Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh hiếm về trung tâm đào tạo phi hành gia tối mật của Nga

Trung tâm đào tạo phi hành gia mà Liên Xô, sau này là Nga, sử dụng suốt nửa thế kỷ qua là một khu vực nằm sâu trong một cánh rừng gần thủ đô Moscow.

Khu phức hợp tối mật Star City hay còn gọi là Zvezdniy Gorodok là trung tâm đào tạo phi hành gia nằm cách thủ đô Moscow 48 km. Nó ẩn mình trong một khu rừng, cách rất xa khu vực có người sinh sống. Một vài người được vào tham quan trung tâm đào tạo phi hành gia nhưng chỉ một nhiếp ảnh gia duy nhất được phép chụp hình “trái tim” của các chương trình không gian Nga.
Star City là nơi đào tạo rất nhiều phi hành gia của Liên Xô, sau này là Nga. Người ta lắp đặt các thiết bị chuyên dụng để giúp đỡ phi hành gia quen dần với các điều kiện lúc cất và hạ cánh.

Ngoài ra, trung tâm còn mô phỏng chính xác điều kiện làm việc của các phi hành gia trong không gian, giúp họ dễ dàng xử lý các tình huống phát sinh.

Trang phục của phi hành gia người Nga chính thức được sử dụng trong năm 1973 và vẫn còn được sử dụng ngày nay. Các phi hành gia mặc bộ đồ này trong lúc cất và hạ cánh. Nó có thể cứu mạng họ trong trường hợp áp suất trong tàu vũ trụ tăng cao hoặc giảm mạnh.

Mô hình tàu vũ trụ Soyuz. Đây là phi thuyền duy nhất có khả năng đưa con người vào không gian sau khi phi đội tàu con thoi đình đám của Mỹ nghỉ hưu. Các tàu vũ trụ Soyuz bắt đầu hoạt động trong những năm 1960 của thế kỷ trước. Nó liên tiếp được nâng cấp để đảm bảo an toàn cho các phi hành gia.

Mô phỏng các mối nối của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ở Star City của Nga (trái) và Trung tâm Vũ trụ Lyndon B. Johnson của Mỹ.

Tượng phi hành gia Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ ngày 12/4/1961. Người ta cũng từng gọi Star City là Trung tâm đào tạo phi hành gia Yuri Gagarin.

Star City là một thị trấn gần như biệt lập với thế giới bên ngoài, với hàng rào bao bọc xung quanh. Việc ra vào khu vực này bị kiểm soát rất chặt chẽ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm