Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ẩn ý sau biệt danh Bellissima của Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy lấy biệt danh là Bellissima (vẻ đẹp hoàn hảo - PV). Cô luôn nỗ lực để tiệm cận sự tuyệt mỹ ở cả ngoại hình lẫn trí tuệ.

hoa hau thu thuy anh 1

Hoa hậu Việt Nam 1994 từng phát biểu: "Bản thân sắc đẹp vốn dĩ đã là một tài năng". Thế nhưng, ngoài vẻ đẹp hình thể, Thu Thủy đã cố gắng, bền bỉ từng ngày để hoàn thiện mình như biệt danh Bellissima.

Dễ nhận thấy, cô kiên định với mục tiêu và luôn đạt đến trình độ cao nhất trong mọi việc: giành vương miện hoa hậu, tập yoga và thành huấn luyện viên, đọc sách tầm chuyên gia và kiên trì trở thành runner, truyền cảm hứng cho nhiều người.

Ẩn ý sau cái tên Bellissima của hoa hậu

Khi nhận tin buồn Hoa hậu Thu Thủy qua đời ở tuổi 45, MC Trần Quang Minh nói với Zing anh bàng hoàng. Bởi, khi còn sống, Hoa hậu Việt Nam 1994 nổi tiếng là người sống lành mạnh, yêu thể thao, kỷ luật với bản thân và theo đuổi chế độ ăn sạch.

hoa hau thu thuy anh 2

Hình ảnh Hoa hậu Thu Thủy trong một chương trình. Ảnh: FBNV.

Nam MC nhớ lại cách đây 5 năm, anh có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng Thu Thủy trong một quán cà phê ở Nhà hát Lớn Hà Nội.

"Hôm đó, chúng tôi hẹn nhau để gặp gỡ, gồm nhà thiết kế Đức Hùng, tôi và Thu Thủy. Tôi nhớ như in khoảnh khắc Thủy bước vào quán cà phê, mọi người ai cũng ngoái lại nhìn. Vì cô ấy rất đẹp, nổi bật và thu hút trong đám đông", Trần Quang Minh kể.

Anh cho biết buổi trò chuyện diễn ra khá lâu, xoay quanh nhiều câu chuyện trong cuộc sống và nội dung cuốn sách mà người đẹp sinh năm 1976 đang ấp ủ viết.

"Thủy sắc sảo, lanh lẹ và thông minh. Cô ấy luôn chủ động trong từng câu chuyện của mình. Vì bố của Thủy là bạn của bố tôi nên cả hai có sự đồng cảm. Chúng tôi tâm sự đủ thứ chuyện trên trời dưới biển", anh kể lại.

Thời điểm đó, trên trang cá nhân, Hoa hậu Việt Nam 1994 không để tên là Nguyễn Thu Thủy mà là Bellissima. Trong tiếng Tây Ban Nha và Italy, "Bellissima" có nghĩa là tuyệt mỹ, hoàn hảo, đẹp nhất trong các vẻ đẹp.

"Khi ấy, tôi thắc mắc: 'Tại sao em không chọn tên là Bella - đẹp mà chọn Bellissima?'. Cô ấy trả lời: 'Vì đẹp thôi chưa đủ anh ạ". Như mọi người đều thấy, Thủy không chỉ đẹp mà còn trí tuệ và có phông kiến thức sâu rộng", nam MC nói.

Sau này, Quang Minh có dịp làm việc với Hoa hậu Thu Thủy trong nhiều talk show và luôn ngưỡng mộ tài năng, sự bền bỉ theo đuổi đam mê của cô.

MC Như Quỳnh nói Thu Thủy là người phụ nữ đáng quý, đáng trân trọng. Cô cho biết: "Nhìn vào cuộc đời của Hoa hậu Việt Nam 1994, có thể thấy chị là người kiên định. Chị thi hoa hậu phải đạt vương miện, tập yoga phải thành huấn luyện viên, chạy bộ phải thành coach. Nói về dinh dưỡng chị cũng thành chuyên gia. Đọc sách phải chuyên sâu và bàn về trí tuệ của hoa hậu có lẽ không ai qua chị".

Sự ra đi của đàn chị khiến MC Như Quỳnh càng cảm thấy phải trân trọng những phút giây đáng quý trong cuộc đời.

"Vĩnh biệt chị, một người phụ nữ đẹp, tài hoa. Sự ra đi của chị nhắc con người ta quý trọng từng giây phút đáng giá của cuộc đời này. Chúng ta chỉ có thể làm tốt nhất mọi thứ trong khả năng của mình, còn lại xin để trời cao an bài", cô tâm sự.

Hoa hậu mê đọc sách

Hoa hậu Thu Thủy không hoạt động nhiều trong showbiz. Cô theo đuổi công việc kinh doanh, ưa thích xê dịch và tham gia hoạt động xã hội. Năm 2010, lần hiếm hoi cô nhận lời làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

Thời điểm đó, khi được phỏng vấn về tiêu chí lựa chọn hoa hậu, Thu Thủy chia sẻ: "Nhan sắc là sự hội tụ của nhiều yếu tố và tôi nghĩ bản thân sắc đẹp vốn dĩ đã là tài năng rồi. Bạn có thể cố gắng hát hay, học giỏi, có học vấn này nọ, nhưng với vẻ đẹp, dù có sự can thiệp của thẩm mỹ, đó vẫn không phải là vẻ đẹp thực sự, giá trị cốt lõi. Tất nhiên, người ta cũng nói về sự đức hạnh, trí tuệ... nhưng cao hơn cả là vẻ đẹp". Phát biểu của hoa hậu nhận nhiều tranh luận trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội.

hoa hau thu thuy anh 3

Hoa hậu Việt Nam 1994 mê đọc sách, thích xê dịch.

10 năm sau, Thu Thủy vẫn nhớ như in câu chuyện ấy. Trên trang cá nhân, cô kể lại và tự nhận bản thân lúc đó trẻ, hiếu thắng nhưng nếu được quay lại vẫn không thay đổi quan điểm về cái đẹp.

"Phóng viên hỏi ở các cuộc thi hoa hậu nước ngoài thường có phần thi tài năng, sao thi hoa hậu của mình chưa có. Tôi nói bản thân cái đẹp là tài năng, đẹp mà biết hát múa, vẽ vời nữa thì càng hay, nhưng chỉ là tiêu chí phụ, không nên là tiêu chí chính. Hoa hậu thì cần phải đẹp.

Khi nói đến đó, nhìn thái độ mọi người, tôi biết chắc chắn kiểu gì mình cũng thành tâm điểm thị phi vì phát ngôn này. Tôi bị dư luận cho là kiêu ngạo, ngông cuồng" - Hoa hậu kể lại trong bài viết đăng vào tháng 7/2020.

Hoa hậu cho biết cô đem chuyện của mình kể trong cuộc họp với nhà đầu tư dự án phim tài liệu mà cô đang ấp ủ thực hiện. Giám đốc quỹ đầu tư là người Do Thái thích lý luận. Khi nghe Thu Thủy kể, anh nói hoa hậu dùng từ sai, thích khiêu khích công chúng và đáng lẽ phải nói "sắc đẹp là một món quà thay vì nói sắc đẹp là tài năng'', như thế khiêm tốn, hài lòng số đông hơn.

"Tôi lúc đó còn trẻ, hiếu thắng, cắt ngang bài diễn văn và đáp: Nói thế ai chả nói được. Nếu anh trông đợi tôi nói năng giống 99 người ở ngoài kia thì hãy chọn người khác. Tôi cứ đinh ninh nói xong câu đấy là coi như dự án của mình bỏ sông bỏ bể, ân hận vì cái tôi của mình đặt cao hơn nhóm. Ai ngờ giám đốc quỹ đầu tư lại vỗ tay thích thái độ của tôi. Tôi không chắc nhờ thái độ đó mà dự án phim của tôi được duyệt, nhưng chắc chắn đấy là thời điểm quyết định" - hoa hậu kể.

Vũ Hoàng My là thí sinh góp mặt trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 mà Thu Thủy làm giám khảo. Nhiều năm trôi qua song hình ảnh về Thu Thủy - một đàn chị tài sắc vẹn toàn vẫn còn y nguyên trong ký ức của Hoàng My.

"Đó là lần đầu và cũng là dịp duy nhất tôi gặp chị Thu Thủy. Lúc ấy, chị để tóc ngắn, da nâu và phong cách cá tính. Tôi rất ấn tượng khi tiếp xúc với chị. Cũng năm ấy, chị phát biểu: 'Bản thân sắc đẹp vốn dĩ đã là một tài năng' gây nhiều tranh cãi. Sau này, tôi suy nghĩ mãi về câu nói của chị", á hậu cho biết.

Á hậu Việt Nam 2010 cũng cho biết cô thường xuyên theo dõi trang cá nhân của Hoa hậu Thu Thủy và nhận thấy nhiều điểm tương đồng về sở thích của cả hai. Đặc biệt là thói quen đọc sách, thích xê dịch và làm phim.

"Nếu sinh cùng thời, cùng độ tuổi, có lẽ tôi và chị Thủy đã trở thành những người bạn tri kỷ. Sự ra đi của chị ở tuổi 45 khiến tôi rất bất ngờ", cô chia sẻ.

Với những người thân thiết với Thu Thủy, ai cũng biết hoa hậu là người mê đọc sách. Sinh trưởng trong một gia đình trí thức với bố là giáo sư ngôn ngữ học Nguyễn Văn Lợi, mẹ là tiến sĩ Chu Bích Thu – soạn giả từ điển ngôn ngữ, cô được nuôi dưỡng lòng yêu sách và văn hóa đọc từ nhỏ.

Một người bạn của Thu Thủy kể trong nhà Hoa hậu Việt Nam 1994, sách được bày biện khắp nơi. Từ trên giá sách, kệ, đến dưới đất đều chất chồng những cuốn sách dày, đủ mọi lĩnh vực từ lịch sử, địa lý, thiên văn học...

"Khắp các phòng trong căn chung cư của Thu Thủy đều là sách. Với cô ấy, sách như một tài sản lớn nhất. Trong số nhiều hoa hậu, á hậu tôi có dịp gặp gỡ, Thu Thủy là người đẹp đặc biệt. Cô ấy tiệm cận những giá trị hoàn hảo đối với một người phụ nữ: đẹp về hình thức, thông tuệ và hiểu đời", người này bày tỏ.

Rạng sáng 5/6, Hoa hậu Thu Thủy qua đời tại bệnh viện ở Hà Nội. Theo chia sẻ từ phía gia đình, những ngày cuối đời, cô bị kiệt sức, không ăn uống được và thường xuyên lên cơn sốt. Cô ra đi ở tuổi 45, để lại niềm thương tiếc, xót xa trong lòng những người ở lại.

Khoảnh khắc Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy đăng quang năm 1994 Nguyễn Thu Thủy đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc thi Hoa hậu Việt Nam lần thứ 4. Sự kiện diễn ra ở Hà Nội.

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy qua đời ở tuổi 45

Hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy đột tử vào rạng sáng 5/6.

Những hình ảnh cuối của Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy qua đời vào sáng 5/6. Ít ngày trước khi mất, cô vẫn chia sẻ trên trang cá nhân việc tập luyện yoga và hoạt động tại nhà thời dịch.

Hoàng Yến

Bạn có thể quan tâm