Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh em Hồi giáo bầu lãnh tụ mới

Tổ chức Anh em Hồi giáo chọn một thủ lĩnh lâm thời sau khi chính phủ bắt lãnh tụ tối cao của họ hôm nay.

 Đảng Công lý và Tự do, nhánh chính trị của Anh em Hồi giáo, thông báo quyết định lựa chọn lãnh tụ lâm thời trên trang web của họ.

"Ông Mahmoud Ezzat, phó thủ lĩnh của Anh em Hồi giáo, sẽ tạm thời nắm vai trò lãnh đạo tối cao sau khi lực lượng an ninh bắt thủ lĩnh Mohamed Badie", AP dẫn một câu trong thông báo.

Ông Mahmoud Ezzat. Ảnh: AP.

 

Cảnh sát bắt ông Badie trong một căn hộ tại quận Nasr City, đông bắc thành phố Cairo. Đây là nơi những người ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi biểu tình ngồi trong 6 tuần để phản đối việc quân đội phế truất ông hồi tháng 7.

Vụ bắt ông diễn ra chỉ vài ngày sau khi con trai ông, Ammar Badie, bị bắn chết trong lúc tham gia các cuộc biểu tình ở quảng trường Ramses.  

Badie cùng 5 nhà lãnh đạo của tổ chức Anh em Hồi giáo sẽ ra tòa vào ngày 25/8. Các công tố viên buộc tội họ kích động sát hại 8 người biểu tình tại trụ sở của tổ chức Anh em Hồi giáo ở Thủ đô Cairo hồi tháng 6, khi cựu tổng thống Mohamed Morsi còn tại nhiệm. Khairat el-Shater, phó thủ lĩnh tối cao của Anh em Hồi giáo, đã bị bắt trước đó.

Chính phủ lâm thời Ai Cập cũng đang xem xét khả năng đặt Anh em Hồi giáo ra  ngoài vòng pháp luật. Nếu họ làm thế, có thể hàng loạt vụ bắt bớ thành viên của Anh em Hồi giáo sẽ diễn ra trên cả nước và tổ chức này sẽ phải hoạt động bí mật.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm