Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ánh mắt ám ảnh của thú hoang ở trạm cứu hộ động vật

Sau một thời gian dài bị giam cầm, những con thú hoang được chuyển về trung tâm cứu hộ động vật hoang dã tại Củ Chi (TP.HCM) vẫn chưa hết sợ sệt, hoảng hốt.

Hiện nay trạm cứu hộ ở Củ Chi là trạm cứu hộ duy nhất của Sài Gòn với hơm 200 loài được chăm sóc tại đây. Chú gấu chó này khi tiếp nhậnbị một vết thương ở môi và cằm dưới rất nặng, gần như toàn bộ môi va hàm dưới bị hoại tử máu mủ dính đầy miệng và hoàn toàn kiệt sức, chỉ nặng 27kg. Sau hai thángđược chăm sóc thú y và dinh dưỡng vết thương đã lành hẳn, trọng lượng phục hồi đến 40kg.
Trạm cứu hộ động vật hoang dã ở Củ Chi là nơi duy nhất của Sài Gòn đang chăm sóc hơn 200 loài động vật. Chú Gấu chó này khi tiếp nhận bị một vết thương nặng ở môi và cằm dưới, gần như toàn bộ môi và hàm dưới bị hoại tử máu mủ dính đầy miệng và hoàn toàn kiệt sức, chỉ nặng 27 kg. Sau hai tháng được chăm sóc thú y và dinh dưỡng, vết thương đã lành hẳn, trọng lượng phục hồi đến 40 kg.
Chú Cheo Cheo được ông Nguyễn Văn Hòa quận 9, tự nguyện giao nộp cho trạm để cứu hộ, Khi tiếp nhận đây là một cá thể còn non sức khỏe bình thường, Hiện nay cá thể này đã trưởng thành trạm đang lên kế hoạch để thả về thiên nhiên
Chú Cheo Cheo được ông Nguyễn Văn Hòa quận 9, tự nguyện giao nộp cho trạm để cứu hộ. Khi tiếp nhận đây là một cá thể còn non, sức khỏe bình thường, nhưng hiện đã trưởng thành và sắp được thả về thiên nhiên.
Tháng 8/2014 đội 3 phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tịch thu của người buôn bán động vật hoang dã trái phép chú cầy hương này và mang đến trạm cứu hộ Củ Chi. Khi tiếp nhận số cá thể cầy vòi hương này bị khủng hoảng nặng bỏ ăn, và bị một số vết thương ngoài da, sau khi được chăm sóc thú y và được cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý nên hiện nay các cá thể này đã hồi phục hoàn toàn, trung tâm lên kế hoạch thả về tự nhiên trong thời gian tới.
Tháng 8/2014, Đội 3 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tịch thu của người buôn bán động vật hoang dã trái phép cầy hương và mang đến Trạm cứu hộ Củ Chi. Khi đó, các cá thể này bị khủng hoảng nặng, bỏ ăn và có một số vết thương ngoài da. Sau khi được chăm sóc thú y và có chế độ dinh dưỡng hợp lý, chúng đã hồi phục hoàn toàn.
Mỗi loài động vật đều có những đặc tính khác nhau nên trung tâm có sự phân chia các khu cách ly phù hợp cho hoạt động chăm sóc và bảo vệ. Hiện nay các khu này đều có camera theo dõi.
Mỗi loài động vật đều có những đặc tính khác nhau nên trung tâm có sự phân chia các khu cách ly phù hợp cho hoạt động chăm sóc và bảo vệ. Các khu này đều có camera theo dõi.
Culi nhỏ là loại động vậy quý hiếm được đưa vào sách đỏ bảo tồn, việc nuôi giữ trái phép là vi phạm pháp luật. Cá thể này được chị Lê Thị Hồng Như ở quận 10 tp HCM tự nguyện giao nộp cho trạm cứu hộ Củ Chi.
Culi nhỏ là loại động vậy quý hiếm được đưa vào sách đỏ bảo tồn, việc nuôi giữ trái phép là vi phạm pháp luật. Cá thể này được chị Lê Thị Hồng Như ở quận 10 TP.HCM tự nguyện giao nộp cho Trạm cứu hộ Củ Chi.
Một con Voọc chìa tay nhận thức ăn từ nhân viên của trạm cứu hộ đông vật hoang dã. Khi bị bắt và giam cầm, chúng không được nuôi dưỡng đúng cách nên rất ốm yếu.
Một con Voọc chìa tay nhận thức ăn từ nhân viên của trạm. Khi bị bắt và giam cầm, do không được nuôi dưỡng đúng cách nên nó rất ốm yếu.
Chú Rái cá vuốt bé này do công An môi trường quận 3 tp HCM tịch thu của đối tượng buôn bán trái phép giao cho trạm cứu hộ. Khi tiếp nhận cá thể này bị khủng hoảng và suy dinh dưỡng nặng vì con non còn đang bú mẹ, sau một thời gian dài chăm sóc kỹ lưỡng đến nay cá thể rái cá này đã trưởng thành sức khỏe rất tốt và đang được cho nhập chung đàn và sẽ thả lại về tự nhiên.
Chú Rái cá vuốt bé này do Cảnh sát môi trường quận 3 TP.HCM tịch thu của người buôn bán trái phép giao cho trạm. Khi tiếp nhận, cá thể này bị khủng hoảng và suy dinh dưỡng nặng vì còn đang bú mẹ.
Trường hợp chú vooc chà vá chân xám này rất tội nghiệp. Trung tâm tiếp nhận từ trung tâm cứu hộ bảo tồn & phát triển sinh vật rừng vườn quốc gia Chư Mom Ray – Kontum. Cá thể này khi tiếp nhận bị hoảng sợ cùng cực, rất yếu, bỏ ăn, cánh tay phải không cử động được do vướng vào bẩy dây làm đứt gân tay. Hiện nay, ăn uống bình thường, linh hoạt hơn. Đặt biệt cá thể này sẽ không thả về môi trường sống ngoài thiên nhiên được do cánh tay bị đứt gân (liệt), nên sẽ được chăm sóc nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền và giáo dục.
Chú Voọc chà vá chân xám này được tiếp nhận từ Trung tâm cứu hộ bảo tồn & phát triển sinh vật rừng vườn quốc gia Chư Mom Ray – Kon Tum. Lúc đó, cá thể này bị hoảng sợ cùng cực, rất yếu, bỏ ăn, tay phải không cử động được do vướng bẫy dây làm đứt gân. Tay bị liệt nên nó không được thả về môi trường tự nhiên mà sẽ được chăm sóc nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền và giáo dục.
Vượn tay trắng  do phòng cảnh sát Môi Trường Tân Biên, Tây Ninh tịch thu của đối tượng gây nuôi và buôn bán trái phép sau đó chuyển giao cho Trạm để cứu hộ. Trường hợp này rất đặc biệt vì cá thể vượn tay trắng không phân bố ở Việt Nam, trên thế giới chỉ được tìm thấy ở các nước lân cận như Lào, Campodia và Thailand. Tình trạng sức khỏe tốt. Đây cũng là một trong những trường hợp đặc biệt mà trạm sẽ lưu nuôi cá thể này ở trạm nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền về vấn nạn buôn bán động vật hoang dã xuyên biên giới rất phổ biến hiện nay.
Vượn tay trắng do phòng Cảnh sát môi trường Tân Biên (Tây Ninh) tịch thu. Trường hợp này rất đặc biệt vì cá thể vượn tay trắng không phân bố ở Việt Nam, trên thế giới chỉ được tìm thấy ở các nước lân cận như Lào, Campuchia và Thái Lan. Đây cũng là một trong những trường hợp đặc biệt mà Trạm sẽ lưu nuôi nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền về vấn nạn buôn bán động vật hoang dã xuyên biên giới rất phổ biến hiện nay.
Cá thể Vượn má vàng Do đội kiểm lâm cơ động và PCCC rừng – chi cục kiểm lâm tp HCM tịch thu của người nuôi giữ trái phép ở quận 9 tp HCM. Khi tiếp nhận cá thể này còn non (khoảng 01 tuổi), ốm yếu do suy dinh dưỡng, hiện nay cá thể này đã khỏe lại và phát triển bình thường
Cá thể Vượn má vàng do đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng – Chi cục Kiểm lâm TP.HCM tịch thu của người nuôi giữ trái phép ở quận 9. Khi tiếp nhận, cá thể này còn non (khoảng 1 tuổi), ốm yếu do suy dinh dưỡng. 
Niệc mỏ vằn do anh Quản Trọng Hoàng 145/17 quận 9 tp HCM mua lại từ đối tượng buôn bán trái phép và tự nguyện giao nộp lại cho trạm để cứu hộ. Khi tiếp nhận cá thể này yếu, lông đuôi không có, lông cánh bị cắt nên không bay được, khớp chân sưng phù. Hiện nay tình sức khỏe đã bình thường, lông đuôi và cánh đã bắt đầu mọc lại.
Chú Niệc mỏ vằn do anh Quản Trọng Hoàng ở quận 9, TP.HCM mua lại từ người buôn bán trái phép và tự nguyện giao nộp lại cho Trạm để cứu hộ. Khi tiếp nhận, cá thể này yếu, lông đuôi không có, lông cánh bị cắt nên không bay được, khớp chân sưng phù. Hiện nay tình sức khỏe đã bình thường, lông đuôi và cánh đã bắt đầu mọc lại.

Hải An

Bạn có thể quan tâm