Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Ảnh thiếu sáng’ - trào lưu mới của dân nhiếp ảnh

Hậu tố “photo” trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là ánh sáng. Ở bất kỳ một khung cảnh tẻ nhạt nào cũng sẽ có một góc chụp lấy sáng khiến chúng trở nên hoàn mỹ hơn bao giờ hết. Nhưng phải làm sao nếu thiếu sáng?

Bức ảnh đầu tiên ra đời sau khi phơi sáng 8 tiếng

Quay trở lại những năm đầu thế kỷ 19, nhà phát minh người Pháp Nicéphore Niépce đã phải mất đến 8 tiếng đồng hồ phơi bức ảnh đầu tiên trong ánh sáng cường độ mạnh và bức ảnh cũng chỉ là những nét lờ mờ hiện lên các tấm đồng đã được phủ lớp vật liệu nhạy sáng của Niépce. Ngày nay, những công nghệ xử lý hình ảnh cấp tiến đi kèm cảm biến chỉ nhỏ bằng móng tay đã rút ngắn thời gian ghi ảnh xuống còn vài giây. Nhờ đó, mọi khoảnh khắc hiếm có đều có thể lưu lại chỉ trong chớp mắt.

Bức ảnh chụp bởi Niépce vào năm 1826.

Nguồn tạo sáng ra đời: đèn đường rồi đến đèn flash

Thế giới chìm trong bóng đêm với lung linh ánh đèn luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhiếp ảnh gia ở mọi thời đại. Thế nhưng, những cột đèn đầu tiên chỉ mới xuất hiện trên đường phố châu Âu trong những năm 1820 và chiếc đèn flash đầu tiên ra đời vào khoảng 1899. Tức là cách đây gần 200 năm, cảnh đêm hoàn toàn không được ghi lại trong bất kỳ bức ảnh nào. Trong khi đó, ngoài những thủ thuật bằng cách tăng ISO, sử dụng tốc độ màn trập thấp để ống kính có thể bắt được từng tia sáng hiếm hoi, việc tự tạo thêm nguồn sáng từ các loại đèn flash khác nhau đã giúp các nhiếp ảnh gia thế kỷ 21 thoải mái tác nghiệp 24/7.

Chiếc đèn flash trong những năm cuối thế kỷ 19.

Và tới thiết bị di động cũng có thể “phơi sáng”

Nếu không quá khắt khe về tính chuyên môn và đẳng cấp làm chủ ánh sáng thì các smartphone ngày nay đang hoàn thành khá tốt vai trò biến chủ nhân của nó thành một tay chơi ảnh nghiệp dư đầy tiềm năng. Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về ánh sáng, kết hợp với óc thẩm mỹ và khả năng sáng tạo bất tận, bất kỳ ai cũng có thể tạo nên những bức ảnh đẹp ngỡ ngàng chỉ bằng một thiết bị di động nhỏ gọn.

Nokia Lumia 925 với khả năng chụp ảnh thiếu sáng khá tốt mà không cần thiết bị hỗ trợ.

Các bức ảnh thiếu sáng được chụp bởi nhiếp ảnh gia David Detko trên Lumia 925:

Bản thân ánh sáng qua lăng kính của Nokia Lumia 925 cũng trở thành một điểm nhấn nghệ thuật.
Tính chân thực là điều mà các nhiếp ảnh gia luôn tìm kiếm, kể cả khi đó là sự mờ ảo của màn đêm.
Chi tiết hình ảnh được ghi lại sắc nét dù trong bất kỳ điều kiện ánh sáng nào.
Công nghệ hình ảnh Pure View của Nokia Lumia 925 xử lý hình ảnh một cách chính xác giữa các môi trường sáng tối phức tạp.

Lumia 925 là smartphone vỏ viền kim loại đầu tiên trong dòng sản phẩm Nokia Lumia.Với thiết kế thanh mảnh sang trọng, cấu hình mạnh mẽ và khả năng chụp hình vượt trội, máy đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ngay từ khi ra mắt. Đặc biệt, với hệ thống 6 thấu kính do hãng chế tác hàng đầu thế giới Carl Zeiss sản xuất và công nghệ hình ảnh PureView, máy hiện đang dẫn đầu về khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng bằng điện thoại di động. Thông tin chi tiết về Nokia Lumia 925 có thể xem thêm tại đây.

Tư liệu: Nokia

Bạn có thể quan tâm