Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh hiếm trực thăng tàng hình của Mỹ

RAH-66 Comache là trực thăng trinh sát tàng hình tối tân của Mỹ đã bị hủy bỏ do chi phí quá cao.

Những năm 1980, Không quân Mỹ đã lên kế hoạch
Những năm 1980, Không quân Mỹ đã lên kế hoạch phát triển một trực thăng trinh sát - tấn công mới bổ sung cho trực thăng tấn công AH-64 Apache. Ảnh: China.com
Hai nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Mỹ là Boeing và Sikorsky
Hai nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Mỹ là Boeing và Sikorsky đã bắt tay hợp tác cùng nhau để tạo ra mẫu thử nghiệm mang tên RAH-66 Comanche. Ảnh: China.com
Mẫu thử nghiệm đầu tiên cất cánh vào ngày 04/01/1996, mẫu thử nghiệm thứ 2 cất cánh lần đầu vào 30/03/1999
Theo Army-technology, mẫu thử nghiệm đầu tiên cất cánh vào ngày 4/01/1996. Mẫu thử nghiệm thứ 2 cất cánh vào 30/03/1999. Quân đội Mỹ dự định sử dụng RAH-66 với vai trò trinh sát - chỉ thị mục tiêu cho trực thăng tấn công AH-64 Apache. Ảnh: Chinascout
Ấn tượng đầu tiên về RAH-66 là một thiết kế rất hầm hố.
Ấn tượng đầu tiên về RAH-66 là một thiết kế rất hầm hố nhằm làm giảm tối đa mặt cắt radar. Vỏ ngoài của nó được phủ thêm một lớp sơn đặc biệt có tác dụng hấp thu sóng điện từ. Ảnh: Defencetalk
Thân trực thăng chế tạo
Người ta chế tạo thân trực thăng hoàn toàn bằng vật liệu composite cho phép giảm trọng lượng và tăng độ bền cơ học. RAH-66 sử dụng cánh quạt chính 5 lưỡi cùng rotor ổn định bố trí trong đuôi trực thăng. Ảnh: Military-wallpaper
Với yêu cầu nhiệm vụ trinh sát
Với yêu cầu nhiệm vụ trinh sát - chiến đấu tại những khu vực có tính đe dọa cao nên người ta trang bị cho trực thăng này những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Ảnh: Media.moddb
Quân đội Mỹ dự định sẽ kết hợp RAH-66 và AH-64D tạo nên
Quân đội Mỹ dự định sẽ kết hợp RAH-66 và AH-64D tạo nên một cặp "song kiếm hợp bích" trên chiến trường. Ảnh: Wikipedia
Phần mũi trực thăng lắp  hệ thống cảm biến tiên tiến kết hợp với hệ thống mũ bay tích hợp.
Phần mũi trực thăng lắp hệ thống cảm biến tiên tiến kết hợp với hệ thống mũ bay tích hợp của phi công. Tất cả các thông tin từ hệ thống cảm biến đều hiển thị lên màn hình LCD đa chức năng trong buồng lái cho phép phi công kiểm soát không gian chiến thuật tốt nhất. Ảnh: Defencetalk

Giải mật lý do siêu trực thăng RAH-66 chết yểu

Từng được kỳ vọng là trực thăng trinh sát tấn công tối tân nhất thế giới nhưng RAH-66 đã chết yểu ngay khi 2 mẫu thử nghiệm được hoàn thành.


RAH-66 được vũ trang một pháo XM301 20mm bố trí dưới mũi, 2 khoang vũ khí bên trong thân có thể mang theo 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire, hoặc 12 tên lửa phòng không tầm thấp AIM-92 Stinger
RAH-66 được vũ trang một pháo XM301 20 mm bố trí dưới mũi, hai khoang vũ khí bên trong thân có thể mang theo 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire, hoặc 12 tên lửa phòng không tầm thấp AIM-92 Stinger. Ảnh: Superhry
Do yêu cầu
Do quân đội Mỹ yêu cầu đặc tính kỹ chiến thuật của RAH-66 rất cao nên chi phí phát triển trực thăng này trở nên vô cùng đắt đỏ. Theo Airforce-techonolory, kinh phí cho chương trình được dự kiến lên đến 40 tỷ USD, đây có thể coi là chương trình phát triển trực thăng đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: Defencetalk
Ban đầu, quân đội Mỹ dự kiến mua sắm 800 chiếc
Ban đầu, quân đội Mỹ dự kiến mua sắm 800 chiếc RAH-66 với đơn giá khoảng 50 triệu USD/chiếc (tương đương với một chiếc tiêm kích hiện đại). Ảnh: Flugzeuginfo
Chương trình RAH-66 Comanche chính thức bị “khai tử” vào ngày 23/02/2004.
Do chi phí quá đắt, trong khi hiệu quả tác chiến không quá cao, chương trình RAH-66 Comanche chính thức bị “khai tử” vào ngày 23/02/2004. Tại thời điểm bị “khai tử”, hai mẫu thử nghiệm RAH-66 đã ngốn hết 6,9 tỷ USD, chi phí mỗi chiếc tới 3,45 tỷ USD. Đây có thể coi là loại máy bay đắt đỏ nhất lịch sử hàng không thế giới. Ảnh: Forte

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm