Sau hơn một tháng hoạt động thử nghiệm và hoàn thiện, sáng ngày 15/6, Trung tâm hành chính công tỉnh An Giang đã chính thức khai trương.
Cũng tại buổi lễ này, tỉnh An Giang đã ký kết hợp tác, triển khai đưa dịch vụ hành chính công lên Zalo, với tên gọi "Trung tâm hành chính công An Giang".
Theo đó, người dân tỉnh An Giang có thể vào Zalo tra cứu, nhận kết quả đăng ký thường trú, cấp đổi số hộ khẩu, đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, hưởng trợ cấp thất nghiệp, thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy phép lái xe quốc tế... Hiện nay, có khoảng 1.660 thủ tục hành chính của 19 sở, ban, ngành sẽ được triển khai trên Zalo.
Đại diện chính quyền tỉnh An Giang và Giám đốc dự án Zalo ký kết hợp tác. |
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh cho biết việc ứng dụng Zalo vào tiến trình cải cách hành chính giúp công khai, minh bạch hoạt động của chính quyền, đồng thời mang đến cho người dân sự đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và nguồn lực xã hội.
Theo nhận định của ông Thạnh, Zalo là ứng dụng nhanh nhất dựa trên nền tảng mạng Việt Nam, có thể giúp người dân nhận thông tin ngay trong ngày cực kì nhanh chóng.
"Tỉnh rất vui mừng chứng kiến sự ký kết với Zalo nhằm triển khai đề án xây dựng chính quyền 4.0. Điều này được kì vọng giúp thay đổi điểm đánh giá về chính quyền, cải thiện môi trường cạnh tranh của tỉnh. Hiện tại, An Giang nằm trong top 8 các tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước và kỳ vọng trong tương lai với việc triển khai chính quyền 4.0 trên Zalo sẽ giúp cải thiện chỉ số hành chính toàn diện cho chính quyền".
Ông Vương Bình Thạnh - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - phát biểu tại lễ khai trương. |
Ông Trương Minh Thuần - Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ An Giang có 600.000 người dùng thiết bị điện thoại thông minh và có sử dụng 3G/4G, đa phần trong đó đều sử dụng Zalo.
Do đó, việc hợp tác với Zalo để triển khai các ứng dụng liên quan đến tuyên truyền, cải cách hành chính như tra cứu thông tin, thông báo kết quả, giao tiếp với chính quyền trên mạng xã hội được đánh giá là kênh quan trọng mang lại hiệu quả cho việc xây dựng chính quyền 4.0.
Sau khi tiến hành, khi đến nộp hồ sơ tại Trung tâm, người dân sẽ nhận được giấy biên nhận kèm theo mã QR. Bằng cách quét mã QR này trên ứng dụng Zalo, người dân sẽ nhận được thông tin tiến độ xử lý, đồng thời đánh giá thái độ và kết quả công việc của các cán bộ trung tâm.
Người dân có thể nhắn tin trao đổi trực tiếp với trung tâm khi có thắc mắc hay cần góp ý về công tác cải cách hành chính của tỉnh. Ngoài ra, người dân cũng cập nhật được những chính sách mới, tin tức hành chính công ngay trên ứng dụng Zalo.
Về phía người dân, anh Huỳnh Nhật Quang (tập đoàn Sao Mai An Giang) cho biết anh rất hài lòng với việc từ nay người dùng có thể tra cứu nhanh và miễn phí các thủ tục hành chính trên Zalo chỉ với thao tác quét mã QR, giúp giảm bớt thời gian và công sức đi lại, tăng sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Người dân trải nghiệm dịch vụ tra cứu trên Zalo trong ngày khai trương. |
Theo đánh giá, việc nhanh nhạy tiếp cận công nghệ, áp dụng vào bộ máy cải cách hành chính nhằm xây dựng chính quyền 4.0 của UBND tỉnh An Giang đã giúp chính quyền thành công hơn trong việc thu hẹp khoảng cách Nhà nước và người dân, xây dựng chính quyền thân thiện và gần dân.