Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh sẽ mất trắng 16 tỷ USD nếu ‘ly hôn’ không êm đẹp với EU

Nếu rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có một thỏa thuận "giảm đau", Anh đối mặt với nguy cơ mất trắng 16 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu.

Theo CNBC, Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cảnh báo Anh sẽ thiệt hại tới 16 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu nếu rời EU mà không có một thỏa thuận thương mại. 

"Thiệt hại này tương đương 6% tổng xuất khẩu của Anh vào EU", UNCTAD cho biết. Doanh thu này bao gồm 5 tỷ USD từ xuất khẩu xe cơ giới, 2 tỷ USD từ các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật và hơn 2 tỷ USD từ thời trang và dệt may.

UNCTAD cũng cho rằng con số 16 tỷ USD chỉ là ước tính sơ bộ và thiệt hại thực tế có thể cao hơn rất nhiều nếu tính đến tác động gián tiếp và các thị trường khác.

brexit khong thoa thuan anh 1
Anh có thể rời EU mà không có thỏa thuận thương mại nào cả. Ảnh: Getty.

Hiện tại, Quốc hội Anh đang thảo luận biện pháp ngăn chặn Anh rời EU vào ngày 31/10 tới mà không có một thỏa thuận thương mại nào. Ủy ban châu Âu cho rằng nhiều khả năng điều đó sẽ xảy ra.

UNCTAD cho biết khoảng 20% hàng xuất khẩu của Anh tới các nước ngoài EU như Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Canada và Mexico sẽ bị đánh thuế cao hơn.

Các quốc gia này đều có thỏa thuận thương mại với EU, tuy nhiên chưa đồng ý áp dụng các ưu đãi cho hàng hóa Anh trong trường hợp nước này "ly hôn" với EU. 

Điều đó đồng nghĩa với việc Anh sẽ mất thêm 2 tỷ USD xuất khẩu do ôtô, thực phẩm chế biến, quần áo và dệt may, xe cơ giới... đều chịu mức thuế cao hơn. 

Ngoài ra, Anh cũng sẽ đối mặt với những thiệt hại khác nếu không kịp đạt thỏa thuận với Việt Nam và các nước Nam Mỹ như Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay. Đây đều là những nước có thỏa thuận thương mại với EU.

Lãnh đạo đảng Brexit miệt thị, chê bai các thành viên Hoàng gia Anh

Nhà lãnh đạo đảng Brexit Nigel Farage đã miệt thị Thái tử Charles, vợ chồng Hoàng tử Harry và Hoàng thái hậu Anh trong bài phát biểu tại Sydney, Australia.


 

An Chi

Bạn có thể quan tâm