Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

An ninh Pháp sẵn sàng cho mùa Euro 2016

Pháp triển khai gần 90.000 cảnh sát, hiến binh, huy động cả cảnh sát quốc tế, chi hàng triệu USD lắp camera theo dõi và tổ chức nhiều đợt diễn tập để đảm bảo an toàn cho Euro 2016.

cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 1

Cảnh sát Pháp tuần tra tại nhà ga xe lửa để đảm bảo an ninh cho giải bóng đá lớn nhất châu Âu Euro 2016, diễn ra từ ngày 10/6 đến 10/7. Theo Gouvernement.fr, các nhà tổ chức giải đấu sẽ phụ trách an ninh bên trong sân. Họ đã thuê khoảng 10.000 người để đảm bảo an toàn cho các trận đấu. Trong khi đó, phía ngoài sân vận động, lực lượng cảnh sát và hiến binh quốc gia sẽ đối phó với các mối đe dọa và ngăn khủng bố đột nhập vào bên trong.

  
cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 2

Các địa điểm công cộng được kiểm tra nghiêm ngặt trước thềm Euro 2016. Tại những điểm dành cho cổ động viên (nơi lắp màn hình lớn để mọi người theo dõi trực tiếp trận đấu), chính quyền địa phương sẽ phụ trách đảm bảo an toàn. 

cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 3

Chó nghiệp vụ được triển khai để tìm bom. Lực lượng chức năng sẽ rà soát chất nổ ở tất cả khu vực dành cho cổ động viên mỗi ngày. Hệ thống phát hiện vũ khí, chất nổ và máy dò kim loại được đặt ở mọi lối vào. Những cổ động viên mang theo túi lớn không được phép vào bên trong. Toàn bộ khu vực được lắp camera theo dõi. Chính quyền hỗ trợ 2,3 triệu USD để lắp camera tại nơi truyền hình trực tiếp trận đấu bên ngoài sân.

              
cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 4
 

Bộ Nội vụ Pháp cho biết sẽ điều động hơn 87.000 nhân viên an ninh để đảm bảo an toàn cho các vận động viên và người hâm mộ trong suốt thời gian diễn ra giải đấu, bao gồm 42.000 cảnh sát, 30.000 hiến binh, 10.000 sĩ quan quân sự và 5.000 nhân viên an ninh dân sự, gồm lính cứu hỏa và chuyên gia xử lý bom.

cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 5
Trong hai tháng qua, lực lượng chức năng Pháp đã thực hiện gần 30 bài tập chống khủng bố nhằm đảm bảo các cơ quan chính phủ, sĩ quan mặt đất, lực lượng đặc nhiệm và dịch vụ khẩn cấp sẵn sàng đối phó với mọi tình huống.
cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 6
 

Chuyên gia pháp y diễn tập thực nghiệm hiện trường khủng bố. Một đơn vị phân tích rủi ro phối hợp cùng lực lượng an ninh, tình báo trong và ngoài nước sẽ hoạt động 24 giờ một ngày, 7 ngày trong tuần. Trước mỗi trận đấu, họ cung cấp thông tin về những rủi ro, mối đe dọa theo thời gian thực, không chỉ tại nơi diễn ra trận đấu mà còn ở nhiều vị trí khác. 

cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 7

Cảnh sát Pháp diễn tập chống khủng bố bên ngoài sân vận động Grand Stade ở Decines, gần Lyon, miền nam nước Pháp. Khoảng gần 600 cảnh sát tuần tra bên ngoài sân vận động khi trận đấu diễn ra, bao gồm một đơn vị thuộc Lực lượng đặc nhiệm RAID, các tay súng bắn tỉa được bố trí trên những tòa nhà cao tầng và 20 camera giám sát dòng cổ động viên. 1.200 nhân viên bảo vệ tư nhân sẽ làm nhiệm vụ bên trong sân. Để đảm bảo an ninh, các fan hâm mộ phải cởi bỏ áo khoác và mở túi để kiểm tra trước khi tới cửa soát vé và qua máy dò kim loại.

cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 8

Tổ chức cảnh sát châu Âu Europol và Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế cũng được huy động, trao đổi thông tin và phối hợp với lực lượng cảnh sát quốc gia. Mới đây, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Nga xác nhận, cảnh sát quốc gia Nga sẽ tới Pháp để hỗ trợ đảm bảo an toàn cho giải đấu.

cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 9

Mỗi đội bóng của các quốc gia tham dự Euro 2016 sẽ có người liên lạc và nhân viên an ninh riêng, phụ trách bảo vệ đội bóng trong suốt thời gian ở Pháp. 3.500 cảnh sát phụ trách an ninh tại nơi ở, nơi tập luyện và cả khi đi du lịch của 24 đội bóng tham gia vòng chung kết Euro 2016. Ít nhất 2 sĩ quan của lực lượng đặc nhiệm RAID sẽ phụ trách bảo vệ mỗi đội bóng tại nơi ăn nghỉ và khi di chuyển. Các nhân viên an ninh đều được trang bị trang phục phù hợp và thiết bị thông tin liên lạc tối tân.

cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 10
 

Đội tuyển Pháp phải thường xuyên đổi địa điểm tập luyện trước khi vòng chung kết diễn ra. Trong ảnh là cảnh sát Áo canh gác bên ngoài khách sạn ở Neustift im Stubaital, nơi đội bóng Pháp tới tập luyện. Ngoài việc đảm bảo an toàn cho các cổ động viên, việc bảo vệ các cầu thủ cũng được tiến hành nghiêm ngặt.

cong tac an ninh truoc Euro 2016 anh 11
 

Theo ước tính, EURO 2016 sẽ thu hút khoảng 2,5 triệu khán giả tới xem tổng cộng 51 trận đấu diễn ra trên các sân cỏ toàn nước Pháp. Giải bóng đá diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu nằm trong tầm ngắm của các lực lượng khủng bố, bao gồm tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhiều tuần trước Euro 2016, tình báo Pháp và Đức khẳng định IS đang lập kế hoạch tấn công ngày hội bóng đá châu Âu. Tuy nhiên, chưa kế hoạch cụ thể nào được phát hiện.

Pháp cảnh báo nguy cơ IS khủng bố Euro 2016

Người đứng đầu cơ quan tình báo Pháp cảnh báo lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) âm mưu tấn công các địa điểm công cộng ở Pháp, nước chủ nhà giải bóng đá Euro 2016.













Tống Hoa

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm