinh năm 2020, trời mưa buồn và âm u ở Brussels. Tại tổng hành dinh của EU ở tòa nhà Berlaymont, những lá cờ EU rủ xuống trong một ngày lặng gió. Bên trong tòa nhà này, đại diện của chính phủ Anh cũng như Liên minh châu Âu đang đứng trước một thời khắc lịch sử.

Trên thực tế, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có lịch trình phát biểu vào chiều nay để tuyên bố nước này đã đạt được thỏa thuận với EU về việc rút khỏi khối. Brexit Deal.

Tuy nhiên, theo Guardian, thỏa thuận đã bị trì hoãn trong vài giờ "sau khi có thông tin cho biết EU dường như đã sử dụng các số liệu lỗi thời để tính toán việc sụt giảm sản lượng đánh bắt cá của các nước trong khối như một phần của thỏa thuận".

thoa thuan Brexit anh 1

Trời mưa và âm u ở trụ sở của Liên minh châu Âu tại Brussels, trong một ngày mà Anh hoàn tất thỏa thuận rời khỏi khối. Ảnh: AP.

Có vẻ như các số liệu về đánh bắt cá mà EU chia sẻ với các quốc gia thành viên không đúng với những con số được đàm phán trong hiệp định với Anh, vì vậy hai bên đang nỗ lực để đảm bảo hai số liệu này là một.

Tính đến 13h30 (GMT), đây là phần duy nhất còn lại trong quá trình đàm phán, và dự kiến việc công bố thỏa thuận sẽ diễn ra sau vài giờ nữa. Bánh mì sandwich đã được mang tới bàn đàm phán cho đại diện của cả 2 bên.

Bốn năm rưỡi sau khi người dân Anh bỏ phiếu chọn rời khỏi EU, cuối cùng thì hai bên đã tiến sát nút tới việc đạt được thỏa thuận, đảm bảo một tương lai họ có thể tiếp tục quan hệ thương mại mà không bị gián đoạn.

Thỏa thuận chuẩn bị được công bố sẽ bao gồm các điều khoản chưa từng có về thuế quan và hạn ngạch bằng không đối với tất cả hàng hóa, cũng như giải quyết các thỏa thuận trong tương lai về một loạt các vấn đề, từ hàng không, vận tải cho đến hợp tác hạt nhân dân dụng và năng lượng.

Thủ tướng Anh 'hủy bỏ' Giáng sinh ở London vì ca nhiễm tăng mạnh

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/12 nâng các biện pháp hạn chế lên mức mới ở London và miền Nam nước Anh để giảm tốc độ lây lan virus.

Thủ tướng Anh lại phải cách ly

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang tự cách ly sau khi tiếp xúc gần với một người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm