Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ẩn họa chết người trong 'hang băng cầu vồng' ở Mỹ

Các quan chức Mỹ khuyến cáo du khách không khám phá hang băng ở Vườn Quốc gia núi Rainier, sau khi một nhiếp ảnh gia đăng bức ảnh hang băng có màu sắc sặc sỡ như cầu vồng.

Bức ảnh được nhiếp ảnh gia Mathew Nicholas chụp lại trong hang băng ở núi Rainier thuộc tiểu bang Washington.

"Tôi không thể tin vào mắt mình. Tôi đã đi đến núi Rainier để khám phá hang băng và không nghĩ rằng nó đầy màu sắc đến vậy", ông Nicholas viết trên Instagram. "Khi Mặt Trời từ bên ngoài chiếu vào hang động ở núi Rainier ở mức vừa phải, chúng sẽ biến thành những hang băng cầu vồng", ông nói.

hang bang cau vong my anh 1

Ảnh hang băng ở núi Rainier có màu sặc sỡ như cầu vồng. Ảnh: Mathew Nicholas.

Dù là cảnh tượng đặc sắc, Cơ quan Vườn Quốc gia Mỹ (NPS) khuyến cáo du khách không nên khám phá hang động, Newsweek đưa tin ngày 6/9.

Trong thông cáo hôm 2/9, NPS cho biết bức ảnh trên chụp cảnh một đường hầm nằm bên dưới cánh đồng tuyết phủ quanh năm. Họ khuyến cáo du khách không lại gần hoặc tiến vào hang đá hoặc đường hầm tuyết như vậy vì chúng dễ sụp đổ do tan chảy. Nguy cơ sụp hầm đang diễn ra nhanh hơn vào thời điểm này trong năm.

"Băng và đá rơi có thể gây tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng cho những ai mạo hiểm tiến vào trong", NPS nói.

Cơ quan này cho biết những người khám phá hang động hay các con kênh có nguy cơ bị hạ thân nhiệt do sự kết hợp giữa không khí lạnh trong hang và băng tan từ những cánh đồng tuyết.

Theo NPS, Vườn quốc gia núi Rainier có hang băng phát triển tốt, nhưng việc khí hậu nóng lên đã khiến nơi đây không ổn định và nguy hiểm.

Nơi này từng đóng cửa các hang băng vào những năm 1980 do điều kiện không an toàn, khi các tảng băng có kích thước ngang một chiếc ôtô cỡ nhỏ đã rơi xuống từ trần hang động.

Phát hiện xác ướp gấu hang khổng lồ trong băng vĩnh cửu

Các nhà khoa học Nga đã phát hiện xác chết được bảo quản hoàn hảo của hai con gấu hang động khổng lồ, loài vật từng sống ở lục địa Á - Âu từ 300.000 đến 15.000 năm trước đây.

Kỳ bí những hình ảnh ẩn giấu trong các kiệt tác

Từ những cuộn giấy cổ đại cho đến các bức tranh thuộc thời kỳ hoàng kim của hội họa Hà Lan, công nghệ đang khám phá ra những manh mối mới về các tác phẩm nghệ thuật.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm