Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh thợ nghèo mua hàng loạt xe đạp về làm mới tặng học sinh

Dù có hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, anh Thái ở quận Tân Bình (TP.HCM) đã mua cả chục chiếc xe đạp cũ kỹ về sửa chữa, sơn mới rồi đem tặng cho nhiều học sinh nghèo ở các tỉnh thành phố.

Đường Hồng Lạc (quận Tân Bình) có một người thợ sửa xe tên Lê Văn Thái. Nhiều năm nay anh đã miệt mài tìm kiếm những chiếc xe đạp cũ kỹ để mang về nhà sửa thành mới, sau đó tặng cho các học sinh nghèo hiếu học.

Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghèo tại Quảng Ngãi, 14 tuổi phải nghỉ học, tự mày mò theo nghề sửa xe đạp, xe gắn máy. Anh kể, sau khi lập gia đình, nhờ sự cần cù lao động của cả hai vợ chồng, nên cuộc sống cũng đủ ăn qua ngày. Thái thuê một căn nhà nhỏ ở số 272 đường Hồng Lạc, phường 11, quận Tân Bình để vừa ở vừa làm việc. 

Đã 10 năm kinh nghiệm, anh có nhiều mối quen biết giới thiệu. Mỗi khi có khách bán anh lại bỏ vài chục hoặc cả trăm nghìn để mua cất đi. Dần dần đến khi có thêm tiền anh lại mua thêm phụ tùng lắp ráp hoàn chỉnh thành một chiếc xe mới.

Tự lắp, tự sơn xe, dán decal và trang trí. "Nhìn những chiếc xe mới đẹp mắt nhiều người hỏi mua nhưng tôi không bán mà chỉ để gửi tặng cho học sinh nghèo", anh Thái nói.

Người thợ sửa xe tỏ ra thật thà, chất phác, ít nói. Anh không xem việc làm của mình là một thành tích: “Mình nghèo, nhưng vẫn còn nhiều người khác nghèo hơn mình, giúp được gì cho họ thì mình giúp. Nhìn các em học sinh nghèo có xe đi học là thấy vui lắm rồi”. Vợ và con  cũng rất ủng hộ việc làm của anh.

Gần đây, anh đã tận tay tặng 10 chiếc xe đạp do tự tay anh làm đến các em học sinh nghèo ở quận 12, quận Tân Bình, quận Tân Phú và một số tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang…

Một số người hàng xóm của Thái nhận xét, những việc làm của anh đã làm cho cuộc sống trong xã hội hiện nay thêm tươi đẹp, một hành động đầy cao cả mà thầm lặng.

 

Văn Trương

Bạn có thể quan tâm