Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn Tết trong rừng U Minh

Vườn quốc gia Vồ Dơi bắt đầu hạn chế khách tham quan ra vào vì mùa khô đến. Trên 70 người từ lãnh đạo đến nhân viên chia nhau bám rừng, vừa ăn Tết vừa canh lửa.

28 Tết Nguyên đán Ất Mùi, hơn 30 cán bộ, nhân viên Vườn quốc gia Vồ Dơi ở Cà Mau xuyên rừng tuần tra. Quá giờ cơm chiều, Đội trưởng kiểm lâm cơ động số 1 - anh Ngô Văn Kháng mới cùng một đồng đội quay về chốt gần đường ống dẫn khí PM3 Cà Mau sau một ngày mệt nhoài.

1
Anh Kháng (trái) nhận quà Tết và bánh tét từ lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Vồ Dơi.

Vất vã là vậy nhưng "cảnh sát rừng" này vẫn vui vì được ngày đêm bảo vệ lá phổi xanh của U Minh hạ. Càng vui hơn khi vài phút sau anh Nguyễn Văn Liêm, Phó Hạt kiểm lâm Vồ Dơi khệ nệ ôm quà đến tặng gồm bánh mứt, nước ngọt với 2 đòn bánh tét để anh em đón Tết trong rừng.

"Ngoài phần quà trị giá 300.000 đồng, 14 trạm, tổ và chốt canh rừng cùng nhận được 300.000 đồng tiền mặt để anh em mua thêm thịt, trứng. Cá trong rừng anh em được phép giăng lưới, cắm câu để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Riêng bánh Tét, đơn vị được bà con vùng đệm và hội phụ nữ địa phương hỗ trợ", anh Liêm cho biết.

Theo anh Liêm, cả đơn vị có trên 70 người được chia thành 2 ca trực. Anh với 31 đồng nghiệp bám rừng từ 27 Tết đến mùng 2. Từ mùng 3-6, 32 người còn lại vào rừng thay đồng đội trực xong ca đầu.

"Tôi có đến 16 năm ăn Tết liên tục trong rừng. Năm nay cha mẹ lớn tuổi nên lần đầu tiên trực ngắn ngày để dành ít thời gian về Sài Gòn thăm ông bà cụ trong dịp Tết trước khi bước vào mùa khô cao điểm", anh Liêm chia sẻ.

2
Bàn thờ Bác Hồ trong rừng Vồ Dơi.

Đối với anh Kháng, 23 năm qua Tết nào cũng bám rừng nhiều ngày. Riêng năm 2010, anh với toàn bộ lực lượng biên chế và hợp đồng cùng hàng chục người dân vùng đệm canh lửa 24/24 trong những ngày Tết.

"Năm ấy cao điểm mùa khô rơi ngay Tết, rừng đóng cửa không cho khách vào tham quan vì sợ cháy. Không chỉ luồn rừng tuần tra, anh em chia nhau trực trên chòi canh giữa trời trưa nắng gắt để quan sát cả cánh rừng bạc ngàn", anh Kháng kể.

Những năm Tết không trùng với cao điểm mùa khô như lúc này, những ngày trực đơn vị tạo điều kiện cho vợ, con người giữ rừng vào chốt ăn cơm với chồng, cha vào ban ngày. Cuối giờ chiều họ phải quay ra giống như khách du lịch, ban đêm Vườn quốc gia Vồ Dơi cấm người lạ bước vào.

Để không khí Tết tràn ngập các chốt, trạm canh lửa, trước hiên được bố trí bàn thờ Tổ quốc với ảnh Bác Hồ trang trọng. Trên bàn thờ được chưng dưa hấu, thắp hương mỗi ngày.

3
Một góc Vườn quốc gia Vồ Dơi giữa U Minh hạ.

"Có chồng, cha làm công tác giữ rừng thì vợ, con phải biết hi sinh, để chồng an tâm đóng chốt, luồn rừng. Hôm qua mới bắt được một thanh niên vào rừng bắt cá, tìm mật ong. Nếu không kịp thời phát hiện, nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào", một cán bộ rừng Vồ Dơi nói.

Hiện nay toàn tuyến lộ nhựa, lộ đất phục vụ cho việc tuần tra bằng xe máy dài hơn 70 km. Trong các tuyến kênh luôn có vỏ lãi gắn máy nổ để kiểm lâm cơ động xuyên rừng dễ dàng.

Theo Phó Hạt kiểm lâm Vồ Dơi, hiện độ ẩm dưới chân rừng còn cao, dây choại chưa khô lá nên khách tham quan được vào rừng đến khu vực tháp canh đầu tiên, cách cổng rừng khoảng 2 km. Dự kiến hết tháng 2, đầu tháng 3 khách du lịch tiếp tục bị hạn chế vào rừng rồi cấm hẳn cho đến mùa mưa.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm