Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ thử tên lửa hạt nhân có thể bay tới Bắc Kinh

Quân đội Ấn Độ vừa thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và bay tới mọi thành phố lớn của Trung Quốc.

Tên lửa Agni-V rời bệ phóng. Ảnh: Hindu Times

Vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo Agni-V diễn ra trên đảo Wheeler ở vịnh Bengal. Theo chính phủ, thử nghiệm đã thành công trên cả mong đợi. “Tên lửa đạn đạo liên lục địa Agni-V của Ấn Độ rời bệ phóng lúc 8h09 ngày 31/1. Nó đạt điểm tối đa khi bắn chính xác mục tiêu, đáp ứng mọi yêu cầu mà chúng tôi đặt ra”, National Interest dẫn tuyên bố của quân đội Ấn Độ.

Agni-V là tên lửa đạn đạo 3 tầng, tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn. Phạm vi hoạt động của nó đạt 5.000 km với đầu đạn 1,1 tấn. Khi vào biên chế, Agni-V sẽ giúp Ấn Độ tăng khả năng răn đe chiến lược với Trung Quốc. Nó đủ đặt các thành phố lớn, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh, dưới tầm tấn công.

Đây là lần thứ ba Ấn Độ thử nghiệm Agni-V. Hai lần phóng thử trước đó diễn ra trong năm 2012 và 2013. Lần thử thứ ba cũng là lần đầu tiên Ấn Độ phóng Agni-V từ một bệ phóng di động trên xe tải chuyên dụng. Phương thức này giúp tên lửa trở nên cơ động hơn rất nhiều so với bệ phóng truyền thống.

Avinash Chander, giám đốc Tổ chức Phát triển và nghiên cứu Quốc phòng Ấn Độ, nhấn mạnh tầm quan trọng của bệ phóng di động và khẳng định đây là bước tiến nhảy vọt của Ấn Độ. Chander gọi thành công này là món quà chia tay ý nghĩa vì ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 7.

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng ca ngợi thành công của lần thử nghiệm thứ ba. “Phóng thử thành công Agni-V từ bệ di động mang ý nghĩa quý báu với quân đội chúng ta. Tôi chúc mừng các nhà khoa học và những nỗ lực của họ”.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm