Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

An táng 16 hài cốt liệt sĩ hy sinh gần nửa thế kỷ trước

16 cán bộ chiến sĩ hy sinh tại Thanh Hóa trong khi hành quân vào chiến trường miền Nam chiến đấu gần 50 năm trước đã được quy tập, đưa đi an táng.

Ngày 31/8, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hà Trung, chính quyền tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ an táng và truy điệu 16 hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Theo cơ quan chức năng, vào ngày 17/6/1967, tại xã Hà Phong (huyện Hà Trung) có một ôtô chở bộ đội hành quân vào chiến trường miền Nam chiến đấu. 

Khi đến Bắc Cầu Đò Lèn thì ôtô trúng bom của máy bay Mỹ. Tất cả 17 cán bộ chiến sĩ trên xe đều hy sinh. Ngay sau đó, các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể các xã Hà Phong, Hà Ninh, đã nhanh chóng chôn cất thi hài chu đáo.

giây phút tiễn biệt 16 liệt sĩ. Ảnh: N. D.
Giây phút tiễn biệt 16 liệt sĩ. Ảnh: N. D.

Sau 48 năm, Bộ Tư lệnh Quân khu IV, Ban chỉ đạo 1237 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã triển khai tìm kiếm, cất bốc và quy tập 16/17 hài cốt liệt sĩ (một hài cốt đã được gia đình quy tập từ năm 1989).

Tại buổi lễ, Đoàn đại biểu cùng người dân, các em học sinh đã tới đặt vòng hoa, dâng hương, dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ tới công ơn và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm