Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh bìa gốc của 'Đại gia Gatsby' khiến nhà xuất bản gặp khó

Năm 2021 đánh dấu thời điểm “Đại gia Gatsby” hết thời hạn bảo hộ quyền tác giả và các nhà phát hành có thể tự do xuất bản tác phẩm kinh điển này.

Song hành với cơ hội này là những thách thức không hề nhỏ trong việc tạo nên hình thức mới mẻ cho cuốn tiểu thuyết vốn đã có ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả.

Năm 1925, bìa của Đại gia Gatsby được sáng tác bởi bàn tay của họa sĩ Francis Cugat với màu xanh da trời thăm thẳm, đôi mắt lớn đượm buồn và bên dưới là một cảnh đô thị phồn hoa lấp lánh ánh sáng.

dai gia gatsby anh 1

Ảnh bìa đầu tiên của cuốn Đại gia Gatsby được thiết kế bởi họa sĩ Francis Cugat. Ảnh: NPR.

Chiếc bìa sách này trở thành một trong những sản phẩm đẹp và nổi tiếng nhất trong ngành từng được thiết kế. Có thể nói, thông qua bìa sách, độc giả có thể mường tượng chính xác phần nào đó nội dung bên trong cuốn tiểu thuyết của F. Scott Fitzgerald.

Kể từ năm 1979, bìa sách của họa sĩ Cugat được tái bản và trở thành hình ảnh “đóng đinh” vào tâm trí của độc giả mỗi khi nghĩ tới Đại gia Gatsby. Vì vậy, khi muốn xuất bản phiên bản mới, các nhà xuất bản cần chuẩn bị ảnh bìa cho Đại gia Gatsby một cách thật chu đáo.

dai gia gatsby anh 2

Bên trái là bìa sách của Penguin Classic và bên phải là bìa sách của Modern Library. Ảnh: Vox.

Ấn bản Đại gia Gatsby mới của Modern Library có bìa là hình ảnh một chiếc ôtô mang phong cách từ những năm 1920, xuất hiện từ trong bóng tối, với chiếc đèn pha hiện ra như đôi mắt chứng kiến tất cả. Còn bìa phiên bản phổ thông của Penguin Classics thì sử dụng hình minh họa cách điệu cho nhân vật Gatsby.

Chris Brand, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc sáng tạo tại Random House, người giám sát bìa mới cho Modern Library cho biết: “Thiết kế gốc của Đại gia Gatsby là một trong những bìa sách kinh điển và nổi tiếng nhất mọi thời đại. Điều đó khiến cho việc phải thay đổi trở nên thực sự khó khăn”.

“Thay vì tập trung vào những chi tiết về cuộc sống xa hoa, phía nhà xuất bản lại muốn tập trung vào những mặt chìm của thời đại, như cuộc sống nghèo khó của Gatsby ngày xưa. Cuối cùng bìa sách mang âm hưởng của cả hai mặt đó, với chiếc ôtô là đại diện cho cuộc sống giàu sang xa xỉ, liên quan đến Gatsby, còn phần chữ mang lại cảm giác cứng cỏi và dữ dội".

dai gia gatsby anh 3

Bìa sách của Penguin Classic bản thương mại. Ảnh: Vox.

Ngược lại, Nathan Burton, người thiết kế bìa sách cho Penguin Classics cho biết anh không gặp nhiều lúng túng khi có ngay ý tưởng cho trang bìa của mình, với nhân vật Gatsby nghiêng mặt.

Họ đã xác định đối tượng của cuốn sách sẽ là học sinh trung học và người lớn, cùng với giá thành của sách thấp, họa sĩ thiết kế sẽ bị giới hạn về mặt chi phí mà vẫn phải đảm bảo về mặt thẩm mỹ.

Ngoài ra, Penguin Classics có phiên bản bìa mềm thương mại với giá cao hơn, nhưng cũng vì thế mà có thêm những tay gấp điệu đà. Đối với ấn bản này, nhà thiết kế bìa Mario De Meyer muốn mở rộng không gian sáng tạo sang cả hai tay gấp và gáy sách. Đó là lý do tại sao ông tập trung vào phần chữ mà tìm cách cách điệu chúng.

Với mong muốn đem tới cho độc giả những bìa sách mới mẻ hơn, nhiều sự lựa chọn hơn, các nhà xuất bản đang nỗ lực sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mới trên bìa sách Đại gia Gatsby.

'Đại gia Gatsby' và loạt sách được tiếp cận miễn phí kể từ năm 2021

Việc các tác phẩm đã hết hạn bản quyền và mở miễn phí giúp độc giả có nhiều cơ hội để thưởng thức chúng hơn.

9 nhân vật hư cấu giàu có nổi tiếng

Nhiều nhân vật hư cấu nổi tiếng về sự giàu có như đại gia Gatsby, Lara Croft hay nữ bá tước Mary Crawley đều chưa đủ khả năng để lọt vào top 9.

Na Y

Bạn có thể quan tâm