Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh khép lại 20 năm can dự quân sự ở Afghanistan

Chuyến bay cuối cùng chở binh sĩ Anh rời khỏi Kabul đã hạ cánh tại căn cứ không quân Brize Norton vào ngày 29/8, khép lại chiến dịch quân sự kéo dài 20 năm của Anh ở Afghanistan.

Chuyến bay nói trên đồng thời kết thúc chiến dịch sơ tán công dân Anh và các đồng minh Afghanistan khỏi Kabul trong 2 tuần qua, còn được gọi là chiến dịch Pitting, theo Guardian.

"Chiến dịch Pitting của Anh kết thúc hôm nay. Vì Mỹ vẫn tiến hành quá trình sơ tán của họ, tôi sẽ không nói chúng ta đã rút quân thành công khỏi Afghanistan cho đến khi tất cả đồng minh và đối tác của chúng ta rời đi", Phó đô đốc Ben Key, người đứng đầu chiến dịch Pitting, phát biểu tại căn cứ không quân RAF Brize Norton ở cách London 75 km.

"Mỹ đang đảm bảo an ninh ở Kabul", ông Key nói. "Do đó, các hoạt động sơ tán vẫn tiếp tục ngay cả khi Anh ngừng tham gia vào nỗ lực này kể từ hôm nay".

Anh ket thuc so tan Afghanistan anh 1

Phó đô đốc Ben Key, người đứng đầu chiến dịch Pitting. Ảnh: Telegraph.

Ngày 27/8, lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ Anh Ed Davey kêu gọi chính phủ nước này mở cuộc điều tra về chiến dịch di tản khỏi Afghanistan.

"Khi chuyến bay cuối cùng của Anh rời Kabul, rõ ràng là việc chúng ta rút quân khỏi Afghanistan sẽ đi vào lịch sử như một trong những thảm họa về chính sách đối ngoại của Anh", ông Davey nói.

"Tại sao chúng ta đợi quá lâu trước khi bắt đầu sơ tán các thông dịch viên? Tại sao ngoại trưởng lại đi nghỉ khi cuộc tiến công của Taliban bắt đầu? Và làm thế nào mà tình báo Anh lại nhận thông tin sai lệch nghiêm trọng như vậy?", ông Davey chất vấn.

Trước đó, ngày 26/8 (giờ địa phương), ít nhất 13 lính Mỹ và 90 công dân Afghanistan thiệt mạng trong vụ đánh bom ngoài sân bay Kabul. Hơn 150 người khác bị thương.

Sau vụ đánh bom, nhiều nước phương Tây gấp rút hoàn thành chiến dịch sơ tán của họ, bao gồm Australia, New Zealand, Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan.

Em bé chào đời trên chuyến bay rời Kabul

Một phụ nữ tị nạn người Afghanistan đã sinh con ở độ cao hơn 9.000 m trên chuyến bay sơ tán tới Birmingham, Anh. Hãng hàng không cho biết cả hai mẹ con đều khỏe mạnh.

Người Afghanistan đợi trên máy bay 12 tiếng mới được nhập cảnh vào Mỹ

Những người Afghanistan sơ tán đến Mỹ gặp một vấn đề mới khi họ đối mặt với sự chậm trễ kéo dài hàng giờ đồng hồ tại Sân bay Quốc tế Dulles, chờ đợi xử lý và làm thủ tục nhập cảnh.

Nhiều nước kết thúc sơ tán người khỏi Afghanistan sau vụ đánh bom

Trong khi Mỹ và Anh đang gấp rút sơ tán công dân và người Afghanistan rời khỏi Kabul trước thời hạn 31/8, một số nước đã kết thúc chiến dịch này.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm