Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh phát triển tàu ngầm hạt nhân mới ngay sau thỏa thuận AUKUS

Sau khi thỏa thuận an ninh AUKUS được ký kết, Anh đã xúc tiến chương trình phát triển tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới để thay thế cho tàu ngầm lớp Astute.

Chương trình tàu ngầm hạt nhân thế hệ tiếp theo của Anh được gọi là “Tàu ngầm hạt nhân thay thế” (SSN-R) được công bố chỉ hai ngày sau khi thỏa thuận AUKUS - thỏa thuận an ninh được ký kết giữa Mỹ, Anh và Australia - được công bố.

Hôm 17/9, Bộ Quốc phòng Anh cho biết sẽ chi khoảng 234 triệu USD để khởi động chương trình SSN-R, Royalnavy - trang web chính thức của Hải quân Hoàng gia Anh cho biết.

Số tiền này sẽ được chia đều cho hai tập đoàn BAE Systems và Roll-Roye để thiết kế ý tưởng cho tàu ngầm hạt nhân thế hệ tiếp theo. BAE Systems chịu trách nhiệm về thiết kế tổng thể, Roll-Roye sẽ thiết kế hệ thống đẩy bằng năng lượng hạt nhân.

Anh dong tau ngam hat nhan moi anh 1

Lớp Astute của Anh là một trong những tàu ngầm tấn công hạt nhân hàng đầu thế giới hiện nay. Ảnh: Royal Navy.

“Sự kiện này đánh dấu khởi đầu cho một hành trình mới của các tàu ngầm hạt nhân Hải quân Hoàng gia Anh. Các nhà thiết kế, kỹ sư người Anh sẽ dẫn đầu trong việc phát triển tàu ngầm cho hải quân hoàng gia của chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, nói - khi ông công bố khoản tài trợ mới.

Các nhà thầu được giao thời hạn 3 năm để hoàn thành ý tưởng thiết kế cho chương trình SSN-R. Sau đó, Bộ Quốc phòng Anh sẽ dựa trên bản phác thảo sơ bộ để chốt thiết kế cuối cùng cho loại tàu ngầm sẽ thay thế tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Astute đang hoạt động.

“Thiết kế và đóng mới tàu ngầm là một trong những lĩnh vực phức tạp nhất của công nghiệp đóng tàu. Điều đó cho thấy sự cần thiết phải bắt đầu nghiên cứu khả năng dưới nước thế hệ tiếp theo càng sớm càng tốt”, Ian Booth, CEO Cơ quan bàn giao tàu ngầm Anh, nói.

Hải quân Hoàng gia Anh đang vận hành 4 tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Astute - một trong những tàu ngầm hạt nhân hàng đầu thế giới hiện nay. Tàu có lượng choán nước khi lặn 7.400 tấn. Nó có thể mang theo tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi hạng nặng Spearfish.

Pháp triệu hồi đại sứ từ Mỹ và Australia

Đại sứ Pháp tại Mỹ và Australia được triệu hồi về nước để tham vấn sau khi hiệp ước an ninh mới giữa Mỹ, Anh, Australia được công bố và Canberra bất ngờ hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm.

Pháp gọi thỏa thuận mua tàu ngầm Mỹ của Australia là ‘cú đâm sau lưng’

Pháp bày tỏ sự giận dữ trước việc Australia hủy bỏ thỏa thuận với nước này để mua tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ. Động thái của Australia còn bị coi là “cú đâm sau lưng” đối với Pháp.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm